Hiệu quả từ việc lai giống bò ở Chư Jút

Thứ hai - 03/12/2012 22:50 2.425 0
Nhằm thiết thực cải tạo đàn bò thịt trên địa bàn, bằng nguồn kinh phí tỉnh cấp và người dân đóng góp (567 triệu đồng) với tổng số hơn 3 tỉ đồng, năm 2009 huyện Chư Jút đã mua 63 con bò đực giống lai Brahman để phối giống tạo ra 953 con bê lai đạt chất lượng cao.

 
Nói về kết quả thực hiện Ðề án nâng cao chất lượng giống bò thịt ở địa phương, ông Nguyễn Thiện Hoàn, Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Jút phân tích, sở dĩ đàn bê lai ở địa phương phát triển tốt là do nguồn bò đực giống có chất lượng tốt, mang gen di truyền. Giống bò đực dòng Brahman khi đưa về huyện đã tọ ra thích nghi tốt với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở địa phương, nên kéo giảm chi phí đầu tư cho người chăn nuôi. Khi cho bò đực giống lai phối với giống bò vàng địa phương có nhiều tính năng chống chịu được bệnh tật, điều kiện thời tiết khó khăn… đã tạo ra dòng con lai có chất lượng cao. Cụ thể, bê lai khi sinh trung bình đạt 24,2kg/con, nặng hơn 8,9 kg/con so với bê giống bò
 
vàng thuần khi sinh; khi đến 12 tháng tuổi, bê lai F1 đạt trọng lượng trung bình 240kg/con, trong khi giống bò vàng cùng thời gian nuôi chỉ đạt 145,9kg/con. Với những ưu điểm này, địa phương sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình nuôi bò thịt với chất lượng cao trong thời gian tới.
 
Là đơn vị cung cấp giống bò Brahman, theo Tiến sĩ Lê Văn Thông, Giám đốc Trung tâm Giống gia súc lớn Trung ương, với kết quả khả quan từ chương trình cải tạo đàn bò thịt ở huyện Chư Jút đã mở ra nhiều cơ hội cho các địa phương khác trong tỉnh Ðắk Nông phát triển đàn bò thịt chất lượng cao.
 
Ðược biết, trên cơ sở đưa con bò đực giống lai vào phối với giống bò vàng ở huyện Chư Jút, vừa qua, Sở Nông nghiệp và PTNT đã triển khai các bước xây dựng đề án phát triển nhanh đàn bò thịt chất lượng cao của tỉnh. Ðây cũng là cơ sở quan trọng để các địa phương xác định phương hướng sớm đưa ngành chăn nuôi gia súc phát triển theo quy mô trang trại, công nghiệp.
 
Công Tính

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập191
  • Hôm nay4,619
  • Tháng hiện tại55,989
  • Tổng lượt truy cập41,123,792
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây