Bộ GTVT trình Thủ tướng xem xét quy định phạt xe chính chủ

Thứ sáu - 09/08/2013 21:59 1.124 0
Theo tờ trình mới được Bộ GTVT trình lên Thủ tướng Chính phủ về dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (ký ngày 31.7), Bộ này nêu ra hai quan điểm khác nhau về xử phạt hành vi vi phạm không chuyển quyền sở hữu phương tiện (xe chính chủ).

Theo Bộ GTVT, ý kiến thứ nhất đề nghị chưa quy định việc xử phạt đối với hành vi trên, do việc quy định trách nhiệm của cá nhân phải thực hiện nghĩa vụ làm thủ tục đăng ký lại phương tiện (chuyển quyền sở hữu phương tiện) khi phương tiện được mua, bán, cho, tặng, thừa kế là chưa rõ ràng, khó xác định đối tượng vi phạm. Theo Bộ GTVT, đồng thuận với ý kiến này có 10 bộ và cơ quan ngang bộ như bộ GTVT, Thông tin - Truyền thông, Ngoại giao, Tài nguyên - Môi trường, Tài chính..., 16 địa phương và 5 tổ chức chính trị xã hội và nghề nghiệp. Ý kiến thứ hai của bộ Công an, Tư pháp, Nông nghiệp - Phát triển nông thôn và 21 địa phương, đề nghị tiếp tục quy định xử phạt đối với hành vi vi phạm, đồng thời giảm mức phạt và giới hạn các trường hợp kiểm tra xử phạt. Dự thảo nghị định đã thể hiện theo ý kiến thứ nhất.

Mai Hà

Ý kiến bạn đọc

MINH TRI
KHÔNG QUY ĐỊNH XỬ PHẠT XE CHÍNH CHỦ VÌ HÀNH VI NÀY THUỘC ĐIỀU CHỈNH CỦA PHÁP LUẬT VỀ THUẾ PHÍ & LỆ PHÍ.
Khi áp dụng thực tế, một số quy định trong Nđ 71 khiến cả lực lượng thi hành nhiệm vụ và người điều khiển đều băn khoăn về tính khả thi, trong đó có quy định: người điều khiển ô tô không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định sẽ bị phạt 08 triệu đồng và đối với xe gắn máy sẽ bị xử phạt 01 triệu đồng. Qua phản ứng của dư luận người dân và báo chí, Chính phủ đã cho phép dừng lại không thực hiện giao các Bộ ngành có chức năng sửa đổi nghị định cho phù hợp. Nay Bộ giao thông vận tải sau khi lấy ý kiến các bộ ngành, các địa phương có hai luồng ý kiến là phạt và không phạt lại xe không sang tên đổi chủ. Nếu đề xuất phạt là hết sức vô lý. Vì có nhiều doanh nghiệp hoặc cá nhân mua xe ô tô rồi làm dịch vụ cho thuê, do đó phải hợp đồng với các tài xế để điều khiển phương tiện hoặc đối với các hộ gia đình vì điều kiện hoàn cảnh khó khăn chỉ mua sắm 01 phương tiện xe gắn máy để phục vụ sinh hoạt việc đi lại cho gia đình, như vậy quyền sở hữu chiếc xe gắn máy chỉ đứng tên một người, nếu người kia không được đứng tên khi sử dụng phương tiện để đi lại là vi phạm bị phạt. Đề nghị Chính phủ cần xem sửa đổi nghị định cho phù hợp với thực tế hiện nay, điều quan trọng nhất là người điều khiển phương tiện phải có giấy phép lái xe phù hợp với từng loại xe để đảm bảo an toàn giao thông. Không quy định xử phạt vì hành vi vi phạm này thuộc phạm vi điều chỉnh của pháp luật về thuế phí và lệ phí, trách nhiệm thuộc về ngành thuế. Nếu phát hiện các chủ phương tiện sang nhượng không nộp nghĩa vụ tài chính theo quy định sẽ bị xử phạt và truy thu thuế theo quy định hiện hành. MINH TR͍

Nguồn tin: Thanhnien

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập61
  • Hôm nay2,377
  • Tháng hiện tại14,539
  • Tổng lượt truy cập40,977,412
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây