Chất lượng công trình không thay đổi, sẽ thay Cục trưởng

Thứ năm - 05/06/2014 20:54 853 0
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cảnh báo, nếu đến cuối năm, chất lượng các công trình giao thông không thay đổi sẽ cho Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông Trần Xuân Sanh nghỉ việc, chuyển sang vị trí khác.

Tại hội nghị về chất lượng công trình giao thông diễn ra hôm nay 3.6, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Cục QLXD) cho biết, nhiều tuyến đường xuất hiện hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường, thậm chí lún nứt như QL18 đoạn Uông Bí – Hạ Long.

Chất lượng công trình không thay đổi, sẽ thay Cục trưởng
Nhiều chỗ của QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long bị lún nứt - Ảnh: Thúy Hằng

Theo ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục QLXD, kết quả kiểm định dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa cho thấy thành phần hạt của vật liệu không nằm trong biểu đồ thiết kế cấp phối. Không chỉ vật liệu đá dăm không đảm bảo, các dự án còn thiếu sự kiểm soát nghiêm khắc của tư vấn giám sát. Năng lực thiết bị, nhân lực của nhà thầu tại các dự án được bố trí trên công trường sau khi trúng thầu không đúng với cam kết trong hồ sơ dự thầu, nhưng vẫn được tư vấn giám sát và ban quản lý dự án chấp thuận. Hệ thống kiểm soát chất lượng dự án cũng thiếu nghiêm túc, hoàn toàn phụ thuộc vào hệ thống thiết bị kiểm soát của nhà thầu thi công, thiếu các phòng thí nghiệm độc lập.

Ông Sanh cũng cho hay, các nhà thầu có năng lực, chuyên nghiệp thì mức độ hư hỏng mặt đường bê tông nóng xảy ra thấp hơn so với các nhà thầu nhỏ, ít kinh nghiệm. Dự án QL18 đoạn qua Uông Bí – Hạ Long sử dụng nhiều nhà thầu, chưa chuyên nghiệp nên xảy ra hư hỏng mặt đường với mức độ lớn.

Tuy nhiên, nguyên nhân vì sao dẫn đến vệt lún hằn bánh xe tại nhiều dự án vẫn còn đang tranh cãi. Tại cuộc họp khẩn về chất lượng công trình giao thông sáng nay 3.6, có ý kiến cho rằng do công nghệ bê tông, nhưng cũng nhiều ý kiến cho rằng do yếu tố con người.

Đại diện Viện Khoa học – Công nghệ cho rằng, tất cả công trình hằn lún đều có khiếm khuyết về chất lượng, 2 dự án của Cienco 4 là đường tránh Vinh – Hà Tĩnh, đường tránh Nghệ An đều có vấn đề về chất lượng. Kết quả kiểm tra sơ bộ lún nứt tại QL18 đoạn Uông Bí – Hạ Long tại 3 vị trí ban đầu cho thấy tình trạng thiếu nhựa đường, gần như không có bột đá dẫn đến không có tính ổn định nhiệt.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, chất lượng công trình được siết lại nhưng hiệu quả chưa cao. “Tiêu 1 đồng tiền làm đường cũng là thuế của dân đóng góp, sử dụng tiền của dân thế nào cho hiệu quả, không phải chỉ đạo nhanh tiến độ nhưng lại hy sinh chất lượng”, ông Thăng nói. Người đứng đầu Bộ GTVT cũng cảnh báo, “giao ông Sanh làm cảnh sát trưởng về chất lượng, nhưng nếu cuối năm nay chất lượng công trình vẫn thế thì mời ông Sanh làm việc khác, như Phó chủ tịch Công đoàn”. Đặc biệt, Bộ trưởng Thăng yêu cầu cấm vĩnh viễn tư vấn giám sát tại dự án QL18 không được tham gia các công trình giao thông khác.

Ông Thăng cũng yêu cầu kiểm soát lại việc bán thầu, nhà thầu chính không được thuê thầu phụ để làm các việc chính, chỉ được làm việc lặt vặt. Đấy là hiện tượng bán thầu, do dự toán làm không chặt, cao quá, hoặc dự toán làm chặt nhưng chất lượng công trình kém. Báo chí phát hiện ra tại sao cả hệ thống của Bộ không phát hiện ra, nội bộ có vấn đề.

Mai Hà
 

Ý kiến bạn đọc



MINH TRI (Bmt) - 46 giờ trước
CẦN CÓ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TRÌNH XDCB Trong những năm qua ở nước ta việc đầu tư công các công trình không dứt điểm, kéo dài , chất lượng quá kém như tuyến đường quốc lộ 1a, một số đoạn đường, cầu mới hoàn thành đưa vào sử dụng năm trước thì năm sau đã bị hư hỏng xuống cấp và không ai chịu trách nhiệm. Đồng thời việc đầu tư không tập trung dứt điểm quá kéo dài thời gian, nên không phát huy được hiệu quả, đây chính là sự lãng phí rất lớn trong xã hội. Để có thể khắc phục tình trạng thi công các công trình xây dựng, giao thông kém chất lượng trong thời gian vừa qua xin nêu một số giải pháp như sau: Trước tiên trong Luật đấu thầu được sửa đổi cần phải xác định rõ trách nhiệm của Ban quản lý dự án , đơn vị tư vấn thiết kế , đơn vị thi công , đơn vị tư vấn giám sát công trình , đây là những đơn vị chủ công trong việc quyết định đến chất lượng công trình, tiến độ thi công . Trong thời gian qua các Ban quản lý dự án (BQLDA) cùng nhà thầu tư vấn khảo sát thiết kế “thổi giá” lên cao “chót vót” do việc áp dụng định mức không đúng quy định, chủ đầu tư đã làm “đội giá” . Hiện tượng "bắt tay" trong trong thi công (các A phẩy, B phẩy bắt tay nhau nâng giá vật liệu) là có. Đối với các Chủ đầu tư kiên quyết không để các đơn vị thi công đã từng thi công công trình chất lượng kém tham gia đấu thầu , cần ưu tiên cho các đơn vị nhà thầu nào có nhiều công trình đạt chất lượng được dư luận xã hội và các bộ ngành chức năng công nhận . Không phải đơn vị nào tham gia đấu thầu bỏ giá thấp là được trúng thầu, cấm tuyệt đối các đơn vị trúng thầu lại không thi công mà bán, chuyển nhượng lại gói thầu cho đơn vị khác thi công lấy hoa hồng .Đây chính là nguyên nhân dẫn đến chất lượng công trình kém chất lượng. Do vậy cần sớm sửa đổi luật đấu thầu để phù hợp với tình hình thực tế của nước ta hiện nay. Để đảm bảo chất lượng công trình bền vững Đơn vị thiết kế cần phải chú ý đến kết cấu công trình chịu đựng được vận chuyển tải trọng nặng, tùy theo địa hình thổ nhưỡng đất đai mà thiết kế loại vật liệu gì cho phù hợp. Đối với các Đơn vị tư vấn giám sát phải giám sát phải hết sức khách quan trung thực, thường xuyên có mặt tại hiện trường . Có như vậy mới có chuyển biến đối với chất lượng các công trình giao thông.Đối với Đơn vị thi công đây là đơn vị có tính quyết định đến chất lượng công trình , đòi hỏi đơn vị thi công phải có lương tâm và trách nhiệm của mình. Thứ hai: Trong Luật đấu thầu sửa đổi cần quy định rõ trách nhiệm của các đơn vị chuyên ngành quản lý nhà nước, tăng cường kiểm tra chất lượng công trình, phải xử lý nghiêm khắc đối với các đơn vị thi công thiếu trách nhiệm để công trình kém chất lượng, thu hồi giấy phép vĩnh viễn đối các nhà thầu thiếu trách nhiệm, cần thiết truy cứu trách nhiệm hình sự. Bên cạnh đó cần tăng cường vai trò giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp, cũng như cơ chế giám sát của người dân và các tổ chức xã hội đối với các công trình

Nguồn tin: Thanhnien

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập11
  • Hôm nay3,584
  • Tháng hiện tại73,697
  • Tổng lượt truy cập41,254,298
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây