Cử tri TP.HCM bức xúc: Nước còn nghèo, sao lại xây sân golf, sân bay Long Thành

Thứ năm - 24/10/2013 22:30 1.062 0
Vấn đề xây dựng sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) và xây dựng sân bay Long Thành đã được các cử tri Q.Tân Bình, TP.HCM phản ánh đến Đoàn đại biểu Quốc hội (QH) TP sáng 17.10, với sự tham dự của đại diện cơ quan sở, ngành và UBND Q.Tân Bình.


Bà Võ Thị Dung, Chủ tịch UB Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM, đại biểu QH chủ trì buổi tiếp xúc này. 

Cử tri Lê Văn Sang phát biểu mở đầu bằng những thắc mắc về việc tại sao lại làm sân golf trong sân bay TSN và đặt câu hỏi có lợi ích nhóm ở đây hay không? Ông nói không có nơi nào trên thế giới lại xây dựng sân golf bên trong sân bay và đề nghị UBND TP.HCM kiểm tra toàn bộ dự án này.

Cử tri Đào Khắc Khởi cũng đề nghị thành lập một đoàn kiểm tra sân golf trong sân bay, nếu thấy sai thì kiên quyết thu hồi.

Hầu hết các ý kiến của cử tri đều phản đối dự án xây dựng sân golf này. Cử tri Phạm Hữu Huỳnh khẳng định việc sử dụng đất sân bay làm sân golf là không đúng mục đích, trong khi sân bay TSN không có chỗ đậu máy bay. Ông nói: “Giả sử đây là đất thừa, tại sao không sử dụng đất đó làm trường học, bệnh viện cho dân?”.

Cử tri Nguyễn Đăng Diệp cũng đề nghị QH không đưa ra bàn nên hay không nên làm sân golf nữa mà hãy dẹp hẳn luôn.

Ông Đinh Khắc Huy, Phó chủ tịch UBND Q.Tân Bình cho biết: "Cơ sở pháp lý xây sân golf là đầy đủ. Chúng tôi đã ghi nhận các ý kiến cử tri, gửi các kiến nghị đến TP và có văn bản trả lời cho cử tri”.

Cử tri bức xúc chuyện xây dựng sân golf, sân bay Long Thành
Cử tri Lê Trọng Sành phát biểu không đồng ý xây dựng sân golf tại sân bay TSN và dự án xây dựng sân bay quốc tế Long Thành - Ảnh: Mai Vọng

Về dự án xây dựng sân bay quốc tế Long Thành, cử tri Lê Trọng Sành không đồng tình với việc xây dựng sân bay Long Thành và đề nghị tổ chức một cuộc gặp để tranh luận giữa Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) với các nhà khoa học về việc này.

 
 

Sân bay Long Thành có tiền thì làm, không có tiền thì khoan, đừng vay mượn nước ngoài để con cháu phải trả nợ

 
Một cử tri nêu ý kiến
 

Ông Sành nói không nên xây dựng sân bay Long Thành với lý do số tiền quá lớn, gây lãng phí trong khi dân ta còn quá nghèo. Nên tập trung vốn xây dựng đường sá, trường học, bệnh viện và các công trình phục vụ quốc phòng. Sân bay ở nước ta quá nhiều, trong đó còn có nhiều sân bay quốc tế như Cần Thơ, Cam Ranh, Phú Quốc, Liên Khương, chưa hoạt động hết công suất. Ông đề nghị nên tận dụng các sân bay hiện có, mở rộng sân bay Biên Hòa và mở rộng sân bay TSN.

Cử tri Nguyễn Văn Thái nói việc xây dựng sân bay quốc tế Long Thành sẽ bàn trong 30 - 50 năm sau. Trước mắt, dân còn nghèo, muốn làm trường học, bệnh viện cũng không có tiền; đường sắt Bắc - Nam đã lạc hậu cũng không có tiền để làm, sao lại đi làm sân bay. Chỉ khi nào sân bay TSN không chịu đựng được nữa thì hãy xây dựng sân bay Long Thành.

Cử tri Từ Để cho biết ông đặt niềm tin vào đại biểu QH kể từ khi QH biểu quyết dừng dự án đường sắt cao tốc. Ông đề nghị nên tránh xa vốn ODA cho dự án này, để kiểm tra bài toán kinh tế dự án này hãy kêu gọi vốn FDI, xem có nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài nào vào làm không.

Cử tri bức xúc chuyện xây dựng sân golf, sân bay Long Thành
Phối cảnh dự án sân bay Long Thành - Ảnh tư liệu

Một cử tri nói sân bay Long Thành “có tiền thì làm, không có tiền thì khoan, đừng vay mượn nước ngoài để con cháu phải trả nợ”.

Cử tri GS - TS Nguyễn Thiện Tống cũng đồng tình với việc xây dựng sân bay Long Thành trong tương lai. Ông nói chúng ta không vội, lùi lại chừng nào tốt chừng nấy. Ngay cả khi sân bay TSN quá tải cũng phải chấp nhận một thời gian trước khi xây dựng sân bay mới.

Phát biểu với các cử tri, bà Võ Thị Dung nói bà tâm đắc với ý kiến của cử tri Từ Để và các ý kiến tâm huyết khác của các cử tri, cho đây là những ý kiến xác đáng và cũng là những thông tin cần thiết để Đoàn đại biểu QH TP.HCM sẽ đưa ra trong nghị trường QH.

Bà Dung cho biết sẽ báo cáo nội dung cuộc tiếp xúc cử tri này lên Ủy ban thường vụ QH.

Theo Thanh niên

Ý kiến bạn đọc
CÓ NÊN XÂY DỰNG SÂN BAY LONG THÀNH TRONG TÌNH HÌNH KINH TẾ KHÓ KHĂN CỦA NƯỚC TA HIỆN NAY Một đất nước muốn phát triển thì Nhà nước cần phải tập trung ngân sách để đầu tư công là điều tất nhiên, tuy nhiên cần phải đầu tư cái gì, lãnh vực nào là cần thiết để tạo điều kiện động lực cho nền kinh tế phát triển, cần thận trọng để quyết định đầu tư nhất là việc sử dụng nguồn vốn vay của nước ngoài như ODA, WB vv…làm thế nào mang lại hiệu quả cao nhất , tăng được nguồn thu cho ngân sách để có nguồn để hoàn trả vốn vay với nước ngoài như đã cam kết. Ở nước ta việc đầu tư công các công trình không dứt điểm, kéo dài , chất lượng quá kém, như tuyến đường quốc lộ 1a có nhiều đoạn đường và cầu mới hoàn thành đưa vào sử dụng năm trước thì năm sau đã bị hư hỏng xuống cấp. Do không tập trung dứt điểm nên không thể nào phát huy được hiệu quả đây là sự lãng phí trong xã hội. Hiện nay ở nước ta tình trạng nợ công quá lớn, Như ngày 15.4.2013 đồng hồ nợ công toàn cầu (Global debt clock) trên trang The Economist.com đã đưa tin, báo chỉ số nợ công của VN hiện đang chiếm 49,2% GDP toàn quốc. Theo đó, với tổng mức nợ công hiện là 72,523 tỷ USD, tính theo mức dân số VN mà Global debt clock cung cấp là 89.740.893 người, mỗi người dân đang "gánh" 808,1 USD nợ công. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, con số nợ công thực tế mà một người dân VN phải "gánh" còn cao hơn. Nếu xử lý nợ công không tốt, đời con cháu sau này sẽ “lãnh đủ”. Chúng ta biết trong thời gian vừa qua Bộ giao thông vận tải không có nguồn kinh phí để đầu tư nâng cấp mở rộng tuyến đường quốc lộ 1a, 14, 51 phải kêu gọi các ngân hàng thương mại trong nước đứng ra bảo lãnh cho các công ty tư nhân đứng ra làm chủ đầu tư dưới hình thức BOT, không biết các tuyến đường này khi nào mới hoàn thành đưa vào sử dụng, vì năng lực tài chính của các chủ đầu tư quá yếu kém như Tập đoàn Đức long gia lai, Tập đoàn Trường thịnh vv. Hiện nay Bộ giao thông vận tải tiếp tục đầu tư xây dựng sân bay quốc tế Long thành chi phí đầu tư quá lớn hơn 8 tỷ đôla, ngân sách nhà nước ta không có nguồn để đầu tư chắc chắn phải vay từ nước ngoài, nhưng ở đây vấn đề hết sức cần quan tâm nếu xây dựng sân bay quốc tế Long thành sẽ ảnh hưởng đến 3000 hộ dân, đồng thời kinh phí bồi thường để giải phóng mặt bằng xây dựng sân bay sẽ rất lớn vì khu vực này là tấc đất tấc vàng, đó là vấn đề hết sức cân nhắc và thận trọng làm thế nào để cho các hộ dân này ổn định đảm bảo cuộc sống như hiện nay, đây là công việc không phải là đơn giản. Vừa qua Ông Lê Trọng Sành nguyên là trưởng phòng quản lý sân bay Tân Sơn Nhất và ông Mai Trọng Tuấn là cựu phi công đoàn bay 919, có thư gửi Thủ tướng Chính phủ, kiến nghị không nên xây dựng sân bay quốc tế Long Thành. Qua kiến nghị của hai ông rất đúng, phù hợp với tình hình kinh tế khó khăn của nước ta hiện nay, sân bay Tân sơn nhất đã có từ lâu, thương hiệu đã vào tiềm thức của người dân trong nước cũng như khách quốc tế, trong những năm qua đã được Nhà nước đầu tư nâng cấp mở rộng đáp ứng được nhu cầu đi lại đối với khách trong nước và quốc tế, nếu di chuyển đến địa điểm khác có cần thiết không? Thống nhất với ý kiến của hai ông Lê Trọng Sành và Mai Trọng Tuấn: "Nếu dốc sức, cố xây dựng cho bằng được sân bay Long Thành, ta sẽ đánh mất một 'hội điểm vàng' cả về 'thiên thời, địa lợi, một thương hiệu quý, có giá trị lịch sử' không chỉ của nước ta, mà còn đối với khu vực và thế giới, đó là sân bay Tân Sơn Nhất". Nếu có nhu cầu lớn hơn, chúng ta chỉ cần mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc (nơi đang làm sân gôn Gò Vấp rất bất hợp lý, cử tri thành phố Hồ chí Minh có ý kiến rất nhiều không đồng tình), để đảm nhiệm chức năng quốc tế, phía Nam dành cho nội địa. Vì trên thực tế, nếu được mở rộng về phía Bắc, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có diện tích gấp đôi sân bay Changi của Singapore (một sân bay lớn ở khu vực châu Á). Đề nghị Chính phủ, Bộ giao thông vận tải hết sức cân nhắc khi xây dựng sân bay quốc tế Long bình để tránh lãng phí. MINH TRÍ
 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập36
  • Hôm nay5,833
  • Tháng hiện tại56,923
  • Tổng lượt truy cập41,237,524
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây