Hội Nông dân Chư Jút tập trung hỗ trợ vốn và khoa học kỹ thuật cho hội viên

Thứ năm - 25/08/2016 02:43 1.393 0
Bằng việc đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ hỗ trợ nông dân trong phát triển sản xuất, chăn nuôi, các cấp Hội nông dân huyện Chư Jút đã thực sự phát huy vai trò đồng hành cùng nông dân.

Được thành lập từ năm 2013, Tổ hợp tác trồng rau an toàn tại bon U3, thị trấn Ea T’ling hiện đã có 14 thành viên là các hộ nông dân có cùng sở thích chăn nuôi, trồng rau, cây ngắn ngày cùng sinh hoạt.

Theo ông Nguyễn Văn Giới, Tổ trưởng Tổ hợp tác trồng rau an toàn thì trước đây, việc trồng rau của các hộ vẫn theo tập quán, kinh nghiệm, chứ chưa chú trọng nhiều đến khoa học kỹ thuật, chất lượng rau và khâu tiêu thụ. Vì vậy, năm 2013, với mong muốn được trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm cũng như gắn kết các hộ trồng rau lại để cùng giúp nhau phát triển bền vững, mô hình Tổ hợp tác trồng rau an toàn ra đời.

Điều đáng vui mừng là khi một hộ nào trong tổ tìm được giống cây mới thì tất cả thành viên khác cùng qua giúp đỡ, vừa trồng vừa học hỏi kỹ thuật. Cứ như vậy, việc trồng rau của các hộ gia đình ngày càng phát triển, nhất là đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng theo từng vụ mùa.

Nhờ đó, đến nay, thu nhập của các hộ trong Tổ hợp tác trồng rau an toàn đạt bình quân từ 120-150 triệu đồng/hộ/năm. Đặc biệt, nhiều thành viên trong Tổ hợp tác trồng ra an toàn còn được tiếp cận các nguồn vốn vay từ “kênh” Hội nông dân để phát triển thêm việc chăn nuôi hoặc mua giống cây trồng.

Từ nguồn vốn vay 30 triệu đồng của Hội, ông Nguyễn Văn Giới (bên trái) mua bò về nuôi, hiện đã tăng đàn hiệu quả

Có thể nói, bên cạnh việc thành lập các câu lạc bộ, tổ hợp tác đồng sở thích để giúp nhau trong phát triển kinh tế thì thông qua sự hỗ trợ từ nhiều nguồn vốn vay khác nhau của các cấp Hội nông dân huyện, nhiều hộ nông dân  đã từng bước vươn lên, làm giàu chính đáng.

Cụ thể như trường hợp các ông Vũ Văn Tuấn ở thôn Đồi Mây, Trần Văn Quân, thôn 8, xã Đắk Wil, từ nguồn vốn vay 30 triệu đồng của Hội đã đầu tư vào trồng tiêu. Sau nhiều năm, vườn tiêu đã cho thu nhập, các ông trở thành những nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, dám nghĩ, dám làm của huyện.

Hay ông Nguyễn Văn Giới ở bon U3, thị trấn Ea T’ling với 30 triệu đồng được vay đã đầu tư trồng 5 sào rau an toàn, bình quân mỗi năm trừ chi phí thu về 130-180 triệu đồng.

Theo ông Phạm Minh Thành, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Chư Jút thì để đồng hành cùng hội viên, nông dân trong xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng, các cấp Hội đã tập trung vào hai nhiệm vụ chính, đó là vốn vay và khoa học kỹ thuật. Đối với vốn vay, Hội vận động hội viên sử dụng các nguồn vốn vay từ nhiều “kênh” khác nhau như Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Quỹ hỗ trợ nông dân, Ngân hàng Chính sách xã hội… đúng mục đích.

Hiện nay, toàn huyện đã huy động được trên 2,7 tỷ đồng từ Quỹ hỗ trợ nông dân để cho 105 hộ vay thực hiện 12 dự án. Riêng Quỹ hỗ trợ nông dân huyện do Hội Nông dân huyện huy động được 600 triệu đồng, đã giải ngân cho 3 dự án gồm nuôi bò sinh sản ở các xã Nam Dong, Chư K’nia và trồng tiêu tại xã Ea Pô.

Công tác khuyến nông, khuyến ngư, chuyển giao về khoa học kỹ thuật cũng được chú trọng thực hiện. Thời gian qua, các cấp Hội đã phối hợp triển khai các mô hình điểm về sản xuất giống lúa chất lượng cao, đậu nành, cà phê… để hội viên, nông dân học hỏi và chủ động thay đổi giống để tăng hiệu quả sản xuất. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi theo hướng chất lượng, hiệu quả cao được hình thành như chăn nuôi bò sinh sản và bò vỗ béo, heo siêu nạc, trồng rau an toàn, cánh đồng mẫu tại các xã Đắk D’rông, Chư K’nia…

Bài, ảnh: Hoàng Hoài

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: nông dân
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập96
  • Hôm nay2,377
  • Tháng hiện tại13,799
  • Tổng lượt truy cập40,976,672
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây