Đất thuộc hành lang công trình công cộng có được cấp sổ đỏ?

Thứ hai - 07/07/2014 04:52 1.268 0
Theo hướng dẫn của Tổng cục Quản lý đất đai - Bộ Tài nguyên và Môi trường, đất trong hành lang an toàn công trình vẫn được xem xét cấp giấy chứng nhận nếu có giấy tờ theo quy định.

UBND thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh có văn bản đề nghị Tổng cục Quản lý đất đai giải đáp một số thắc mắc về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với trường hợp ông Hứa Văn Minh và bà Hứa Cẩm Loan.

Ông Hứa Văn Minh và bà Hứa Cẩm Loan có chung nguồn gốc nhà và đất do ông Hứa Văn Húi và bà Nguyễn Thị Phi sử dụng trước năm 1975 và để lại cho con là Hứa Văn Minh và Hứa Cẩm Loan sử dụng và có kê khai đăng ký qua các thời kỳ.

UBND thành phố Trà Vinh đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho ông Minh và bà Loan, thời hạn sử dụng đất được ghi là "lâu dài", trên Giấy chứng nhận có ghi chú: diện tích đất thuộc hành lang bảo vệ giao thông.

Tuy nhiên, hiện trạng hai thửa đất nêu trên nằm trên hệ thống cống ngầm công cộng (có trước năm 1975), nhưng theo Luật Đất đai 2003 và Nghị định 88/2009/NĐ-CP chưa có hướng dẫn cụ thể đối với trường hợp cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nằm trong hành lang lộ giới và nằm trên đường cống ngầm công cộng.

UBND thành phố Trà Vinh đề nghị Tổng cục Quản lý đất đai giải đáp: Nhà đất thuộc hành lang bảo vệ giao thông và trên đường cống ngầm công cộng (có trước năm 1975), có được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất không? Nếu được cấp thì thời hạn sử dụng đất được xác định như thế nào?

Về vấn đề này, Tổng cục Quản lý đất đai - Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn như sau:

Theo nội dung UBND thành phố Trà Vinh đề nghị giải đáp, ông Hứa Văn Minh và bà Hứa Cẩm Loan đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (giấy chứng nhận) từ năm 2010 và năm 2011.

Do đó, theo quy định tại Khoản 1 Điều 97 của Luật Đất đai năm 2003 thì đất xây dựng các hệ thống giao thông, hệ thống thoát nước thuộc loại đất xây dựng công trình công cộng có hành lang bảo vệ an toàn.

Căn cứ quy định tại Điểm c Khoản 4 Điều 92 Nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai thì đất trong hành lang an toàn công trình vẫn được xem xét cấp giấy chứng nhận nếu có giấy tờ theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 5 Điều 50 của Luật Đất đai năm 2003 hoặc không có giấy tờ theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 5 Điều 50 của Luật Đất đai năm 2003 nhưng sử dụng đất từ trước khi có quy hoạch được duyệt, quy định phạm vi hành lang công trình đã được công bố, cắm mốc, không lấn chiếm, chuyển mục đích trái phép; trường hợp phải di dời hoặc thu hồi mà đã có quyết định di dời hoặc quyết định thu hồi thì không cấp giấy chứng nhận.

Trường hợp người sử dụng đất được cấp giấy chứng nhận năm 2010 và năm 2011 với mục đích sử dụng đất là đất ở tại đô thị là đúng quy định thì thời hạn sử dụng đất được xác định "lâu dài" là phù hợp với quy định của pháp luật đất đai tại thời điểm cấp giấy.

Chinhphu.vn

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập129
  • Hôm nay3,053
  • Tháng hiện tại54,423
  • Tổng lượt truy cập41,122,226
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây