"Chốt" mức khởi điểm chịu thuế TNCN 9 triệu đồng

Thứ ba - 25/09/2012 22:06 1.340 0

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa
Tại phiên họp mở rộng chiều 25.9 hôm qua, ủy ban Tài chính -Ngân sách của QH (TCNS) đã "chốt" lại đề xuất mức khởi điểm chịu thuế và mức chiết trừ gia cảnh như tọ trình của Chính phủ. Cụ thể, thống nhất mức khởi điểm chịu thuế là 9 triệu đồng (thay cho đề xuất 7 triệu đồng trong lần thẩm tra sơ bộ dự luật sửa đổi trình ủy ban TVQH tại phiên họp tháng 9) và mức giảm trừ cho người phụ thuộc là 3,6 triệu đồng/người (thay vì đề xuất cũ là 2,8 triệu đồng/người/tháng).

Không khống chế số lượng người phụ thuộc giảm trừ gia cảnh

trường hợp giá thị trường biến động trên 20% so với thời điểm luật có hiệu lực hoặc thời điểm điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh gần nhất thì Chính phủ trình ủy ban TVQH điều chỉnh phù hợp với biến động giá cả.

 xin cấp mã số thuế cá nhân để nộp thuế
Người dân xin cấp mã số thuế cá nhân để nộp thuế - Ảnh: Diệp đức Minh

Về bước thuế, ủy ban này thống nhất giữ nguyên 7 bậc thuế như hiện hành, chưa đặt vấn đề điều chỉnh trong lần sửa luật này, mặc dù tại phiên họp TVQH vừa rồi khá nhiều thành viên ủy ban TVQH, trong đó có Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng, đề xuất nên giãn bước thuế từ 7 bậc xuống 5 bậc, có bậc thuế 0%.

Cơ quan thẩm tra cũng chốt lại phương án không khống chế số lượng người phụ thuộc đối với mỗi người nộp thuế, mà quy định giảm trừ phụ thuộc đối với các trường hợp thực khai về các trường hợp phụ thuộc của cá nhân người nộp thuế.

Bảo Cầm
 

Ý kiến bạn đọc

MINH TRÍ
QUọC Họ˜I SỊM THÔNG QUA Sọ¬A đọ”I LUẬT THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN CHO PHÙ Họ¢P
Tại phiên họp mở rộng chiều 25.9 vừa qua, ủy ban Tài chính -Ngân sách của Quốc hội đã "chốt" lại đề xuất mức khởi điểm chịu thuế và mức chiết trừ gia cảnh như tọ trình của Chính phủ. Cụ thể, thống nhất mức khởi điểm chịu thuế là 9 triệu đồng (thay cho đề xuất 7 triệu đồng trong lần thẩm tra sơ bộ dự luật sửa đổi trình ủy ban TVQH tại phiên họp tháng 9) và mức giảm trừ cho người phụ thuộc là 3,6 triệu đồng/người (thay vì đề xuất cũ là 2,8 triệu đồng/người/tháng). Qua đó ủy ban Tài chính- ngân sách đã biết lắng nghe ý kiến nguyện vọng của người dân phản ánh liên tục qua các phương tiện thông tin đại chúng báo, đài. Chúng ta biết tình hình kinh tế của nước ta hiện nay lạm phát và trượt giá đều ở mức hai con số , nếu áp dụng ngay vào thời điểm này đối với năm 2012 thì có thể hợp lý , nhưng mãi đến 2014 mới áp dụng thì việc áp dụng thì sẽ không còn phù hợp do tình hình trượt giá, lạm phát . Xin đề nghị Quốc hội phương án sửa đổi luật thuế thu nhập cá nhân có thể áp dụng thời gian dài không bị lạc hậu do trượt giá: Hiện nay chính sách tiền lương của nước ta đang áp dụng mức tiền lương tối thiểu , đây là mức đảm bảo sinh hoạt tối thiểu cho cuộc sống từng con người, được tính toán trên định mức lao động có cơ sở khoa học. Do vậy nên quy đổi mức giảm trừ gia cảnh cho bản thân người nộp thuế và người phụ thuộc mà Bộ tài chính đề xuất hiện nay, so với mức tiền lương tối thiểu ra một hệ số . Như vậy nếu mức tiền lương tối thiểu có sự thay đổi điều chỉnh do tình hình trượt giá, thì mức giảm trừ cho bản thân người nộp thuế và người phụ thuộc sẽ được điều chỉnh tăng tương ứng. Nếu thực hiện theo phương án này được đưa vào sửa đổi Luật thuế thu nhập cá nhân, thì sau này Chính phủ không phải trình ủy ban Thưọng vụ Quốc hội điều chỉnh mức khởi điểm chịu thuế và mức chiết trừ gia cảnh phù hợp do biến động giá cả nữa.

 

Nguồn tin: Thanhnien

 Tags: đề xuất
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập179
  • Hôm nay6,587
  • Tháng hiện tại57,957
  • Tổng lượt truy cập41,125,760
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây