Tại hội nghị, như Báo Người Lao Động đã thông tin, Công ty CP Tập đoàn Phát triển rừng Toàn Cầu hứa tài trợ tới 800.000 tỉ đồng cho cả ngàn dự án đầu tư và phát triển rừng, hỗ trợ từ thiện - an sinh xã hội… trên cả nước. Tổng số vốn này, quy đổi ra USD, tương đương tới 38 tỉ USD. Trong khi đó, tổng số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào nước ta cả năm 2013 cũng chỉ khoảng 21 tỉ USD.
Một công ty chẳng tiếng tăm gì trên thế giới mà định đầu tư, tài trợ số vốn gần gấp đôi tổng vốn đầu tư FDI của rất nhiều tập đoàn danh tiếng thế giới vào nước ta trong năm qua thì quả thật quá choáng!
Dường như để cho thiên hạ thấy số vốn công bố trên có “cơ sở thực tế”, Công ty CP Tập đoàn Phát triển rừng Toàn Cầu còn “quảng cáo” rằng họ như một “siêu tập đoàn” với 40.500 người, có vốn điều lệ tới 78.000 tỉ đồng, có chi nhánh ở cả 63 tỉnh, thành trong cả nước, với đội ngũ nhân lực lên đến 20.500 người và 200 doanh nghiệp thành viên với 20.000 người. Song, cũng không khỏi choáng khi biết rằng “siêu tập đoàn” này lại có trụ sở hoàn toàn không tương xứng với số vốn “khủng” hàng chục tỉ đô.
Nghe Công ty CP Tập đoàn Phát triển rừng Toàn Cầu quảng cáo về mình, dư luận lại nhớ tới những vụ “nổ” không kém phần hoành tráng trước đó. Mới đây nhất là vụ một Việt kiều hứa huy động tiền “viện trợ nhân đạo” cho Việt Nam tới 10 tỉ USD mỗi năm! Số tiền viện trợ này vượt quá cả số tiền tài trợ kỷ lục 8 tỉ USD mà các nhà tài trợ quốc tế cam kết dành cho Việt Nam trong năm 2009.
Bởi thế, có những địa phương như tỉnh Tiền Giang đã sớm thấy sự bất ổn của ông “thần nổ” này nên thẳng thừng từ chối. Tuy nhiên, chẳng phải ai cũng có thể nhận ra những hứa hẹn, cam kết “nổ” vang trời để tránh xa từ đầu. Bằng chứng là có địa phương vẫn ký “biên bản ghi nhớ” với vị Việt kiều “nổ” viện trợ 10 tỉ đô hay cả ngàn người dự hội nghị do Công ty CP Tập đoàn Phát triển rừng Toàn Cầu tổ chức mới đây.
Các cơ quan quản lý nhà nước như Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính… từng cảnh báo các địa phương cần cẩn trọng với các khoản chào cho vay, đầu tư từ trên trời rơi xuống. Song, không phải ai cũng đủ tỉnh táo, bình tĩnh trước những lời quảng cáo mùi mẫn có cánh và nhất là khoản lợi làm hoa mắt. Trong thời buổi thông tin ngày nay, hãy tỉnh táo tìm hiểu kỹ trước bất cứ món lợi “trời ơi” nào bởi nếu mắc lỡm “thần nổ” thì chẳng tiền mất thì cũng tật mang.
Nguồn tin: NLĐ Online