Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng, Ban Quản lý dự án 1 phải họp kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của ông Bình và các cá nhân liên quan, kể cả Tổng giám đốc với tư cách người đứng đầu.
Bộ trưởng Thăng cũng giao Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông nhanh chóng kiểm tra, xác minh làm rõ việc thực hiện trách nhiệm của Ban quản lý dự án 1 với tư vấn giám sát và nhà thầu, báo cáo Bộ trước 28.10.
Theo phản ánh của báo chí, chiều 22.10, dù trời mới mưa, nền đường còn đọng nước nhưng nhà thầu thi công dự án cải tạo, mở rộng quốc lộ 1A tuyến Thanh Hoá - Diễn Châu đoạn qua thị trấn Quảng Xương (Thanh Hóa), vẫn cho xuống nhựa, thảm đường.
Ngay sau đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã triệu tập các bên liên quan gồm Ban Quản lý dự án 1, Tổng công ty Công trình giao thông 1 Thanh Hóa (nhà thầu xây lắp), Công ty cổ phần Tư vấn giám sát chất lượng công trình Thăng Long (đơn vị tư vấn giám sát chất lượng công trình) nhằm xác minh thông tin.
Sau khi kiểm tra, Bộ trưởng Thăng kết luận, đây là hành vi vi phạm kỹ thuật thi công, có nguy cơ ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Bộ trưởng Giao thông yêu cầu Ban Quản lý dự án 1 chỉ đạo ngay nhà thầu và tư vấn giám sát cào bỏ lớp bê tông nhựa tại các đoạn vừa thi công khi mặt đường còn ẩm ướt, sau đó cho trải nhựa lại bằng kinh phí của nhà thầu, đảm bảo đủ điều kiện, tuân thủ theo đúng quy định trong chỉ dẫn kỹ thuật của dự án.
Ông Thăng giao Ban quản lý dự án 1 làm việc với Thanh tra Sở Xây dựng Thanh Hóa đề nghị xử phạt vi phạm hành chính đối với sai phạm của nhà thầu và đơn vị tư vấn giám sát với mức phạt từ 30 đến 60 triệu đồng.
Ngoài ra, Bộ trưởng Giao thông cũng chỉ đạo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông ra thông báo cấm Tổng công ty Công trình giao thông 1 Thanh Hóa và Công ty Cổ phần tư vấn giám sát chất lượng công trình Thăng Long tham gia đấu thầu các công trình giao thông do Bộ Giao thông Vận tải quản lý trong một năm.
Trước đó vào ngày 18.8, cũng tại dự án này, nhà thầu và tư vấn giám sát nêu trên từng bị cảnh cáo vì dùng nước tưới làm trơn bánh lu trong quá trình thi công bê tông nhựa nóng làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình.