BỘ GIAO THÔNG SỚM XÂY DỰNG DẢI PHÂN CÁCH GIỮA ĐỂ HẠN CHẾ XẢY RA TAI NẠN GIAO THÔNG
Trong thời gian vừa qua nguyên nhân xảy ra tai nạn lý do tài xế chủ quan, phóng nhanh, vượt ẩu, chất lượng xe không đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng thấp kém, chất lượng các tuyến đường giao thông xuống cấp, đường ở miền núi quá hẹp, quanh co khuất tầm nhìn, cũng là nguyên nhân không đảm bảo an toàn trong giao thông gây ra các vụ tai nạn.
Trong các tuyến đường bộ giao thông có nhiều làn xe khác nhau, bao gồm cả đường cao tốc, dải phân cách là khu vực phân chia hai làn xe có chiều giao thông ngược nhau. Trong tiếng Việt bình dân, các dải phân cách được xây nổi còn được gọi là con lươn vì phần nhiều các dải phân cách ở Việt Nam có hình khối dài như một con lươn. Tuy nhiên trong thời gian qua các tuyến đường quốc lộ như quốc lộ 1a, 51,14,26, 27 vv.. ở các khu vực miền núi, tây nguyên, Bộ giao thông vận tải ít quan tâm đầu tư xây dựng dải phân cách giữa, qua theo dõi các vụ tai nạn xảy ra đa phần các xe va chạm đối đầu trực tiếp với nhau, nếu có dải phân cách giữa chắc chắn tình trạng sẽ được hạn chế.
Thực tế đã chứng minh vụ tai nạn xảy ra lúc 11 giờ 30, ngày 18-3 trên Quốc lộ 1K, đoạn qua địa bàn xã Đông Hòa, huyện Dĩ An - Bình Dương. Nhờ có những dải phân cách chắc chắn nên tránh được một vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra cho khu vực trạm thu phí, bởi chiếc xe ben mất thắng gây “náo loạn” trên đường.
Hiện nay tuyến đường quốc lộ 1a đọan qua khu vực thị trấn, thị tứ như đọan đường qua thành phố Cam ranh, tỉnh Khánh hòa liên tục xảy ra nhiều vụ tai nạn đã làm nhiều người bị thương tật, tử vong, Ban an tòan giao thông địa phương xác định là điểm đen, nhưng đến nay chưa được Bộ Giao thông vận tải khắc phục.
Còn tuyến đường quốc lộ 14 đi qua 5 tỉnh ở miền núi, tây nguyên quá xấu xuống cấp trầm trọng, đường quá hẹp quanh co khúc khủy, khuất tầm nhìn, nhiều năm qua đã xảy ra nhiều vụ tai nạn thảm khốc. Để hạn chế đến mức thấp nhất các vụ tai nạn giao thông, đề nghị Bộ Giao thông vận tải ưu tiên quan tâm sớm nâng cấp mở rộng các tuyến đường quốc lộ, nhất là các đọan đường thường xuyên xãy ra nhiều vụ tai nạn và các đọan đường đèo quanh co, khúc khủyu khu vực miền núi, tây nguyên sớm xây dựng dải phân cách giữa.
Về lâu dài các tuyến đường quốc lộ 1a nên xây dựng từ 6 đến 8 làn xe trở lên và có dải phân cách giữa, còn ở khu vực miền núi và tây nguyên nên xây dựng tiêu chuẩn cấp đường là cấp 3 đồng bằng bề rộng thân đường là 21m và có dải phân cách giữa, hi vọng tình hình an toàn giao thông sẽ được đảm bảo.