Phạt 17 triệu vẫn còn là nhẹ...
Từ ngày 16/8, Phòng CSGT CATP.Hà Nội đã tăng cường xử lý vi phạm liên quan đến nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện theo Nghị định 46 của Chính phủ.
Nhiều trường hợp lái xe uống bia, rượu điều khiển phương tiện giao thông đã bị CSGT yêu cầu dừng xe, kiểm tra và xử phạt nặng.
Mới đây, tài xế Nguyễn Văn Nam (SN 1963, trú huyện Thanh Trì, Hà Nội) đã phản ứng lại lực lượng chức năng khi bị phạt 17 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 5 tháng sau khi uống 2 cốc bia với bạn bè với kết quả đo nồng độ cồn 0,622 miligam/1lit khí thở (vượt mức cao nhất 0,4 miligam/1lit khí thở).
Ông Nam khẳng định, ông uống có 2 cốc bia, không mệt mỏi hay say bia nên vẫn lái xe. Và mức phạt quá cao kia là hết sức bất công.
CSGT kiểm tra nồng độ cồn của lái xe. Ảnh minh họa |
Trước tình huống trên, trao đổi với báo chí, bà Trần Thị Trang, Phó Vụ trưởng Vụ pháp chế, Bộ Y tế, thành viên trực tiếp soạn thảo Dự án Luật Phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu bia cho rằng, phạt như vậy vẫn rất nhẹ.
Theo bà Trang, với kết quả đo nồng độ cồn của người uống rượu bia khi lái xe là 0,622 miligam/1lít khí thở tương đương với 124,4mg/100ml máu do người này đã uống cách đó vài giờ và cơ thể đã đào thải bớt lượng cồn trong máu. Nếu đo nồng độ cồn khi mới uống thì thậm chí còn cao hơn và mức phạt có thể nặng hơn (trung bình 1 giờ cơ thể bình thường đào thải hết 1 đơn vị rượu tương đương khoảng 10g cồn).
Vì thế, người uống bia có kết quả đo nồng độ cồn là 0,622 miligam/1lit khí thở bị phạt 17 triệu đồng không hề nặng.
“Phải xử lý nghiêm người vi phạm, tạo ý thức thượng tôn pháp luật. Hơn nữa, người điều khiển ô tô, xe máy phải cân nhắc kỹ trước khi cầm lái”, bà Trang nói.
Bên cạnh đó, bà Trang còn xác nhận, so với Mỹ hay Singapore, mức xử phạt của Việt Nam còn nhẹ và chưa có sức răn đe.
Cụ thể, tại Mỹ, số tiền phạt uống rượu bia khi lái xe trung bình mất 300-500 USD cho vi phạm lần đầu. Nếu tái phạm mức phạt sẽ nhảy lên 1.000 USD. Người vi phạm sẽ phải tự trả phí cho việc xét nghiệm nồng độ cồn từ 500-1.000 USD.
Ở một số bang như Ohio, người vi phạm sẽ phải ngồi tù, tái phạm nhiều lần có thể bị coi là tội phạm, bị tước quyền công dân.
Tại Singapore, dù là vi phạm lần đầu mức xử phạt cũng có thể lên tới 5.000 đô Sing (80 triệu đồng). Còn nếu tái phạm, số tiền phạt sẽ tăng vài lần.
“Tôi tin rằng, nếu có những quy định nghiêm khắc và tổ chức thực hiện hiệu quả sẽ bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật và hạn chế tai nạn giao thông do sử dụng rượu, bia, góp phần hạn chế lạm dụng rượu bia và bảo vệ tính mạng, sức khỏe người dân”, bà Trang cho biết thêm.
CSGT đảo chốt xử phạt người vi phạm
Cũng liên quan đến việc này, sáng 25/8, trao đổi với Đất Việt, Trung tá Lê Tú – Đội trưởng đội CSGT số 3 cho biết hiện nay đang xuất hiện tình trạng “lách luật” của một số chủ nhà hàng. Điều này không chỉ gây khó khăn cho lực lượng CSGT mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ về TNGT.
“Thực tế những đối tượng mà chúng tôi đang kiểm tra liên quan đến nồng độ cồn rất phức tạp. Khi có nồng độ cồn trong người thì ý thức kiềm chế bản thân rất kém.
Người ta không ý thức được việc uống bia, rượu sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Thứ hai là khi tham gia giao thông sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến mình và cộng đồng tham gia giao thông.
Tuy nhiên 1 số nhà hàng đã tìm cách lách luật để giúp đỡ khách hàng chốn sự kiểm tra của lực lượng CSGT. Điều này rất nguy hiểm”, Trung tá Tú nói.
Theo Trung tá Tú cũng khẳng định, lực lượng CSGT dựa vào kinh nghiệm và nghiệp vụ để ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra các tài xế lái xe, không phải ai đi từ quán bia, rượu, nhà hàng cũng kiểm tra.
“Trong thời gian vừa qua, chúng tôi tăng cường kiểm tra thì ý thức tự giác của người dân được nâng lên rất cao. Nếu muốn uống bia, rượu thì họ sẽ đi xe ôm hoặc taxi, còn nhà gần thì người ta đi bộ, tình trạng đã giảm đáng kể”, Trung tá Tú nói.
Về kế hoạch sắp tới, đội trưởng CSGT số 3 cho biết, sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, nhất là dịp nghỉ lễ 2/9.
“Chúng tôi cũng kiến nghị phải yêu cầu các quán này có những băng rôn, khẩu hiệu dán ở trước cửa hàng là đã uống bia, rượu thì không điều khiển các phương tiện liên quan đến giao thông, như ô tô, mô tô, xe máy, xe đạp điện”, Trung tá Tú nói thêm.
Hoàng Nam (Tổng hợp)
Nguồn tin: NLĐ Online