Tàu chiến Trung Quốc rình rập ở Trường Sa

Thứ hai - 13/05/2013 22:04 1.227 0
Truyền thông Philippines vào hôm nay, 10.5, đưa tin hải quân nước này đã triển khai ba tàu tuần tra đến quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam sau khi có tường thuật về sự hiện diện của một tàu hộ tống và hai tàu công vụ Trung Quốc tại đây.

Tờ Manila Standard Today dẫn một nguồn tin cao cấp cho hay hải quân Philippines đã triển khai các tàu tuần tra đến bãi Cỏ Mây, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, mà Manila hiện chiếm đóng phi pháp để theo dõi tàu Trung Quốc.

Nguồn tin cho hay tàu hộ tống Trung Quốc vẫn chưa đến bãi Cỏ Mây trong khi hai tàu công vụ đang nhanh chóng tiếp cận khu vực.

T� u chiến Trung Quốc rình rập ở Trường Sa
Các tàu hải giám Trung Quốc - Ảnh: AFP

Trong khi đó, tờ Inquirer dẫn một nguồn tin khác cho hay có hai tàu hải giám Trung Quốc đã thả neo cách bãi Cỏ Mây 6 hải lý từ hôm thứ ba, 7.5.

Theo nguồn tin, các thông tin về sự hiện diện của Trung Quốc đã được báo cáo về cho những cơ quan hữu quan, gồm cả Phủ tổng thống và Bộ Ngoại giao Philippines.

Các tàu Trung Quốc cũng được nhìn thấy tại bãi Trăng Khuyết, theo tờ Manila Standard Today.

“Lúc này họ chưa tiến vào bãi Cỏ Mây và bãi Trăng Khuyết song ba tàu hải quân đã được phái đến quan sát động tĩnh của người Trung Quốc tại biển Đông”, nguồn tin nói.

Nguồn tin cũng cho biết có một số tường thuật về việc người Trung Quốc bắt đầu dựng các cọc sắt trên bãi Cỏ Mây.

Trong những ngày qua, truyền thông Trung Quốc đưa tin nước này đã cử một đội tàu cá gồm 32 chiếc đến quần đảo Trường Sa để đánh bắt trái phép.

Sơn Duân

BẠN ĐỌC PHẢN HỒI - COMMENT
MINH TRÍ
MUỐN BẢO VỆ CHỦ QUYỀN BIỂN ĐẢO PHẢI CÓ LỰC LƯỢNG BẢO VỆ BỜ BIỂN NGĂN CHẶN CÁC TÀU VI PHẠM
Ngày 21/6/2012 Quốc hội nước ta đã thông qua luật biển, Luật Biển Việt Nam là cơ sở pháp lý quan trọng để xây dựng, bảo vệ chủ quyền, đặc biệt là tạo hành lang phát triển kinh tế biển. Thời gian vừa qua Trung quốc liên tục có những hành vi gây hấn trên vùng biển Đông thuộc chủ quyền nước ta, Trung Quốc tiến hành một loạt các hoạt động phi pháp tại 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, trong đó có phê duyệt thành lập Đài phát thanh và truyền hình Tam Sa, Đài truyền hình vệ tinh Tam Sa cũng như tờ Nhật báo Tam Sa. Bên cạnh đó, Trung Quốc còn cử tàu hải giám tuần tra phi pháp tại khu vực Hoàng Sa, ngang ngược xua đuổi 2 tàu cá Việt Nam mang số hiệu QNg 96417 TS và QNg 96382 TS đang hoạt động bình thường và hợp pháp tại khu vực này. Mới đây nhất là tàu Trung quốc bắn cháy tàu cá Việt nam, tổ chức đưa khách du lịch tới quần đảo Hoàng Sa và bây giờ là tiếp tục đưa 32 tàu cá lớn ra ngư trường tại Trường Sa của chúng ta để đánh bắt thủy sản là chuỗi hành động mang tính hệ thống, có tính chất leo thang với ý đồ toan tính rất rõ nhằm chiếm lĩnh và xâm chiếm vùng biển chủ quyền của Việt Nam. Việc làm trên của phía Trung Quốc là bất hợp pháp, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, trái với tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).
Đối với quần đảo Hoàng sa, Trường sa, chúng ta đã có nhiều chứng cứ lịch sử xác định rõ chủ quyền không thể chối cải được, đã đến lúc chúng ta phải bằng mọi giá ngăn chặn không để phía Trung quốc thực hiện ý định của họ, nếu không bảo vệ được thì toàn bộ diện tích vùng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế thuộc chủ quyền của nước ta trên 160.000km2 sẽ bị xâm phạm. Thống nhất quan điểm chỉ đạo của Đại tướng Phùng quang Thanh tại buổi Gặp gỡ và giao nhiệm vụ cho thuỷ thủ tàu ngầm chuẩn bị đi đào tạo ở Nga vào trung tuần tháng 4-2012, đã nhấn mạnh: “ Tàu ngầm là loại vũ khí trang bị rất hiện đại, được Quân đội ta sử dụng vào mục đích bảo vệ Tổ quốc ”. Đề nghị Bộ Quốc phòng sau khi chiếc tàu ngầm lớp Kilo 636 đã được Nga chuyển giao về Việt nam cần chỉ đạo Lực lượng tàu ngầm phối hợp với các lực lượng như Cảnh sát biển, Biên phòng đủ mạnh, tổ chức lực lượng thường trực 24/24h thường xuyên tuần tra bảo vệ vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, ngăn chặn không cho các tàu thuyền nước khác đến xâm phạm vùng biển thuộc chủ quyền của nước ta, bắt giữ người và phương tiện xử lý theo pháp luật của Việt nam và bảo vệ ngư dân của nước ta đánh cá trong vùng lãnh hải thuộc chủ quyền.
MINH TRÍ

 

Nguồn tin: Thanhnien

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập30
  • Hôm nay7,123
  • Tháng hiện tại59,700
  • Tổng lượt truy cập41,127,503
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây