Kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới ở Nam Dong: Phát huy vai trò làm chủ của nhân dân

Thứ năm - 02/05/2013 08:25 2.567 0
Theo Ban chỉ đạo chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) xã Nam Dong (Chư Jút), sau 2 năm triển khai chương trình, bộ mặt nông thôn trên địa bàn đã có nhiều khởi sắc, nhiều công trình hạ tầng được đầu tư xây mới, sửa chữa. Có được kết quả này một phần là do cấp ủy, chính quyền, đoàn thể ở địa phương đã phát huy tinh thần dân chủ trong cộng đồng.

 
Theo đó, trong mọi công việc từ xây dựng quy hoạch, lập đề án đến triển khai xây dựng các công trình hạ tầng, xã cũng luôn công khai lấy ý kiến nhân dân, thống nhất những nội dung, những phần việc nào cần làm trước, làm sau.
 
Cụ thể, với sự định hướng của xã, người dân đã đồng tình phân chia các tiêu chí xây dựng NTM theo 3 nhóm để tập trung thực hiện. Ðó là nhóm việc thuộc đầu tư 100% vốn của Nhà nước; nhóm ngân sách Nhà nước hỗ trợ, nhân dân đóng góp và nhóm cộng đồng dân cư thực hiện là chủ yếu. Qua đó, việc gì dễ, cần thiết hơn, có ý nghĩa làm đòn bẩy cho các phần việc, tiêu chí khác thì làm trước.
 
Ðiển hình như công tác thực hiện tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư. Ðây là một tiêu chí mà người dân hết sức ủng hộ, bởi gần gũi, thiết thực trong việc nâng cao mức sống của chính mình. Theo đó, trong 2 năm triển khai chương trình, 70 hộ dân đã xây dựng nhà ở kiên cố và xã cũng đã tranh thủ sự ủng hộ từ nhiều nguồn khác nhau để xóa được 17 căn nhà tạm cho hộ nghèo. Hàng trăm hộ dân khác thì nâng cấp, làm mới các công trình như: “cứng hóa” nền nhà, tường nhà, nhà vệ sinh, hệ thống điện, thoát nước chỉnh chu, an toàn hơn, nên bộ mặt thôn xóm thêm sạch, đẹp.
 
Hay như việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong việc tự nguyện góp tiền lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng dọc theo các tuyến đường liên xã, liên thôn. Hiện nay, các tuyến đường từ đầu xã vào các thôn 2, 3, 5, 7, 10 đều được chiếu sáng vào ban đêm, không những tạo cảnh quan đẹp hơn mà còn góp phần đảm bảo an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn. Hoặc việc 3 hộ dân tự bỏ vốn ra xây dựng 6 sân bóng đá mi ni đã tạo thêm địa điểm vui chơi lành mạnh cho thanh, thiếu niên trong xã…
 
Theo Ban chỉ đạo chương trình xây dựng NTM xã thì qua 2 năm thực hiện chương trình, xã đã đạt thêm 3 tiêu chí về quy hoạch, hộ nghèo, cơ cấu lao động, nâng số tiêu chí đã đạt lên 10/19 tiêu chí. Từ những kết quả đạt được, xã cũng đang tiếp tục tập trung thúc đẩy tiến độ chương trình xây dựng NTM để sớm hoàn thành các tiêu chí còn lại.
 
Phạm Khánh

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập66
  • Hôm nay7,123
  • Tháng hiện tại58,923
  • Tổng lượt truy cập41,126,726
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây