“Đòn bẩy” giúp đồng bào Chư Jút thoát nghèo

Thứ ba - 06/09/2016 22:08 1.401 0
Thời gian qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách-Xã hội huyện Chư Jút đã không ngừng nỗ lực đưa nguồn vốn ưu đãi đến tận tay, giúp các hộ đồng bào dân tộc thiểu số thuộc diện nghèo trên địa bàn huyện đầu tư phát triển sản xuất, từng bước đẩy lùi đói nghèo, ổn định cuộc sống.

Anh Y Thoan ở buôn Trum, xã Tâm Thắng là một trong số hàng nghìn hộ dân sử dụng có hiệu quả nguồn vốn của ngân hàng. Tính đến nay, thông qua 2 chương trình cho vay dành cho hộ nghèo và cận nghèo, gia đình Y Thoan đã 2 lần được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi. Cụ thể, các năm 2010 và 2012, khi còn là hộ nghèo và cận nghèo, gia đình anh được vay 20 triệu đồng để phát triển sản xuất.

Anh Y Thoan cho biết: “Năm 2010, chúng tôi mới lập gia đình và tách ra ở riêng chỉ với hai bàn tay trắng. Trong lúc khó khăn, ngặt nghèo ấy, gia đình tôi đã được ngân hàng tiếp sức bằng việc cho vay 20 triệu đồng, nên cánh cửa thoát khỏi nghèo đã rộng hơn”.

Theo anh Y Thoan, với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, ban đầu anh phát triển chăn nuôi heo, gà, vịt là chính. Sau một thời gian tích lũy được vốn, gia đình anh tiếp tục mạnh dạn đầu tư chăn nuôi bò, dê, cũng như trồng cây công nghiệp. Đến nay, gia đình anh Y Thoan đã có 5 sào cà phê, 1 bò mẹ, 5 con dê mẹ, mức thu thập đạt khoảng 100 triệu đồng/năm. Nhờ đó, cuộc sống gia đình đã cơ bản ổn định, ngày càng khấm khá hơn.

Tương tự, vào năm 2012, anh Y Hen cũng ở buôn Trum được vay 20 triệu đồng từ chương trình cho vay dành cho hộ nghèo. Số tiền vay được, anh dành 15 triệu đồng để mua 1 con bò mẹ, số còn lại sử dụng vào việc mua giống tiêu để trồng. Đến thăm nhà anh Y Hen, chúng tôi chứng kiến cơ hội thoát nghèo vươn lên làm giàu đã nằm  trong tầm tay gia đình anh. Hiện nay, với 800 trụ tiêu, 600 cây cà phê chuẩn bị cho thu hoạch năm đầu tiên, chắc chắn nguồn thu mang lại cho gia đình anh sẽ không hề nhỏ. 

Anh Y Hen phấn khởi: “Năm nay, vườn tiêu và cà phê của gia đình tôi đã kết trái và hứa hẹn cho năng suất cao. Cứ với giá cả như mấy năm trở lại đây thì đến khi thu hoạch, gia đình tôi sẽ có nguồn thu lớn và  nhanh chóng thoát nghèo”.  

Theo bà Nguyễn Thị Quỳnh Giao, Phó Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách-Xã hội huyện Chư Jút thì với việc cho vay ủy thác qua các hội, đoàn thể, ngân hàng đã cùng hệ thống chính trị ở các địa phương đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền và hướng dẫn hộ đồng bào dân tộc thiểu số sử dụng vốn vay có hiệu quả cao. Nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện đã mạnh dạn xây dựng, phát triển đa dạng các mô hình kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.

Qua thống kê, hiện nay ngân hàng đang triển khai 12 chương trình cho vay vốn ưu đãi, với 6.743 hộ đồng bào dân tộc thiểu số được vay vốn, tổng dư nợ đạt trên 168 tỷ đồng. Với quy trình cho vay chặt chẽ, cách làm sáng tạo, trong giai đoạn 2011-2015 đã có 461 hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Chư Jút vươn lên thoát nghèo bền vững nhờ phát huy hiệu quả nguồn vốn ưu đãi. Mặt khác, hiện nay, bà con đều trả nợ, trả lãi đúng kỳ hạn cam kết, nợ xấu chỉ chiếm tỷ lệ thấp 0,52%.

Ngọc Lê

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập69
  • Hôm nay2,377
  • Tháng hiện tại14,847
  • Tổng lượt truy cập40,977,720
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây