Ông Etcetera Nguyễn - Tổng Thư ký báo Việt Weekly (Mỹ): Người Mỹ gốc Việt đặt quyền lợi dân tộc lên trên hết

Chủ nhật - 08/06/2014 20:44 889 0
Trong chuyến tác nghiệp tại Hoàng Sa cuối tháng 5 - đầu tháng 6.2014, phóng viên Báo Lao Động đã phỏng vấn ông Etcetera Nguyễn (ảnh) - Tổng Thư ký báo Việt Weekly (phục vụ cộng đồng người Việt tại Mỹ) - về thái độ, tinh thần của kiều bào đối với vụ việc Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trong thềm lục địa thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
Ông Etcetera Nguyễn khẳng định, bà con Việt kiều Mỹ rất quan tâm tới vụ việc. Kiều bào đang hướng về tổ quốc, phản đối mạnh mẽ hành động sai trái của Trung Quốc, họ đặt quyền lợi của dân tộc lên trên hết.

 Bà con kiều bào đang sinh sống, làm ăn tại Mỹ quan tâm như thế nào về việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong thềm lục địa thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam?

- Những lần đụng chạm trước giữa Việt Nam và Trung Quốc, cộng đồng người Việt ở Mỹ ít quan tâm. Nhưng riêng lần này, trước hành động của Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong thềm lục địa ở Hoàng Sa thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, họ rất quan tâm. Bà con kiều bào ở Mỹ đặt quyền lợi của dân tộc, tổ quốc lên trên hết. Bằng chứng là mới đây nhất, tại cuộc biểu tình trước Đại sứ quán Trung Quốc tại Los Angeles, kiều bào đã chấp nhận sự xuất hiện của lá cờ đỏ sao vàng. Ông Chuck Reed - Thị trưởng và bà Madison Nguyễn (người Mỹ gốc Việt) - Phó Thị trưởng TP.San Jose (Bắc California) - cũng đã ký chung một bức thư gửi ông Obama; thư nêu rõ, Trung Quốc vi phạm vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Bức thư này cũng làm thay đổi nhận thức của cộng đồng người Việt ở Mỹ, giúp họ nhìn ra vấn đề.

- Cộng đồng người Việt ở Hoa Kỳ đánh giá như thế nào về quan điểm rõ ràng, dứt khoát của Đảng và Nhà nước Việt Nam trong vấn đề bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của tổ quốc?

- Trước đây, có thể vì lý do ngoại giao nên Việt Nam ít nhắc đến Hoàng Sa. Song qua vụ việc giàn khoan Hải Dương 981, Đảng và Chính phủ Việt Nam nêu rất rõ về quan điểm chủ quyền trên cả hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Đảng và Chính phủ Việt Nam cũng đã cho phép tuyên truyền sâu rộng để người dân trong nước, kiều bào ở nước ngoài, dư luận trên thế giới hiểu được chủ quyền hai quần đảo này, điều đó gây rất nhiều sự chú ý cho cộng đồng người Việt hải ngoại.

- Ông đã đến Hoàng Sa, ông dự định sẽ thông tin thế nào đến độc giả của mình về việc các lực lượng chức năng của Việt Nam đang ngày đêm tuyên truyền, đấu tranh trên tinh thần hòa bình với lập trường kiên quyết bảo vệ chủ quyền?

- Việt Weekly mang thông tin đến với khoảng hơn 1 triệu độc giả trong cộng đồng người Việt ở Mỹ, tạo diễn đàn cho nhiều người lên tiếng. Chúng tôi ghi nhận sự việc đang xảy ra một cách chính xác nhất để gửi thông điệp tới kiều bào ở Mỹ. Sự việc giàn khoan Hải Dương 981 cũng giúp lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết dân tộc trở thành xu hướng chung của thời đại. Một lần nữa tôi khẳng định, chúng tôi là nhà báo, mục tiêu theo đuổi của chúng tôi là đưa thông tin xác thực đến với độc giả của Việt Weekly.

- Xin cảm ơn ông!

Nguồn tin: Lao động

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập237
  • Hôm nay5,844
  • Tháng hiện tại57,214
  • Tổng lượt truy cập41,125,017
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây