Krông Nô chuyển đổi 244 ha cây trồng để tránh hạn

Chủ nhật - 10/04/2016 22:46 903 0
Theo Phòng Nông nghiệp huyện Krông Nô, vụ đông xuân năm nay, toàn huyện gieo trồng được 4.115 ha cây trồng các loại. Nhận định tình hình khô hạn sẽ xảy ra nghiêm trọng trong mùa khô năm nay, UBND huyện đẩy mạnh công tác chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, trong đó chuyển đổi cơ cấy giống là 244 ha.

Người dân xã Nâm N'đir chăm sóc ngô vụ đông xuân 2016.

Cụ thể, xã Buôn Choáh chuyển đổi 33 ha trồng ngô sang sản xuất lúa nước và 6 ha khoai lang; xã Nâm N’đir, chuyển 60 ha trồng lúa nước và 140 ha ngô sang sản xuất khoai lang; xã Đắk D’rô chuyển 10 ha khoai lang sang trồng lúa nước. Đồng thời, huyện cũng chỉ đạo các xã như Nâm Nung ngừng sản xuất 7 ha lúa, xã Quảng Phú 75 ha lúa, ngô... Đến nay, một số diện tích lúa đông xuân gieo trồng sớm đã cho thu hoạch.

Trong những ngày này, trên cánh đồng xã Nâm N’đir, nông dân đang tập trung ra đồng để chăm sóc và thu hoạch một số diện tích ngô, khoai xuống giống sớm. Bà Trần Thị Luận ở thôn Nam Thanh cho hay: “Do đất ruộng của gia đình tôi nằm ở khu vực khó khăn về nguồn nước, chân ruộng cao nên cây lúa dễ gặp hạn cuối vụ. Vì thế, vụ này gia đình tôi đã chuyển sang trồng ngô. Ngay từ đầu tháng 11, tận dụng độ ẩm trong đất còn cao, gia đình tôi đã tập trung xuống giống để cây ngô phát triển sớm nhằm tránh tình trạng nắng hạn, thiếu nước trong những tháng tới đây”.

Theo UBND xã Nâm N’đir thì vụ đông xuân này, toàn xã gieo trồng hơn 1.300 ha cây trồng các loại. Trong đó, lúa là 450 ha, ngô 665 ha, khoang lang gần 150 ha… Do đặc điểm đồng đất của xã phụ thuộc vào 6 trạm bơm dọc theo bờ sông Krông Nô, nếu nguồn nước gián đoạn, các trạm bơm treo máy thì ảnh hưởng đến sản xuất của bà con. Do đó, nhiều hộ đã chủ động xuống giống các loại cây trồng như ngô, khoai lang sớm hơn mọi năm nên tránh được tình trạng thiếu nước trong giai đoạn trổ cờ, ra hoa.

Còn tại xã Nam Đà, vụ này có nhiều hộ đã thay thế các giống cây trồng mới trên đất lúa mang lại hiệu quả nhất định. Ông Nguyễn Văn Thành ở thôn Nam Tiến cho biết: “Vụ đông xuân năm nay, do trồng lúa gặp khó khăn về nguồn nước nên gia đình tôi đã chuyển đổi trồng 3 sào bí đỏ trong 7 sào đất ruộng. Giá bí đỏ giao động từ 3.500 -5.000 đồng/kg, năng suất đạt 9 tấn/3 sào nên giá trị kinh tế đạt được cũng tương đối cao”. Ông Nguyễn Văn Mến ở xã  Tân Thành cho biết: “Rút kinh nghiệm từ đợt hạn hán năm ngoái, năm nay, nông dân ở đây đã tăng cường chăm sóc, ủ gốc cho cây cà phê đủ dinh dưỡng, ẩm độ để chống chọi với nắng, đồng thời đào ao, đào giếng tích trữ nước để cung cấp cho cây trồng theo phương châm tưới tiết kiệm để cứu cây trồng là chính”.

Bài, ảnh: Văn Tâm

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập166
  • Hôm nay3,725
  • Tháng hiện tại55,095
  • Tổng lượt truy cập41,122,898
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây