|
Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Lệ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị |
Theo báo cáo tại hội nghị, dự kiến trong năm học 2013-2014, toàn tỉnh có 359 trường học từ bậc mầm non đến THPT và trung tâm giáo dục thường xuyên, với 149.798 học sinh, tăng 10 trường và 3.466 học sinh so với năm học trước.
Để đáp ứng nhu cầu học tập, toàn tỉnh đã đầu tư 84 tỷ đồng xây mới 170 phòng học (132 phòng kiên cố và 38 phòng bán kiên cố); đầu tư trên 35 tỷ đồng để mua sắm sách giáo khoa, vở viết và các thiết bị dạy học.
Tuy nhiên, trong năm học này, toàn tỉnh cũng cần xây thêm 233 phòng học mới, để thay thế phòng học tạm, mượn. Bởi vì, hiện tại toàn tỉnh vẫn còn đến 467 phòng học tạm, mượn, nhiều nhất là các huyện Đắk R’lấp: 123 phòng, Đắk Song: 105 phòng, Đắk Mil: 66 phòng và Krông Nô: 63 phòng.
Về công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi thì hiện đã đạt được 2/3 tiêu chí, là về đội ngũ giáo viên và chất lượng, chăm sóc, giáo dục trẻ, chỉ chưa đạt về điều kiện cơ sở vật chất.
Theo đó, toàn tỉnh có 656 giáo viên dạy lớp mẫu giáo 5 tuổi thì đều đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn và đảm bảo 1,4 giáo viên/lớp. Tổng số trẻ 5 tuổi huy động ra lớp đạt 97,6%; trẻ học chương trình giáo dục mầm non mới đạt 94,9%; trẻ học 2 buổi/ngày đạt 95%; trẻ hoàn thành chương trình giáo dục mầm non mới đạt 100%.
Tỷ lệ trẻ trẻ bị suy dinh dưỡng đạt so với yêu cầu của chương trình phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi, trong đó ở thể nhẹ cân là 5,6%, ở thể thấp còi là 6,3%. Tuy nhiên, trong tổng số 465 phòng học cho lớp mẫu giáo 5 tuổi thì phòng kiên cố chỉ chiếm 7%, còn bán kiên cố là 71,6%, phòng học tạm, mượn là 21,2% và chỉ 50,32% số lớp được trang bị các thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi tối thiểu.
|
Ông Trương Anh, Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo phát biểu tại hội nghị |
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Lệ đã yêu cầu các đơn vị cần tập trung hơn nữa trong việc xóa phòng học tạm, mượn để đảm bảo thực hiện thành công đề án phổ cập giáo dục mầm non đến năm 2015.
Các huyện, thị xã cần nghiên cứu về mức chi thường xuyên cho các trường học theo quy định không thấp hơn 20% để các trường học thực hiện tốt nhiệm vụ hàng năm. Sở Giáo dục-Đào tạo rà soát lại danh mục đồ chơi để các cấp chủ động bố trí đầu tư cho các trường học mầm non, đảm bảo nhu cầu học tập tốt nhất cho trẻ.
Các địa phương, trường học cần đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục để xây dựng công trình vệ sinh, nước sạch, đảm bảo việc sinh hoạt cho học sinh, nhất là ở bậc mầm non và tiểu học. Việc lựa chọn các mẫu thiết kế nhà vệ sinh, nước sạch cần phải phù hợp với vật giá, đặc điểm của từng địa phương.
Tin,ảnh: Nguyễn Hiền