Hợp tác Hà Nội - đắk Nông: Nguồn lực mới cho đắk Nông phát triển

Thứ năm - 10/05/2012 00:00 2.953 0

Hợp tác Hà Nội - đắk Nông: Nguồn lực mới cho đắk Nông phát triển

Mới đây, đoàn công tác của Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Nghị, ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội dẫn đầu đã đến thăm, làm việc tại tỉnh ta. Chuyến đi không chỉ mang theo tình cảm của đảng bộ, chính quyền, nhân dân Thủ đô dành cho đắk Nông mà còn mở ra nhiều cơ hội hợp tác cùng nhau phát triển giữa hai địa phương.
 
Có thể nói, với một tỉnh nằm ở cực Nam Tây Nguyên có khí hậu ôn hòa, đất bazan phù hợp phát triển cây công nghiệp cũng như giàu tài nguyên, khoáng sản, trong thời gian qua, đảng bộ tỉnh đã tập trung lãnh đạo xây dựng hạ tầng thiết yếu về kinh tế - xã hội, tạo đột phá về công nghiệp khai khoáng, năng lượng, công nghiệp chế biến và nông nghiệp kỹ thuật cao. Tỉnh ủy đã ban hành nghị quyết chuyên đề về đào tạo nguồn nhân lực và coi đây là tiền đề quan trọng đưa đắk Nông thoát khọi tỉnh nghèo. Tuy nhiên, hiện tại kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh còn yếu kém, đọi sống người dân còn nhiều khó khăn, nguồn nội lực yếu… Do đó, theo đồng chí Lê Diễn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thì cùng với phát huy nội lực, đắk Nông mong muốn được hợp tác với Hà Nội trong lĩnh vực khai thác tiềm năng du lịch, phát triển sản xuất và chế biến nông, lâm nghiệp, thủy sản công nghệ cao cũng như kinh nghiệm xây dựng, quản lý đô thị, nâng cao chất lượng giáo dục, y tế... Hà Nội cũng cần tạo điều kiện cho đắk Nông tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh.
 

đoàn công tác Thành ủy Hà Nội thăm và làm việc tại Nhà máy Alumin Nhân Cơ (đắk R’lấp)
 




Về phía Hà Nội, đồng chí Phạm Quang Nghị cũng cho rằng, xuất phát từ tình cảm và trách nhiệm của mình, với tinh thần "Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội", chuyến đi không chỉ thể hiện tình cảm, sự gắn bó giữa Hà Nội với đắk Nông mà còn mong muốn thu hẹp khoảng cách địa lý, chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đảng, chính quyền cũng như mở ra nhiều cơ hội trong xúc tiến đầu tư, giao lưu thương mại vì mục tiêu phát triển của hai địa phương. Do đó, tham gia đoàn công tác lần này, ngoài lãnh đạo đảng, chính quyền của thành phố thì còn có các doanh nghiệp có nhiều điều kiện để hợp tác trong các lĩnh vực mà hai bên có khả năng là Tổng Công ty Thương mại Hà Nội và Tổng Công ty Du lịch Hà Nội.
 
Có thể nói, với tinh thần đó, trên cơ sở giới thiệu của lãnh đạo tỉnh và sau gần hai ngày lưu lại, đi thăm một số doanh nghiệp trên địa bàn đắk Nông, cảm nhận chung của các thành viên trong đoàn công tác của Hà Nội không chỉ là những ấn tượng hết sức tốt đẹp về vùng đất, con người, triển vọng phát triển của địa phương mà còn mở ra nhiều cơ hội hợp tác, đầu tư. Theo ông Nguyễn Hữu Thắng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty Thương mại Hà Nội thì sau khi đi thăm một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và một đêm "lang thang" bằng xe ôm ở thị xã Gia Nghĩa đã để lại cho ông khá nhiều ấn tượng. đặc biệt, dưới con mắt của một doanh nhân kinh doanh trong lĩnh vực thương mại-dịch vụ thì đắk Nông có nhiều tiềm năng để doanh nghiệp có thể đầu tư làm ăn, nhất là thị trường bán lẻ của tỉnh còn bị "bọ ngọ".  Vì vậy, sau chuyến đi này, Tổng công ty sẽ sớm cử đoàn vào khảo sát kỹ thị trường của tỉnh để xây dựng các đại lý, cơ sở chế biến nông sản, làm giảm giá thành sản phẩm, gia tăng giá trị hàng hóa cho nông dân; đồng thời có thêm các sản phẩm chất lượng cao phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Trước mắt, Tổng Công ty sẽ mở các đại lý, sau đó nghiên cứu xây dựng các siêu thị cung cấp sản phẩm của các tỉnh phía Bắc nói chung, Hà Nội nói riêng cho thị trường đắk Nông. Ngược lại, đắk Nông và vùng Tây Nguyên sẽ là vựa nông sản cung cấp cho thị trường Thủ đô và để xuất khẩu. Ông Thắng khẳng định: "Nếu lãnh đạo hai địa phương tạo điều kiện thì trước mắt dù có lỗ thì Tổng công ty cũng sẽ đầu tư làm ăn trên địa bàn đắk Nông. Doanh nghiệp cũng sẽ tạo nhịp cầu nối để kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước tìm hiểu, đầu tư kinh doanh tại đắk Nông". Còn ông Phạm Quang Long, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội cũng cho rằng, hai địa phương cần phối hợp chặt chẽ với nhau để làm tốt hơn nữa việc gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống; đào tạo vận động viên thể thao thành tích cao; phối hợp tổ chức các hoạt động xúc tiến thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch để khai thác hiệu quả hơn tiềm năng du lịch của tỉnh.
 
để thực hiện được điều này, đồng chí Phạm Quang Nghị nhấn mạnh: "Ngay sau chuyến thăm, lãnh đạo hai địa phương sẽ tiếp tục trao đổi thông tin, khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp tăng cưọng nghiên cứu thị trường, mở rộng liên kết đầu tư sản xuất để khai thác triệt để thế mạnh về vùng nguyên liệu, khoáng sản, văn hóa, du lịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội các địa phương. Trước hết, Hà Nội sẽ hỗ trợ quảng bá hình ảnh, tiềm năng của đắk Nông với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, thông qua các cuộc hội chợ, triển lãm, hội thảo xúc tiến thương mại, kêu gọi đầu tư tổ chức tại Hà Nội hoặc ở các địa phương. Trong thời gian đến, 2 địa phương sẽ có những hoạt động cụ thể để thúc đẩy mối quan hệ ngày càng gắn bó và  giúp đỡ nhau nhiều hơn...".
 
Bài, ảnh: Lam Giang

Nguồn tin: Đăknông online

yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập120
  • Hôm nay7,123
  • Tháng hiện tại58,980
  • Tổng lượt truy cập41,126,783
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây