Tàu cá bị Trung Quốc bắt giữ, quấy rối vẫn kiên cường bám biển

Thứ tư - 29/05/2013 22:55 1.127 0
Sau khi thoát khỏi sự bắt giữ, áp tải của tàu Trung Quốc, tàu cá QB 93768 vẫn kiên cường bám biển mưu sinh.

Sáng nay 29.5, bà Nguyễn Thị Bình (53 tuổi, trú thôn Tân Mỹ, xã Quảng Phúc, H.Quảng Trạch, Quảng Bình) là mẹ của thuyền trưởng kiêm chủ tàu QB 93768 Lê Văn Kiến (29 tuổi) cho biết tàu cá QB 93768 không chạy vào bờ như dự định mà vẫn tiếp tục ra khơi.

Trước đó, như Thanh Niên Online đã thông tin, sáng 28.5, Đài Thông tin duyên hải (TTDH) Đà Nẵng nhận được tin báo từ thuyền trưởng Lê Văn Kiến trên tần số 7903 kHz về việc bị tàu Trung Quốc số hiệu 788 bắt giữ, áp tải.

Lúc này, 9 ngư dân trên tàu đang hành nghề câu và mành chụp ở vị trí 16,57 độ vĩ bắc, 109,46 độ kinh đông, cách Đà Nẵng khoảng 120 hải lý (hơn 200 km), nằm giữa Đà Nẵng và Hoàng Sa.

Tàu Trung Quốc số hiệu 788 áp sát và buộc tàu QB 93768 đi theo về phía Trung Quốc trong gần 4 tiếng đồng hồ.

Đến 9 giờ 50 phút, tàu Trung Quốc đã thả tàu QB 93768 và thuyền trưởng Kiến đã cho tàu chạy về phía Việt Nam, tuy nhiên sau đó, tàu Trung Quốc vẫn đi theo tàu cá suốt 1 tiếng nữa.

Bà Bình cho biết, đến khoảng 15 giờ chiều 28.5, anh Kiến báo tin với gia đình rằng tàu cá đã chạy thoát, đến vùng an toàn và quyết định tiếp tục đánh bắt.

Được biết, tàu QB 93768 chỉ vừa ra khơi hôm 26.5, dự kiến chuyến biển kéo dài khoảng nửa tháng.

 


Tàu cá ngư dân Việt Nam vẫn ra khơi bám biển - Ảnh: Nguyễn Tú

* Ở diễn biến khác, cũng trong sáng nay, Đài TTDH Đà Nẵng cho hay tàu QNg 95831 của ông Võ Sơn đã tiếp cận tàu bị nạn QNg 95004 của thuyền trưởng Trần Năm (cùng trú xã Bình Châu, H.Bình Sơn, Quảng Ngãi) lúc 17 giờ ngày 28.5.

Vị trí hai tàu gặp nhau là 14,02 độ vĩ bắc, 111,08 độ kinh đông, cách Quy Nhơn khoảng 120 hải lý.

Tuy nhiên, hai tàu phải ngược sóng hơn 200 hải lý để về Sa Kỳ, Quảng Ngãi sửa chữa. Dự kiến đến chiều tối mai 30.5, cả hai tàu mới cập bờ được do tốc độ lai dắt chỉ đạt 4 hải lý/giờ.

Gia đình thuyền trưởng Trần Năm cho hay đã đầu tư cho chuyến biển khoảng 300 triệu đồng tiền dầu, nhu yếu phẩm... nhưng vừa ra khơi (hôm 25.5) được một ngày thì chết máy.

Chi phí cứu hộ trả cho tàu QNg 95831 là khoảng 2.000 - 3.000 lít dầu và 60 triệu đồng. Chuyến biển của tàu QNg 95004 kỳ này coi như lỗ nặng.

Nguyễn Tú
 

BẠN ĐỌC PHẢN HỒI - COMMENT (1)
MINH TRI
MUỐN BẢO VỆ TÍNH MẠNG TÀI SẢN NGƯ DÂN PHẢI CÓ LỰC LƯỢNG BẢO VỆ BỜ BIỂN NGĂN CHẶN CÁC TÀU VI PHẠM. Ngày 21/6/2012 Quốc hội đã thông qua luật biển, Luật Biển Việt Nam là cơ sở pháp lý quan trọng để xây dựng, bảo vệ chủ quyền, đặc biệt là tạo hành lang phát triển kinh tế biển. Thời gian vừa qua Trung Quốc liên tục có những hành vi gây hấn trên vùng biển Đông thuộc chủ quyền nước ta, thậm chí bắn vào tàu cá của ngư dân nước ta khi bà con ngư dân đang đánh bắt hải sản.Việc làm trên của Trung Quốc đã vi phạm luật pháp quốc tế, đây là hành động không thể chấp nhận được. Bộ Ngoại giao nước ta đã nhiều lần lên tiếng phản đối nhưng Trung Quốc vẫn cứ tiếp tục vi phạm. Để bảo vệ được chủ quyền biển đảo,vùng đặc quyền kinh tế của nước ta ,cần tổ chức lực lượng thường trực 24/24h, có trang thiết bị hiện đại để bảo vệ ngư dân yên tâm khai thác hải sản. Đề nghị các lực lượng Cảnh sát biển, Biên phòng tăng cường tuần tra, nếu phát hiện các tàu lạ các nước khác đến xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của nước ta, cần thiết phải kiên quyết bắt giữ các tàu vi phạm và xử lý theo quy định của pháp luật Việt nam. MINH TRÍ

 

Nguồn tin: Thanhnien

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập85
  • Hôm nay6,107
  • Tháng hiện tại57,477
  • Tổng lượt truy cập41,125,280
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây