Từ chuyện máy bay giá rẻ

Thứ năm - 24/10/2013 21:53 1.250 0
Mấy ngày nay, dư luận xôn xao trước hai việc của ngành GTVT. Một là, ngày 16- 10 vừa qua, ông bộ trưởng Đinh La Thăng đã khuyến cáo thuộc cấp nên đi máy bay giá rẻ để tiết kiệm tiền cho nhà nước.
Lấy như kinh nghiệm của chính ông, vừa rồi trong chuyến công tác từ TPHCM ra Hà Nội, ông cùng với một thuộc cấp đi máy bay giá rẻ chỉ hết 5 triệu đồng, tiết kiệm cho nhà nước 5 triệu. Ông chỉ kêu gọi chứ không ra chỉ thị vì Bộ Tài Chính, đã có văn bản qui định những cán bộ cấp thứ trưởng trở lên khi đi công tác bằng máy bay, được ngồi hạng ghế thương gia (business class), giá vé cao hơn hạng thông thường.

Lời kêu gọi của ông Thăng còn hàm ý nếu có lịch công tác sớm, có thể đặt vé trước để có giá vé rẻ hơn. Sự kiện thứ hai là, cơ quan điều tra đã hoàn tất hồ sơ để chuyển sang Viện kiểm sát vụ việc mua ụ nổi 83M của Dương Trí Dũng, nguyên Tổng giám đốc Công ty hàng hải Việt Nam(Vietnam Airlines) đội lên với giá trị thực 5,7 triệu USD, để rút ruột chia nhau 1,666 triệu USD tương đương 370 tỷ đồng Việt Nam. Riêng ông Tổng Dũng đã dùng phần lớn số tiền này để mua 2 căn hộ cho bồ nhí.
 
Hai việc có vẻ chẳng liên quan gì với nhau, dù chúng xảy ra gần như trong cùng một thời gian. Nhưng nghĩ lại thì hình như không phải vậy.
 
Trước hết là rất hoan nghênh ông bộ trưởng Đinh La Thăng đã bằng lòng đi máy bay giá rẻ trong khi ông có đủ tiêu chuẩn ngồi ghế hạng sang. Không chỉ thế, ông còn kêu gọi thuộc cấp hãy đi máy bay giá rẻ để tiết kiệm tiền cho nhà nước vì dù có bớt đi một vài dịch vụ, máy bay giá rẻ cũng an toàn, đi lại nhanh chóng không thua gì người ngồi vé thương gia. Nhớ lại cách đây ít lâu, ông còn kêu gọi những người làm việc dưới quyền ông đi xe buýt, không biết chuyện đó bây giờ đến đâu rồi. Nhưng dù sao, nghĩ được như ông, làm được như ông đã là điều phúc cho dân lắm.Nhưng rồi hoan nghênh thì vẫn hoan nghênh nhưngkhông thể nhiệt liệt được. 
 
Ông bộ trưởng nói thế thôi chứ đố mấy người thực hiện. Người ta sẽ viện đủ cớ khi thì việc đột suất, không thể đặt máy bay giá rẻ; khi thì hết vé loại thường; khi thì để bảo vệ sức khỏe để không nghe lời ông. Chế độ đã cho, tội gì không hưởng. 
 
Mà có nghiêm chỉnh thực hiện lời ông đi nữa thì đấy vẫn không phải chuyện lớn, chuyện chính trong ngành ông phụ trách. Người dân hoan nghênh ông khi ông kêu gọi thuộc cấp nên đi máy bay giá rẻ nhưng sẽ hoan nghênh ông hơn nếu ông vẫn ngồi hạng thương gia nhưng bộ ông ngày càng bớt những kẻ thoái hóa biến chất như Dương Chí Dũng ( Chắc chắn những kẻ “chưa bị lộ” đó còn rất nhiều từ nam chí bắc, thậm chí có cả ở ngay văn phòng bộ, hàng ngày ông vẫn gặp mặt);hoan nghênh ông hơn nếu số người chết vì tai nạn giao thông đường bộ, đường thủy giảm đi rõ rệt; hoan nghênh ông hơn nếu sau mỗi trận bão lũ, đường sá, cầu cống không bị ách tắc, sạt lở như bây giờ. Người ta nói ông là bộ trưởng xốc vác, hay nói hay làm cũng có phần đúng. Nhưng người ta muốn thấy nhiều hơn hiệu quả những việc ông nói, ông làm đó.
 
Chỉ có nói, không làm. Chỉ nổi đình đám về mặt hình thức, việc chính chưa thấy đâu là một cái bệnh xưa nay. Ông nói phải có thời gian, thôi thì rán chờ. Ông bảo phải có điều kiện thì mới làm được, thôi thì biết vậy. Nhưng trước hết, xin ông đừng sa đà vào đấy ./.
 
Thành Tâm

Nguồn tin: Theo Tamnhin.net

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập49
  • Hôm nay7,123
  • Tháng hiện tại59,410
  • Tổng lượt truy cập41,127,213
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây