Tây nguyên sẽ có ưu đãi đặc thù để phát triển

Thứ ba - 16/04/2013 08:01 1.307 0
Đó là khẳng định của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị xúc tiến đầu tư Tây nguyên lần thứ 2, diễn ra hôm qua ở TP.Pleiku (Gia Lai).
 
 

Tại hội nghị, các ngân hàng thương mại ký kết 27 hợp đồng tài trợ vốn cho các DN trong vùng với tổng số tiền gần 23.000 tỉ đồng. 12 dự án đầu tư vào 5 tỉnh khu vực Tây nguyên cũng được ký cam kết, trao giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn trên 15.800 tỉ đồng. Các dự án tập trung vào nhiều lĩnh vực như xây dựng cơ sở hạ tầng, chế biến nông - lâm sản, đầu tư sản xuất nông nghiệp.

 
Không chỉ có nhiều tiềm năng về đất, rừng, khoáng sản, thủy điện, du lịch… Tây nguyên còn có lợi thế về giao thương khi giáp ranh với các nước Lào, Campuchia. Tuy nhiên, theo đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng ban Chỉ đạo Tây nguyên, vốn đầu tư vào Tây nguyên đến nay vẫn chưa tương xứng với tiềm năng đó dù sau hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2009, vốn đăng ký đầu tư của vùng Tây nguyên bình quân đạt trên 30.000 tỉ đồng/năm, gấp đôi so với các năm trước đây.

Các hạn chế của Tây nguyên, theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Bùi Quang Vinh là hạ tầng yếu kém, nhân lực trong vùng thiếu, đặc biệt là nhân lực có chất lượng cao; thiếu cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) khi đầu tư vào Tây nguyên. Theo ông Vinh, để thúc đẩy kinh tế - xã hội khu vực này phát triển mạnh hơn nữa, cần phát triển mạng lưới giao thông, chuyển đổi toàn diện cơ cấu nông nghiệp để đến năm 2020 vùng này cơ bản có nền nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn, tập trung, có sức cạnh tranh cao, hiệu quả và bền vững; nâng cao chất lượng đào tạo và đào tạo nghề phù hợp với nhu cầu của vùng. “Chúng tôi đã xây dựng các cơ chế, chính sách đặc thù thu hút nguồn vốn, các chính sách phát triển kinh tế xã hội vùng Tây nguyên như: bố trí 100% nguồn vốn đối ứng các dự án ODA do địa phương quản lý đối với các dự án đáp ứng điều kiện hỗ trợ; đầu tư nâng cấp các sân bay Pleiku, Buôn Ma Thuột, Liên Khương, hệ thống giao thông; các tuyến đường sắt Đắk Nông - Bình Thuận và Tháp Chàm - Đà Lạt đã được đưa vào quy hoạch để nghiên cứu đầu tư, nâng cấp. Hỗ trợ triển khai các chương trình vận động xúc tiến đầu tư cho vùng; thu hút FDI vào các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, phát triển và huy động nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển các DN vừa và nhỏ; chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư...”, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nói.

 

Tây nguyên sẽ có ưu đãi đặc thù để phát triển
Trồng bắp lai ở Tây nguyên - Ảnh:  Trần Hiếu

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh phải có nhiều chính sách thu hút đầu tư vào Tây nguyên, ưu tiên hạ tầng giao thông; mở rộng, nâng cấp các sân bay… để kinh tế - xã hội khu vực phát triển bền vững. Các địa phương ở Tây nguyên cần tăng cường phối hợp, gắn kết các lợi thế; cải cách hành chính; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Chính phủ sẽ nghiên cứu để có những ưu đãi đặc thù giúp Tây nguyên phát triển nhanh, bền vững. Tây nguyên cũng cần tạo nên lợi thế cạnh tranh trong các mặt hàng như cà phê, hồ tiêu, cao su… Vấn đề này, Chính phủ cũng sẽ có cơ chế ưu đãi đặc thù. “Tôi cũng yêu cầu các bộ ngành chức năng phối hợp chặt chẽ để tháo gỡ cho DN, giúp DN tiếp cận nguồn vốn, giảm lãi suất để phát triển kinh tế - xã hội Tây nguyên cũng như cả nước. Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ NN-PTNT đề xuất các ưu đãi đặc biệt trong một số lĩnh vực đối với khu vực này. Ngoài ra, các tỉnh cũng như các bộ ngành liên quan cần tập trung nhiều giải pháp để thu hút đầu tư ở các cửa khẩu, sử dụng hiệu quả nguồn vốn giúp kinh tế - xã hội Tây nguyên phát triển nhanh, bền vững, ổn định chính trị”, Thủ tướng nói.

 

Cần nhân rộng mô hình BV Đại học Y Dược - HAGL

Sáng 12.4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng lãnh đạo một số bộ, ban ngành ở trung ương và địa phương đến thăm Bệnh viện (BV) Đại học Y Dược - Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) tại TP.Pleiku (Gia Lai). Thủ tướng ghi nhận và biểu dương mô hình liên kết giữa Đại học Y Dược TP.HCM và Tập đoàn HAGL thành lập BV này. Thủ tướng khẳng định: “Trong giai đoạn hiện nay, nhu cầu chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh của nhân dân Tây nguyên và nhân dân vùng biên giới hai nước bạn  Lào, Campuchia là rất lớn, bởi vậy cần nhân rộng mô hình hoạt động của BV này”.

Báo cáo với Thủ tướng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn HAGL Đoàn Nguyên Đức cho biết BV hoạt động phi lợi nhuận. Tập đoàn dùng toàn bộ lợi nhuận sau thuế của BV để tái đầu tư mở rộng, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn, cứu được những bệnh nhân có nguy cơ tử vong cao nếu phải chuyển viện vào TP.HCM cách xa hơn 500 km. Sau hơn 1 năm hoạt động, BV đã khám chữa bệnh cho 180.000 lượt bệnh nhân, phẫu thuật hơn 1.000 ca trong đó có nhiều ca phẫu thuật kỹ thuật cao. Giúp đồng bào các tỉnh Tây nguyên tiết kiệm trung bình mỗi năm không dưới 200 tỉ đồng tiền chi phí đi lại, ăn ở để vào TP.HCM chữa bệnh. Từ nay đến 2015, HAGL sẽ phối hợp với Đại học Y Dược TP.HCM tiếp tục được nâng cấp, mở rộng BV từ quy mô 200 giường lên 500 giường. Khởi công dự án Trung tâm đào tạo và chuyển giao công nghệ y dược tại Tây nguyên trị giá 200 tỉ đồng.

Trần Vỹ

 Trần Hiếu

Ý kiến bạn đọc

BẠN ĐỌC PHẢN HỒI - COMMENT (1)
MINH TRÍ
ĐỂ GIÚP CHO TÂY NGUYÊN PHÁT TRIỂN CẦN SỚM NÂNG CẤP MỞ RỘNG TUYẾN ĐƯỜNG QUỐC LỘ 14!
Đề nghị Quốc hội và Chính phủ cần phát động huy động riêng vay trong dân từ nguồn trái phiếu chính phủ để sớm triển khai Dự án nâng cấp và mở rộng tuyến quốc lộ 14 cho các tỉnh tây nguyên, giống như trước đây Chính phủ đã từng huy động trong dân để xây dựng tuyến đường điện 500kv bắc nam.
Do nguồn vốn ngân sách hạn hẹp nên Bộ GTVT đã kêu gọi vốn xã hội hóa và các tỉnh Bình Phước, Đắc Nông được giao thực hiện ký hợp đồng BOT với các nhà đầu tư dưới sự hướng dẫn, thẩm định của Bộ GTVT. Đây là điều bất bình đẳng đối với người dân Tây Nguyên, vì người dân có phương tiện xe ô tô, mô tô đã phải nộp tiền phí cầu đường hàng năm rồi, bây giờ khi đi qua các đoạn đường thực hiện theo hợp đồng BOT lại phải nộp tiếp tiền phí khi đi ngang qua, hiện nay khi đi qua đoạn đường của tỉnh Bình phước có 6 đến 7 trạm thu phí. Nếu như toàn tuyến quốc lộ 14 đều thực hiện theo hợp đồng BOT, như vậy có nhà đầu tư nào dám đến các tỉnh tây nguyên để đầu tư vì chi phí vận chuyển quá lớn chắc chắn kinh doanh sẽ không lãi.
Đề nghị chính phủ, Bộ giao thong vận tải nếu thực hiện huy động được từ nguồn trái phiếu nên hoàn trả lại cho các nhà đầu tư đã thực hiện theo hợp đồng BOT, để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư các doanh nghiệp và nhân dân đi lại phục vụ cho sản xuất và kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho các tỉnh tây nguyên phát triển vì đây là tuyến đường độc đạo nối liền từ các tỉnh tây nguyên đến thành phố Hồ chí Minh và các tỉnh lân cận.

Nguồn tin: Thanhnien

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập44
  • Hôm nay5,833
  • Tháng hiện tại55,932
  • Tổng lượt truy cập41,236,533
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây