Về quê lập nghiệp từ nghề trồng nấm

Thứ hai - 13/06/2016 21:57 1.506 0
Sau một thời gian sống và làm việc ở thành phố lớn, anh Nguyễn Kim Bình, hiện ở thôn Nam Thạnh, xã Nam Đà (Krông Nô) đã quyết định về quê để lập nghiệp, với lý do đơn giản là muốn được làm đúng ngành nghề yêu thích và tự làm chủ công việc của mình.

Năm 2000, anh Nguyễn Kim Bình tốt nghiệp Đại học Công nghệ sinh học và quyết định ở lại TP. Hồ Chí Minh làm việc. Với tấm bằng trong tay, anh xin được việc tại một công ty nhựa với mức lương tương đối ổn định mà như anh chia sẻ thì biết cách chi tiêu thì có dư dả. Vậy nhưng, sau hơn 10 năm làm việc, cảm thấy mình vẫn còn lưu luyến với chuyên ngành đã được học, nên anh quyết định trở về quê tại Nam Đà để khởi nghiệp từ nghề trồng nấm.

Với sự kiên trì, anh Bình đã khởi nghiệp thành công từ nghề trồng nấm linh chi

Theo anh Bình chia sẻ thì lúc ngồi trên ghế nhà trường, anh đã được học về kỹ thuật trồng các loại nấm, cũng coi như “có chút kiến thức”, nên mới chấp nhận thử nghiệm vào lĩnh vực này.

Anh Bình cho biết: “Kiến thức ở trường thì chỉ nhỏ bé và ít ỏi, lại chủ yếu lý thuyết sách vở, nên tôi đã dành phần lớn thời gian để lên mạng tìm kiếm thông tin, từ cách làm giống cho đến khâu trồng, kỹ thuật chăm sóc. Tôi tìm hiểu không chỉ về một loại mà nhiều loại nấm cùng một lúc và nhận thấy, cách trồng, chăm sóc đều tương tự nhau. Sau khi so sánh xong, tôi quyết định chọn trồng nấm linh chi vì giá cả cao hơn và nhu cầu cao”.

Thế nhưng, anh cũng trải qua nhiều lần thất bại. Bởi lúc bắt đầu trồng nấm, anh tự mình mày mò, làm tất cả các công đoạn từ khâu chuẩn bị đất, giống, chứ không đi mua cây giống bên ngoài. Thất bại cứ nối tiếp nhau, nhưng anh không nản chí và đến lần thứ 3, mới tìm ra được nguyên nhân làm giống không thành công là do chưa có tủ cấy, lò ủ, bởi cấy giống ngoài trời thời tiết không ổn định, nhiệt độ lúc cao lúc thấp. Khi những cây giống nấm linh chi bắt đầu ra đời và được trồng, phát triển tốt, anh rất vui mừng, nỗi bất an cũng vơi đi được phần nào.

Chính bằng sự kiên trì, nhẫn nại, vừa làm vừa mở rộng quy mô, đến nay, trong trại nấm của anh Bình lúc nào cũng có khoảng 25.000 cây nấm linh chi các loại như nấm vàng, nấm đỏ và linh chi bonsai. Mỗi bịch nấm linh chi, nếu chăm sóc tốt thì có thể cho thu hoạch từ 4-5 lần và mỗi năm trồng được 4 vụ.

Tính theo giá sỉ, nấm linh chi đỏ có giá 400.000 đồng/kg và loại vàng 500.000 đồng/kg, còn 1 cây nấm linh chi bonsai có giá bán cả triệu đồng. Do nấm linh chi bonsai giá cao, nên chỉ những ai đặt hàng thì anh Bình mới trồng. Hiện nay, anh vừa bán sỉ vừa bán lẻ các loại nấm linh chi thành phẩm cũng như giống nấm cho các đại lý và khách hàng có nhu cầu.

Anh Bình cho biết: Thoạt nhìn thì dễ, nhưng nghề trồng nấm đòi hỏi phải tỉ mỉ, thận trọng. Nấm linh chi là loại nấm có giá cao, nên cái khó hiện nay là tìm đầu ra thích hợp. Dù đang ấp ủ có kế hoạch mở rộng quy mô, nhưng nếu chưa tìm được đầu ra chắc chắn thì tôi sẽ không mở rộng mà sẽ giữ nguyên số lượng hiện nay. Do mới làm, nên hầu hết lợi nhuận có được từ nấm, tôi lại dành cho việc đầu tư. Nếu đầu ra thuận lợi thì trồng nấm sẽ cho lợi nhuận hàng trăm triệu đồng mỗi năm”.

Bên cạnh đó, anh Bình còn tận dụng các bịch nấm linh chi sau khi thu hoạch xong để tái sử dụng làm nguyên liệu trồng các loại nấm khác như nấm sò, nấm dai, nấm rơm, bán cho các nhà hàng, tiểu thương tại chợ xã. Thấy anh thực hiện thành công mô hình trồng nấm và mang lại những lợi nhuận bước đầu, nên hiện nay, trong xã Nam Đà đã có 4 hộ cũng bắt đầu làm quen với việc trồng nấm linh chi.  

Bài, ảnh: Hoàng Hoài

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập45
  • Hôm nay2,414
  • Tháng hiện tại53,784
  • Tổng lượt truy cập41,121,587
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây