Phó Thủ tướng phát biểu về hiệu quả của hai dự án bauxite

Thứ tư - 19/06/2013 03:35 1.205 0

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa
Trả lời chất vấn của các đại biểu về tính hiệu quả của hai dự án bauxite tại Tân Rai và Nhân Cơ trong phiên chất vấn ngày 14/6, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã phát biểu làm rõ thêm hiệu quả của hai dự án:

 
Đây là hai dự án được Bộ Chính trị hết sức quan tâm và có sự chỉ đạo ngay từ đầu. Thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị, Chính phủ đã có giao nhiệm vụ cho các bộ triển khai các nhiệm vụ thực hiện 3 nội dung: bảo đảm về môi trường, bảo đảm về hiệu quả, bảo đảm về công nghệ. Bộ Công Thương được giao nhiệm vụ thẩm tra, đánh giá về hiệu quả của dự án.

Chính vì vậy, trong quá trình đánh giá về hiệu quả của 2 dự án, Bộ Công Thương đã phối hợp với các Bộ, ngành liên quan thực hiện việc đánh giá hết sức cẩn thận, kỹ càng. Việc đánh giá hiệu quả của các dự án cũng có tính đến điều kiện của thị trường.

Do khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế thế giới nên nhu cầu sử dụng nhôm và alumin trên thế giới cũng giảm, kéo theo giá bán cũng giảm. Chính điều này đã tác động đến hiệu quả của dự án.

Tuy vậy, theo tính toán của Bộ Công Thương, tức là tính đến dự báo giá của alumin cho tuổi thọ kinh tế của dự án là 30 năm thì đối với Tân Rai là 379 USD/tấn thì nó vẫn thấp hơn dự báo của các công ty tư vấn trên thế giới bình quân là 450 USD/tấn.

Với dự báo như vậy thì dự án Tân Rai vẫn hiệu quả, tuy thời gian lỗ lũy kế bị kéo dài hơn (từ 3 năm thành 5 năm) và hiệu quả thu hồi vốn bị kéo dài.
                                                                                                             Nguồn Chinhphu.vn

Nguồn tin: tamnhin.net

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập15
  • Hôm nay3,307
  • Tháng hiện tại61,800
  • Tổng lượt truy cập41,129,603
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây