Thổ Nhĩ Kỳ huỵch toẹt nối lại tình thân với Nga

Thứ năm - 02/06/2016 04:44 780 0
Sau khi liên tiếp đưa ra các cáo buộc, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã bất ngờ nói muốn khôi phục quan hệ với Nga.

Thổ Nhĩ Kỳ muốn khôi phục quan hệ với Nga

Ngày 31/5, phát biểu trong cuộc họp báo ở thành phố Izmir, Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Erdogan bất ngờ tuyên bố muốn bình thường hóa quan hệ với Nga sau những bất đồng kéo dài từ vụ việc bắn hạ máy bay chiến đấu cơ Su-24.

“Vì sao Tổng thống Nga Vladimir Putin lại hy sinh mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước chỉ vì sai lầm từ một phi công”, ông Erdogan đặt câu hỏi.

Đề cập đến sự vụ năm ngoái, khi một chiếc chiến đấu cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của Nga đang hoạt động trong chiến dịch chống khủng bố ở biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ, ông Erdogan thú nhận hoàn toàn không biết làm thế nào để hàn gắn mối quan hệ rạn nứt giữa hai nước.

Tho Nhi Ky huych toet noi lai tinh than voi Nga
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ mong muốn khôi phục quan hệ với Nga

“Tôi cũng tự hỏi nước Nga mong lời mở đầu của chúng tôi là gì. Rất khó để có thể biết được đó”, ông Erdogan chia sẻ.

Trước đó, ngày 30/5, Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus cũng đưa ra thông báo tương tự trước báo giới, mong muốn sớm có cuộc đối thoại với Nga, và tin tưởng rằng mối quan hệ hai nước sẽ nhanh chóng được hàn gắn.

“Cả Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đều không muốn hy sinh mối quan hệ với nhau”, ông Kurtulmus nói.

Trong một diễn biến có liên quan, ngày 31/5, trong cuộc phỏng vấn với đài KP của Nga, Ngoại trưởng Lavrov tiếp tục yêu cầu một lời xin lỗi từ chính quyền Erdogan sau vụ bắn hạ chiến đấu cơ Su-24.

“Chính phủ Nga đã nói rõ ràng rằng chúng tôi yêu cầu một lời xin lỗi từ Thổ Nhĩ Kỳ cũng như yêu cầu đáp ứng những điều khoản về bồi thường thiệt hại gây ra từ hành động như…tội phạm quân sự này”.

Ông Lavrov cũng tiết lộ, Ankara đã cố gắng tiếp cận Moscow “thông qua nhiều kênh khác nhau” trong nỗ lức cải thiện mối quan hệ.

Thổ Nhĩ Kỳ quan hệ đa diện?

Quan hệ song phương giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ chính thức đóng băng kể từ khi máy bay của Nga bị bắn hạ hồi tháng 11/2015.

Trong khi Ankara tuyên bố Su-24 của Nga đã vi phạm không phận của nước này thì Moskva lại khẳng định máy bay Nga bị đánh lén sau lưng.

Bộ Ngoại giao Nga ngay sau đó đã yêu cầu một lời xin lỗi từ phía Thổ Nhĩ Kỳ đồng thời áp đặt các biện pháp trừng phạt về kinh tế, tài chính đến nước này.

Suốt thời gian qua, những cuộc đôi co, tố cáo qua lại giữa Moskva và Ankara vẫn không ngừng tiếp diễn. Chính quyền Erdogan luôn thể hiện bộ mặt đa diện trong mối quan hệ với điện Kremlin.

Trong một tuyên bố được đưa ra hôm 27/11/2015, nhà lãnh đạo Damascus tuyên bố Nga đang “đùa với lửa” khi không kích vào các đoàn xe chở dầu và đồ tiếp tế tại khu vực biên giới Syria, nơi các nhóm phiến quân người Turk được Ankara hậu thuẫn đang hoạt động.

Tho Nhi Ky huych toet noi lai tinh than voi Nga
Thổ Nhĩ Kỳ đang thể hiện bộ mặt đa diện với Nga

Ông Erdogan cũng quyết không xin lỗi Nga sau vụ bắn rơi chiếc Su-24, vì cho rằng không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã “làm đúng chức trách”.

Tuy nhiên sau khi nhận thêm các đòn trừng phạt từ Moskva và nền kinh tế trở nên điêu đứng, giới chức Ankara đã từng bước xuống thang, đấu dịu với Nga.

Trong lần trả lời với hãng RIA Novosti hồi tháng 1/2016, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố nước này không muốn gia tăng các căng thẳng với điện Kremlin.

“Thổ Nhĩ Kỳ không bao giờ muốn leo thang căng thẳng, chúng tôi đã cố gắng hết sức để giải quyết sự cố không may xảy ra này. Chúng tôi lấy làm tiếc khi nó đã diễn ra, vì Nga không những là đối tác của chúng tôi mà còn là một đối tác quan trọng”, ông Mevlut Cavusoglu nhấn mạnh.

Tiếp tục động thái ve vãn, trong một bài phát biểu tại Viện Brookings, Washington (Mỹ) hôm 1/4, Tổng thống Erdogan bất ngờ “xuống thang” khi khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ và Nga cần phải thiết lập quan hệ khăng khít hơn.

Nhà lãnh đạo Ankara cho rằng, 2 nước đều đóng vai trò quan trọng trên “bàn cờ” chính trị quốc tế, đồng thời cùng chia sẻ nhiều mối quan tâm chung, do vậy cả Thổ Nhĩ Kỳ và Nga cần phải “hâm nóng” mối quan hệ đã trở nên “nguội lạnh” kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Nga tháng 11 vừa qua.

Dù bày tỏ mong muốn nối lại quan hệ với điện Kremlin nhưng chính quyền Erdogan vẫn luôn chuẩn bị sẵn các phương án tố cáo, đối đầu lại Moskva.

Thực tế trước khi đưa ra lời đề nghị khôi phục mối quan hệ với Nga, hôm 31/5 vừa qua, truyền thông Ankara dẫn các nguồn tin quân sự nước này cho biết, cuộc không kích của các chiến đấu cơ Nga nhằm vào khu vực do phe nổi dậy ở Syria kiểm soát đã tấn công nhầm vào một bệnh viện và một nhà thờ Hồi giáo khiến ít nhất 60 người chết, 200 người bị thương.

Nguồn tin: baodatviet

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập155
  • Hôm nay3,656
  • Tháng hiện tại55,026
  • Tổng lượt truy cập41,122,829
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây