Tuyến đường sắt chạy năng lượng gió
Tại buổi ký kết, ông Hà Ngọc Trường - Phó CT Hiệp hội Khoa học-Kỹ thuật cầu đường TPHCM - thành viên Hội đồng Khoa học tư vấn dự án tuyến đường sắt TPHCM-Cần Thơ - cho biết: Tuyến đường sắt tốc độ cao này sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường sắt đôi theo tiêu chuẩn cấp 1 cao tốc với khổ đường theo chuẩn quốc tế là khổ 1.435mm, đáp ứng được tốc độ tối đa 200km/h.
Theo đó, ưu điểm của tuyến đường sắt này sẽ sử dụng năng lượng gió (phong năng) là năng lượng chính để chạy tàu cao tốc, tại các ga sẽ sử dụng năng lượng mặt trời (quang năng).
Tuyến đường sắt có 2 phương án tuyến, bao gồm: Từ ga Tân Kiên (TPHCM), tuyến đường sắt sẽ đi song song với đường vành đai 2 đến nút giao Chợ Đệm rồi cặp theo đường cao tốc TPHCM-Trung Lương về Bến Lức, Cai Lậy đến cầu Mỹ Thuận bên bờ sông Tiền.
Hướng tuyến thứ hai sẽ đi theo hướng từ ga Tân Kiên đi song song với đường vành đai 2, vượt qua đường cao tốc TPHCM-Trung Lương, vượt QL1A đi về phía đông QL1A, vượt sông Vàm Cỏ Đông qua sông Vàm Cỏ Tây đi tiếp về phía đông thị xã Tân An, nối với ngã ba Trung Lương, qua Mỹ Tho (Tiền Giang) đến Mỹ Thuận.
Ngoài ra, để phục vụ cho việc vận tải hành khách và hàng hóa, sẽ có 10 ga được xây dựng, ga đầu là ga Tân Kiên, ga cuối là cảng Cái Răng (TP. Cần Thơ); mỗi ga sẽ phát triển thành phố vệ tinh mới cho TPHCM và các tỉnh Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, TP. Cần Thơ.
Nâng cao năng lực vận tải
Liên quan đến dự án này, ông Nguyễn Văn Thể - Thứ trưởng Bộ GTVT - cho biết: Tuyến đường sắt TPHCM-Cần Thơ nằm trong quy hoạch tổng thể Chiến lược phát triển GTVT đường sắt Việt Nam đến năm 2020 - tầm nhìn đến năm 2050.
Các đại biểu ký kết hợp tác triển khai tuyến đường sắt TPHCM-Cần Thơ. |
Nguồn tin: Lao động