Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo có nhiều chuyển biến tích cực

Thứ năm - 12/06/2014 02:47 823 0
Ngày 11/6, UBND tỉnh đã tổ chức sơ kết việc thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về “Chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC)”.

Đồng chí Nguyễn Đức Luyện, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị xã tham dự.

 

Theo đáng giá, trong thời gian qua, các cấp, các ngành đã tổ chức quán triệt và ban hành các văn bản để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện Chỉ thị số 14 một cách nghiêm túc, có hiệu quả.

Nhìn chung, ý thức về vai trò, trách nhiệm đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC tại các cơ quan, đơn vị cũng như toàn thể cán bộ, công chức đã được nâng lên một cách rõ rệt.

Công tác tiếp dân, giải quyết KNTC tại hầu hết các cơ quan, đơn vị đều được quan tâm đến việc bố trí cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ chuyên môn đến ban hành nội quy, quy chế về công tác tiếp dân, giải quyết KNTC; thực hiện sự công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi để người dân thực hiện quyền KNTC.

Nhờ đó, chất lượng tiếp dân, giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực; số lượng đơn thư KNTC phát sinh ít; nhiều vụ việc KNTC phức tạp, tồn đọng, kéo dài đã được giải quyết dứt điểm.

Theo số liệu thống kê, kể từ năm 2012 đến nay, các cơ quan, đơn vị hành chính Nhà nước đã tiếp 3.635 lượt công dân, 572 đoàn đông người tham gia KNTC; tiếp nhận và xử lý được 5.277 đơn thư KNTC. Hầu hết người dân đều tỏ ra hài lòng, đồng tình với công tác tiếp công dân cũng như việc xử lý đơn thư KNTC mà các cơ quan có thẩm đã quyền thực hiện.

Tuy nhiên, tại một số nơi vẫn còn xem nhẹ công tác tiếp dân, giải quyết KNTC. Một số cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp dân, giải quyết KNTC có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ chưa cao, dẫn đến việc phát sinh các hạn chế, sai sót trong quá trình giải quyết KNTC cho người dân.

Trách nhiệm trong việc tiếp dân, giải quyết KNTC của Thủ trưởng tại một số cơ quan, đơn vị có nhiều thời điểm còn chưa cao, thậm chỉ còn xảy ra tình trạng đùn đẩy hoặc không thực hiện hết chức trách, nhiệm vụ được giao…

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Luyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phải tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị số 14. Đối với những ngành, địa phương xảy ra tình trạng khiếu kiện nhiều, phức tạp thì phải tích cực ra soát, báo cáo, tham mưu cho UBND tỉnh để có phương án xử lý và ban hành các quyết định giải quyết một cách chính xác, tránh làm ảnh hưởng xấu đến quyền lợi của người dân cũng như công tác quản lý Nhà nước.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương phải tăng cường phối hợp hơn nữa để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết KNTC. Để đạt kết quả cao hơn nữa, trong thời gian tới, các cơ quan, đơn vị phải thường xuyên tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm, chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC. Các cơ quan, đơn vị phải đổi mới, nâng cao hiệu quả việc tuyền truyền pháp luật cho cán bộ, công chức cũng như toàn thể nhân dân…

Tin, ảnh: Song Việt

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập80
  • Hôm nay3,417
  • Tháng hiện tại54,787
  • Tổng lượt truy cập41,122,590
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây