Hỏi đáp về nghiệp vụ cam kết chi tại kho bạc

Thứ năm - 12/06/2014 02:46 7.034 0
Câu hỏi: 02. Kính gửi: Kho bạc nhà nước Trung ương Tôi là một cán bộ kế toán của một đơn vị hành chính sự nghiệp. Tôi xin có ý kiến việc nghiệp vụ Cam kết chi mà từ tháng 6/2013, Kho bạc nhà nước đã yêu cầu tất các cả đơn vị giao dịch rút dự toán kinh phí từ 100 triệu (đối với chi sự nghiệp); 500 triệu đối với chi đầu tư như sau: 1. Về mặt cải cách hành chính: Tôi thấy không cải cách gì cả mà chỉ thêm thủ tục 2. Về mặt nghiệp vụ: Tôi thấy nghiệp vụ này là thừa không cần thiết vi: Nếu gọi là để danh dự toán trước cho khoản chi thì việc giao dự toán có cần thiết hay không? Tại sao đã giao dự toán cho đơn vị rồi đơn vị lại phải dành dự toán??? 3. Về thời gian gian giao dịch: Ngày trước khi có nghiệp vụ Cam kết chi này thời gian khi đơn vị chúng tôi gửi 1 UNC chuyển tiền cho KB đến khi KB duyệt thanh tối đa chi 3 ngày. Nay từ khi đơn vị chúng tôi gửi cam kết chi và UNC chuyển tiền đến khi chuyển được tiền phải mất đến 15 ngày, thâm chí có lúc đến 20 ngày vẫn chưa nhận được thông tin duyệt Cam kết chi? Nay với trách nhiệm của một người công dân, một người công chức vì sự nghiệp phát triển đất nước tôi đề nghị Kho bạc Nhà nước Việt Nam xem xét và bỏ nghiệp vụ Cam kết chi này đi. Và rà soát tất các các nội dung của phần mềm kết toán kho bạc TABMIS còn chỗ nào chưa ôn thì thay đổi, chỉnh sửa lại. Lưu Văn Tơn
 
Trả lời:

- Trước tiên, Kho bạc Nhà nước xin cám ơn độc giả Lưu Văn Tơn đã có ý kiến tham gia về nghiệp vụ Cam kết chi cũng như phản ánh các vướng mắc về cam kết chi của đơn vị gửi đến Kho bạc Nhà nước.
- Theo thông tư số 113/2008/TT-BTC ngày 27/11/2008 của Bộ Tài chính về hướng dẫn quản lý và kiểm soát cam kết chi ngân sách nhà nước qua Kho bạc Nhà nước thì mục đích của việc thực hiện kiểm soát cam kết chi sẽ hỗ trợ việc kiểm soát chi tiêu ngân sách của các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước, đặc biệt trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, ngăn chặn tình trạng nợ đọng trong thanh toán (như việc nợ đọng trong thanh toán mua sắm xe ôtô, xây dựng cơ bản,... trong thời gian vừa qua) đối với tất cả các cơ quan, đơn vị (cơ quan tài chính, Kho bạc Nhà nước, đơn vị dự toán/chủ đầu tư); làm lành mạnh hoá và tăng cường công tác quản lý tài chính – ngân sách. Thông qua việc thực hiện quản lý cam kết chi, đặc biệt là quản lý các hợp đồng nhiều năm sẽ hỗ trợ cho việc lập ngân sách trung hạn của cơ quan tài chính các cấp và các Bộ, ngành, địa phương. Quản lý cam kết chi cho phép theo dõi và quản lý các hợp đồng nhiều năm theo một số thông tin chủ yếu như: tổng giá trị hợp đồng, giá trị hợp đồng đã thực hiện cam kết chi, giá trị hợp đồng đã được thanh toán, giá trị hợp đồng còn phải thanh toán,….
- Hiện nay, Kho bạc Nhà nước đang tổng hợp các vướng mắc trong triển khai thực hiện cam kết chi tại các đơn vị, từ đó đề xuất cải cách thủ tục hành chính theo hướng lồng ghép 2 quy trình kiểm soát thanh toán và cam kết chi.
- Về thời gian quy định gửi đề nghị cam kết chi: Theo quy định tại tiết 1.1, điểm 1, mục II của thông tư 113/2008/TT-BTC quy định: “Trong vòng 5 ngày làm việc kể từ khi ký hợp đồng mua bán hàng hoá, dịch vụ có giá trị hợp đồng từ mức quy định tại điểm 3.1 khoản 3 mục I Thông tư này, đơn vị dự toán hoặc chủ đầu tư gửi hợp đồng kèm theo đề nghị cam kết chi đến Kho bạc Nhà nước nơi giao dịch”.
Như vậy, ngay sau khi ký hợp đồng 5 ngày làm việc, đơn vị dự toán hoặc chủ đầu tư phải gửi hợp đồng kèm theo đề nghị cam kết chi đến Kho bạc Nhà nước nơi giao dịch chứ không phải lúc thanh toán mới gửi đề nghị cam kết chi.
- Về thời gian chấp nhận cam kết chi: Theo quy định tại tiết 1.1, điểm 1, mục II của thông tư 113/2008/TT-BTC quy định:“Trong phạm vi 2 ngày làm việc kể từ khi nhận được đề nghị của đơn vị dự toán hoặc chủ đầu tư, Kho bạc Nhà nước phải thông báo ý kiến chấp thuận hoặc từ chối cam kết chi cho đơn vị được biết.”. Như vậy, sau khi đơn vị gửi đầy đủ hồ sơ đề nghị cam kết chi trong vòng 2 ngày làm việc Kho bạc Nhà nước phải thông báo chấp thuận hoặc từ chối cam kết chi cho đơn vị.
Đối với trường hợp phản ánh của độc giả: thì thời gian thông báo chấp nhận cam kết chi của KBNN kiểm soát thanh toán là chưa đúng quy định; KBNN sẽ kiểm tra và có biện pháp chấn chỉnh kịp thời.

Nguồn tin: Bộ Tài chính

yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập28
  • Hôm nay2,680
  • Tháng hiện tại54,050
  • Tổng lượt truy cập41,121,853
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây