Ngoại trưởng Ấn Độ ủng hộ vụ kiện "đường lưỡi bò"

Thứ sáu - 25/10/2013 02:12 1.082 0
Tuyên bố của Ngoại trưởng Ấn Độ tại Manila trong bối cảnh những thỏa thuận làm giảm căng thẳng biên giới giữa nước này và Trung Quốc được ký kết đồng thời vụ kiện "đường lưỡi bò" đang chuẩn bị gấp rút những bước cuối cùng.


Đối phó với Trung Quốc phải có chữ Nhẫn

Đài GMA Philippines ngày 22/10 đưa tin, Ngoại trưởng Ấn Độ Salman Khurshid khi đang ở thăm Philippines cho biết, ông hy vọng phiên tòa Philippines kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế ở The Hague, Hà Lan sẽ diễn ra, nhưng lưu ý rằng tiếng nói của người dân châu Á phải được chú ý.

"Ấn Độ đã tuyên bố rõ lập trường của mình hỗ trợ quyền tự do hàng hải và tất nhiên luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật biển UNCLOS là cơ sở để giải quyết hòa bình các vấn đề tranh chấp nếu nó phát sinh. Trọng tài là một trong những lựa chọn", Ngoại trưởng Khurshid cho hay.
 

Ngoại trưởng Ấn Độ Salman Khurshid
Ngoại trưởng Ấn Độ Salman Khurshid

Đại diện Ấn Độ có mặt tại Philippines lên tiếng ca ngợi Manila khi đưa vấn đề đường lưỡi bò phi pháp của trên Biển Đông ra Tòa án Quốc tế bất chấp sự phản đối của Bắc Kinh.

“Khi đối phó với Trung Quốc, bạn phải kiên nhẫn. Điều này quan trọng vì Trung Quốc là một nền văn minh lâu đời. Chúng tôi cũng là một nền văn minh cổ. Chúng tôi đã học được cách làm việc một cách kiên nhẫn”, ngoại trưởng Ấn Độ phát biểu.

Tuy nhiên ông vẫn cho rằng, Ấn Độ hoàn toàn trung lập và sẽ không can thiệp vào vấn đề Biển Đông giữa Bắc Kinh và Manila đang trở nên căng thẳng.

Tuyên bố đuợc đưa ra trong bối cảnh vụ kiện đang gấp rút chuẩn bị những thủ tục cuối cùng để đưa lên hội đồng xét xử.

Bắc Kinh vốn tuyên bố trái phép về chủ quyền "đường lưỡi bò" trên Biển Đông. Nước này cũng kiên quyết không tuân thủ các quy tắc trên biển khi Manila đưa vấn đề tranh chấp ra Tòa án Quốc tế.

Mặt ngoài Ấn - Trung hòa hảo

Trong khi đó, Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh đang có mặt tại Trung Quốc trong chuyến thăm 3 ngày, nhằm thảo luận về các biện pháp làm giảm căng thẳng biên giới và tăng cường hợp tác thương mại.

Ngày 23/10 một thỏa thuận về vấn đề này đã được ký kết tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường phát biểu sau cuộc hội đàm với người đồng cấp: “Tôi chắc chắn thỏa thuận biên giới này sẽ giúp duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực biên giới của chúng tôi”.

Theo thỏa thuận mới được ký kết, 2 nước sẽ thông báo cho nhau về các cuộc tuần tra dọc biên giới, đảm bảo các cuộc tuần tra này không “bám đuôi” nhau để giảm thiểu khả năng đối đầu và sẽ thực hiện “kiềm chế tối đa” nếu 2 bên đối mặt nhau ở những khu vực có đường biên chưa rõ ràng.
 

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã có cuộc hội đàm ở Bắc Kinh ngày 23/10
Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã có cuộc hội đàm ở Bắc Kinh ngày 23/10

Quân đội 2 nước được bố trí suốt dọc 4.000 km chiều dài biên giới từ cao nguyên Ladakh ở phía Tây đến các khu rừng thuộc Arunachal Pradesh ở phía Đông.

Các quan chức của Trung  Quốc và Ấn Độ cũng đã đồng ý sẽ thiết lập đường dây nóng để có thể bám sát giải quyết các vấn đề một cách nhanh chóng và kịp thời.

PV

Nguồn tin: Theo Tamnhin.net

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập71
  • Hôm nay3,406
  • Tháng hiện tại54,776
  • Tổng lượt truy cập41,122,579
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây