Trung Quốc chối lỗi, thể hiện sự bất chấp

Chủ nhật - 02/06/2013 09:50 1.119 0
Ông Dương Danh Dy - nhà nghiên cứu Trung Quốc nhận định, hành động trơ tráo phủ nhận việc rõ như ban ngày càng cho thấy Trung Quốc đang bành trướng, bất chấp luật pháp.

Trao đổi với phóng viên NTNN chiều 29.5 về việc Trung Quốc đã lên tiếng chối lỗi trong vụ tàu nước này đâm vỡ tàu cá Quảng Ngãi hôm 20.5, ông Dương Danh Dy - nhà nghiên cứu Trung Quốc nhận định, hành động trơ tráo phủ nhận việc rõ như ban ngày càng cho thấy Trung Quốc đang bành trướng, bất chấp luật pháp.

Theo nhận định của ông Dy, thời gian tới, những hoạt động quấy nhiễu của Trung Quốc sẽ còn diễn ra, vì thế ngư dân Việt Nam phải biết cách để đảm bảo an toàn khi ra khơi ở vùng biển chủ quyền của ta.

Ông Dy cho rằng, các tàu cá của ngư dân Việt Nam cần phải ra đi đoàn đông, hỗ trợ lẫn nhau. Các lực lượng chức năng cũng cần phải phối hợp chặt chẽ và tăng cường bảo vệ ngư dân ở Hoàng Sa.

  • Ý kiến bạn đọc

    VN CẦN PHẢI TĂNG CƯỜNG LỰC LƯỢNG TUẦN TRA ĐỂ BẢO VỆ NGƯ DÂN<br />Trước đây đã có nhiều lần tàu lạ đã đâm tàu đánh cá của ngư dân rồi bỏ đi, mà không vớt các ngư dân mặc cho họ sống chết ra sao ngoài biển khơi, đây là một hành động cố ý có mục đích không mang tính nhân văn, chúng ta không thể nào chấp nhận được. Các cơ quan chức năng đã điều tra nhưng không rõ tàu của nước nào, nhưng đến nay chính thức các tàu cá Trung quốc ngang nhiên liên tục đâm vào tàu đánh cá của ngư dân Việt nam ở các tỉnh ven biển miền trung, đây là sự thiệt hại lớn đối với ngư dân nước ta. Đề nghị nhà nước, các cơ quan có chức năng như Lực lượng cảnh sát biển, Biên phòng cần có phương án để bảo vệ ngư dân nước ta. Để có thể bảo vệ được ngư dân, đề nghị Nhà nước cấp trang bị cho Bộ Chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh và Lực lượng cảnh sát biển, tàu vỏ sắt công suất 3.000 CV để bảo vệ biển và cứu hộ, cứu nạn trên biển. Đồng thời kiến nghị nhà nước hỗ trợ ngư dân đóng mới tàu vỏ sắt có công suất lớn để thành lập những tập đoàn đánh bắt hiện đại. Nếu đã xác định được con tàu ở nước nào, thì yêu cầu chính quyền của nước đó phải chịu trách nhiệm vấn đề này. Ngoài việc bồi thường tính mạng và tài sản của ngư dân bị thiệt hại, yêu cầu phải xử lý nghiêm khắc các thủy thủ và thuyền trưởng trên chiếc tàu này theo quy định của pháp luật Việt nam. Từ xưa đến nay Trung quốc nói một đằng làm một nẻo, khi ngoại giao thì nói là tôn trọng luật pháp quốc tế, nhưng khi thực hiện thì hành động ngược lại xua tàu đánh cá và tàu hải giám vào các khu vực thuộc chủ quyền của nước khác.Gặp phải nước mạnh như Nga có những biện pháp kiên quyết cần thiết bắt tạm giữ tàu và người vi phạm đưa ra khởi tố xét xử theo luật pháp của nước sở tại thì Trung quốc nhún nhường, còn các nước yếu hơn mình thì hùng hổ cho rằng các nước vi phạm chủ quyền. Nếu Trung quốc vẫn cố tình không tôn trọng luật pháp. . Để từng bước giải quyết tranh chấp vùng biển đông, hai nước Việt nam và Philippines nên cùng đệ đơn đưa ra Toà án quốc tế về luật biển để giải quyết tranh chấp vùng biển đông của hai nước, mà hiện nay hai nước đang có tranh chấp tại khu vực quần đảo Trường sa. Chắc chắn trong quá trình xét xử vụ tranh chấp vùng biển đông Tòa án sẽ mời các nước có liên quan trong khu vực biển đông trong đó có Trung quốc sẽ tham gia. Sau khi được Tòa án quốc tế về luật biển phán quyết xác định ranh giới cụ thể vùng biển thuộc chủ quyền , thì đây cũng là cơ sở pháp lý để sau này giải quyết tranh chấp vùng biển đông với Trung quốc.<br /> MINH TRÍ

    (MINH TRI)

Nguồn tin: Dân việt

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập31
  • Hôm nay6,335
  • Tháng hiện tại64,828
  • Tổng lượt truy cập41,132,631
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây