|
Tháng 9.2013, Recruit Holdings (RGIP) - tập đoàn giải pháp nhân sự hàng đầu Nhật Bản với doanh thu khoảng 10,5 tỉ USD trong năm 2012 đã chọn Công ty CP Anphabe (VN) làm đối tác. Anphabe hiện sở hữu và điều hành website cung cấp nhân sự với hơn 85.000 thành viên, chuyên cung cấp giải pháp nhân sự tập trung vào phân khúc cao cấp cho các công ty và tập đoàn hàng đầu thông qua diễn đàn online. RGIP sẽ đầu tư để sở hữu 19,8% vốn của Anphabe, đồng thời ký kết các hợp tác chiến lược quan trọng. VN là một trong những quốc gia có tiềm năng phát triển kinh tế lớn trong khi nguồn nhân lực cấp cao luôn thiếu hụt và chưa đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp (DN). Đây chính là lý do hấp dẫn các DN nước ngoài trong lĩnh vực nhân sự đầu tư vào VN thông qua mạng xã hội. Tiếp sau đó, Công ty CP Mạng Tầm Nhìn Mới (Wada.vn) và Công ty TNHH MTV Giờ Giải Lao (Lazada.vn) cũng chính thức công bố thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm cùng nhau phát triển và khai thác thị trường truyền thông, quảng cáo và thương mại số tại VN. Lazada.vn là một thành viên của Lazada Đông Nam Á, hệ thống bán lẻ trực tuyến đã có mặt ở Malaysia, Indonesia, Philippines và Thái Lan, trong khi Wada.vn là mạng kinh doanh online có công ty mẹ đặt tại Singapore và nguồn vốn đầu tư từ Nga. Mới đây, Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) cũng đã tổ chức lễ ký kết đầu tư, hợp tác chiến lược với website tiki.vn và sở hữu 30% cổ phần của công ty này để kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT).
Theo thống kê của Bộ Thông tin - Truyền thông, tại VN, tổng số lượng người dùng internet vào khoảng 35 triệu, trong đó có khoảng 15 triệu người dùng đã từng truy cập vào các website TMĐT (chiếm 43% lượng người dùng internet). Người dùng truy cập vào các website TMĐT phần lớn để tra cứu thông tin sản phẩm, dịch vụ, hàng hóa và tham khảo giá, nơi bán. Số ít trong đó có tham gia giao dịch trực tuyến; số người đã từng tham gia đặt hàng và thanh toán online khoảng 800.000 người. Lượng giao dịch online trung bình trên mỗi đầu người là 4 giao dịch/năm; giá trị trung bình mỗi giao dịch dao động trong khoảng 100.000 - 140.000 đồng. Theo dự đoán, năm 2013 thị phần TMĐT sẽ tăng trưởng khoảng 50%, tức khoảng 3,4 triệu người dùng sẽ hoạt động thường xuyên trên các website TMĐT.
Kinh doanh online bùng nổ trong khi các quy định về thuế không theo kịp, hoặc chỉ thu được những DN trong nước làm ăn nghiêm túc mà bỏ quên các DN nước ngoài. Vì vậy, kiến nghị của nhiều DN, Bộ Tài chính cần sớm ban hành bổ sung một số quy định về thuế còn chưa điều chỉnh để tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, tránh thất thu thuế cho ngân sách.
Quang Thuần