Bác bỏ các tin vu khống trắng trợn, giả nhân giả nghĩa của Trung Quốc

Thứ ba - 17/06/2014 04:37 918 0
17h chiều nay (16.6), Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức họp báo quốc tế về tình hình Biển Đông. Chủ trì buổi họp báo có ông Lê Hải Bình - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Trần Duy Hải - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới Quốc gia, ông Nguyễn Quốc Thập - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, ông Ngô Ngọc Thu - Phó Tư lệnh Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển Việt Nam, ông Hà Lê - Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Phản bác luận điệu sai trái của Trung Quốc

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết, Trung Quốc (TQ) vẫn duy trì hoạt động trái phép hoạt động của giàn khoan Hải Dương 981, bất chấp những quy định của luật pháp quốc tế. Các tàu của TQ tiếp tục các hành động ngang ngược, đe dọa lực lượng thực thi pháp luật của VN, đâm chìm tàu cá VN hoạt động bình thường tại các ngư trường truyền thống của VN. TQ có hành vi trái phép xây dựng và mở rộng ở Trường Sa, thuộc chủ quyền VN. 

TQ liên tục đưa ra luận điệu sai trái, đổ lỗi cho VN về căng thẳng hiện nay trên thực địa, cùng những lập luận của TQ về chủ quyền "Tây Sa", mà thực chất là Hoàng Sa của VN. Cuộc họp báo nhằm phản bác những luận điệu sai trái của TQ, cung cấp thông tin thực tiễn tình hình trên thực địa hiện nay.

Ông Lê Hải Bình - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam. Ảnh: Hải Nguyễn 

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Trần Duy Hải cho biết, TQ gia tăng căng thẳng ở Biển Đông bằng các hành vi vi phạm luật pháp quốc tế. Trong thời gian đó, đã có ít nhất 3 cuộc giao thiệp giữa Thứ trưởng Ngoại giao VN với Đại sứ TQ tại Hà Nội. TQ còn lớn tiếng vu cáo VN chủ động đâm va vào tàu hộ vệ của TQ, thậm chí nói tàu cá VN bị đâm chìm là do đâm vào tàu TQ. Sự thực thế nào, mọi người đã rõ.

Cái gọi là “tư liệu lịch sử của Trung Quốc” không có nguồn gốc rõ ràng

VN bác bỏ lập luận yêu sách chủ quyền của TQ đối với quần đảo Hoàng Sa, mà TQ gọi là Tây Sa vì các yêu sách của TQ không có cơ sở pháp lý và lịch sử. Ông Hải cho biết, TQ đưa ra một số tư liệu lịch sử, nhưng các "tư liệu lịch sử" của TQ không có nguồn gốc rõ ràng, không chính xác và được diễn giải một cách tùy tiện. Các tư liệu này đều là của cá nhân, không phải là tài liệu chính thức của nhà nước phong kiến TQ. Trong các tư liệu đó, quần đảo Hoàng Sa được nêu tên và mô tả một cách thiếu nhất quán. 

Theo quy định của luật pháp quốc tế, một quốc gia chỉ có thể thiết lập chủ quyền thông qua các hành động thực thi chủ quyền mang danh nghĩa nhà nước. Các tài liệu mà TQ công khai không đủ cơ sở để chứng minh Trung Quốc đã thiết lập chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa khi quần đảo còn là lãnh thổ vô chủ.

Cụ thể, năm 1898, sau sự kiện hai tàu Bellona và Huneji Maru bị đắm ở Hoàng Sa và bị ngư dân TQ cướp tài sản, Phó vương Quảng Đông đã lập luận rằng, Hoàng Sa là đảo bị bỏ rơi, không thuộc về TQ. Về hành chính, các đảo này không thuộc bất kỳ châu nào của Hải Nam và không có cơ quan nào có trách nhiệm quản lý quần đảo này. 

Trong khi đó, VN đã cung cấp công khai bằng chứng xác thực cho thấy nhà nước phong kiến VN đã thiết lập chủ quyền đối với quần đảo này từ khi quần đảo là lãnh thổ vô chủ. Ít nhất từ thế kỷ 17, các triều đại nhà Nguyễn đã tổ chức các hoạt động khai thác sản vật trên các quần đảo, tổ chức đo đạc hải trình và bảo đảm an toàn cho tàu thuyền quốc gia khác qua lại tại khu vực Hoàng Sa. Các hoạt động này đều được ghi nhận trong các văn bản chính thức do các triều đình phong kiến VN ban hành.

Sau khi Pháp ký hiệp định bảo hộ năm 1874 và 1884 với triều đình phong kiến VN, Pháp thay mặt VN tiếp tục thực thi chủ quyền với Hoàng Sa và tuyên bố phản đối các hành động xâm phạm của TQ. Pháp đã tiến hành nhiều hoạt động thực thi chủ quyền đối với Hoàng Sa như xây dựng và vận hành đèn biển, trạm khí tượng, cấp giấy phép khai sinh cho công dân VN sinh ra tại Hoàng Sa. Năm 1909, Đô đốc Quảng Đông Lý Chuẩn tiến hành hoạt động thám hiểm và thăm dò Hoàng Sa là hành động vi phạm chủ quyền của VN đối với Hoàng Sa đã được các triều đình phong kiến VN thiết lập vững chắc và được Pháp thay mặt VN tiếp tục thực thi hữu hiệu.

Năm 1946, chính quyền Tưởng Giới Thạch lợi dụng bối cảnh chiến tranh thế giới thứ II kết thúc đã xâm nhập trái phép đảo Phú Lâm. Năm 1947, Pháp ra tuyên bố phản đối sự xâm nhập này, yêu cầu hai bên tiến hành đàm phán và giải quyết tại cơ quan tài phán quốc tế, nhưng chính quyền Trung Hoa dân quốc từ chối. Chính quyền Tưởng Giới Thạch sau đó rút khỏi Phú Lâm.

Ông Ngô Ngọc Thu - Phó Tư lệnh Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển Việt Nam tại cuộc họp báo.  Ảnh: Hải Nguyễn

 

Bác tin Việt Nam thả người nhái tới khu vực giàn khoan

Tại cuộc họp báo, ông Ngô Ngọc Thu - Phó Tư lệnh Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển Việt Nam báo cáo về tình hình thực địa tại khu vực TQ hạ đặt trái phép giàn khoan. Theo đó, từ đầu tháng 6 đến nay, lực lượng TQ ở giàn khoan Hải Dương 981 thường xuyên duy trì từ 101 đến 115 tàu các loại, trong đó thường xuyên có từ 4-6 tàu chiến. 

TQ sử dụng nhiều lượt máy bay tuần thám, máy bay trinh sát, máy bay dạng cảnh báo sớm bay nhiều vòng trên các tàu của VN ở độ cao từ 500-1.000 m để trinh sát, đe doạ, gây căng thẳng cho lực lượng tàu thực thi pháp luật, tàu cá của VN. Trong ngày 15.6, vị trí giàn khoan không thay đổi, TQ sử dụng 110 tàu để bảo vệ. Trong ngày 15.6, lực lượng thực thi pháp luật của VN phát hiện máy bay KJ-200 số hiệu 9421 bay 3 vòng và máy bay cánh bằng Y12 bay 2 vòng trên các tàu của VN ở độ cao 300-500m. 

TQ thường xuyên tổ chức thành 3 vòng để bảo vệ, vòng trong cách giàn khoan từ 1-1,5 hải lý có 10-15 tàu, vòng giữa cách giàn khoan từ 4,5-5 hải lý có 40-45 tàu, vòng ngoài cách giàn khoan từ 10-12 hải lý có 25-35 tàu. TQ luôn sử dụng 9-12 tàu có tốc độ cao xen kẽ với các tàu kéo, cơ động, bám sát tàu VN, khoảng cách 200m, mở loa, hú còi, áp sát, sẵn sàng đâm va tàu VN.

Lúc 13h55 ngày 7.6, tàu kiểm ngư 635 bị tàu kéo TQ số hiệu 281 đâm vào mạn trái, làm móp phòng ngủ dài 5m, rộng 3m, biến dạng khu vực boong trung. Trong điều kiện thời tiết phức tạp, các lực lượng tàu thực thi pháp luật của VN vẫn kiên quyết bám trụ tại hiện trường, kiên trì thực thi pháp luật. 

Ông Ngô Ngọc Thu cho biết, việc TQ công bố các tàu VN đâm húc 1.547 lần vào các tàu TQ là thông tin sai lệch và phi lý. Trên thực tế, chỉ có các tàu TQ mới chủ động đâm va và phun vòi rồng vào các tàu VN, làm cho 36 lượt tàu VN bị hư hỏng.

Về việc TQ vu khống VN cử nhiều người nhái, thả nhiều lưới đánh cá và chướng ngại vật tại hiện trường, ông Ngô Ngọc Thu khẳng định, VN không hề sử dụng người nhái tại hiện trường. Về một số lưới đánh cá và một số vật trôi nổi TQ vớt được, nguyên nhân đây là vùng đánh cá truyền thống của VN, khi ngư dân VN tiến hành đánh bắt cá, tàu TQ ngăn cản, đâm va và phun nước nên tàu cá VN buộc phải bỏ lưới, cơ động tàu để tránh sự truy cản trái phép và nguy hiểm của tàu TQ. 

Tàu TQ tiến hành thu mất lưới của ngư dân VN. Những vật trôi nổi như thùng phi, mảnh gỗ TQ vớt được trên biển là do tàu TQ đâm va vào tàu VN và dùng vòi rồng, làm cho các thùng phi chứa dầu, thùng sơn, khúc gỗ... bị văng xuống biển. TQ vớt lên coi là vật chứng là hoàn toàn sai sự thật.

TQ tuyên bố không đưa tàu chiến và máy bay quân sự đến hiện trường, nhưng ông Ngô Ngọc Thu khẳng định, phóng viên báo chí trong và ngoài nước đã ghi được đầy đủ số hiệu tàu và máy bay tại thực địa là bằng chứng không thể chối cãi. Trong hơn 40 ngày qua, ngày nào cũng có từ 4-6 tàu chiến đi qua khu vực này chứ không như Bộ Ngoại giao TQ tuyên bố.

Bác bỏ lập luận giả nhân, giả nghĩa của Trung Quốc

Phát biểu tại họp báo, ông Hà Lê - Phó Cục trưởng Cục kiểm ngư (Tổng Cục thuỷ sản- Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn) - khẳng định: “Chúng tôi có đầy đủ tư liệu, bằng chứng để chứng minh và khẳng định đến nay, chưa có bất kỳ một trường hợp nào tàu cá của Việt Nam chủ động đâm va vào tàu của Trung Quốc như Trung Quốc đã đưa tin”.
Đến thời điểm này, đã có 23 tàu Kiểm ngư VN bị các tàu của TQ chủ động đâm va, phun nước áp lực cao gây hư hỏng; làm 15 kiểm ngư viên bị thương. 

Ông Hà Lê - Phó Cục trưởng Cục kiểm ngư.  Ảnh: Hải Nguyễn

Tháng 5.2014, TQ đơn phương áp dụng lệnh cấm đánh bắt cá đối với các càu cá trong nước và nước ngoài trong một số khu vực ở biển Đông trong vòng 2 tháng rưỡi bắt đầu từ ngày 16.5.2014, trong đó có vùng biển Hoàng Sa của VN.
Tuy nhiên, cũng đúng từ ngày 16.5.2014, TQ đã huy động khoảng 50 tàu cá vỏ sắt ra khu vực đặt giàn khoan; và thực tế đã chứng tỏ các tàu cá này của TQ không vì mục đích khai thác hải sản mà tham gia cùng các tàu chấp pháp, tàu quân sự của TQ cản trở, uy hiếp, phá hoại tài sản của tàu cá VN, đối xử thô bạo với ngư dân, đâm chìm các tàu cá VN đang hoạt động, khai thác bình thường, hợp pháp trên các ngư trường truyền thống của VN.

“Chỉ tính từ ngày 1.5.2014 đến nay, trong quá trình sản xuất bình thường trên ngư trường truyền thống tại quần đảo Hoàng Sa của VN, đã có hàng trăm lần tàu cá của VN đã bị các lực lượng và tàu cá của TQ gây thiệt hại, làm bị thương hàng chục ngư dân, trong đó 3 ngư dân bị thương nặng”- ông Hà Lê nhấn mạnh.

Trước thông báo của Bộ Ngoại giao TQ tại họp báo ngày 13.6.2014, trong đó nói rằng, chiều 26.5, một tàu cá VN nhiều lần đâm vào tàu cá của TQ và tự bị lật, tàu TQ định vào cứu nhưng 30 tàu VN đã nhanh chóng vây quanh tàu cá này, phía TQ không có cách nào vào cứu được, ông Hà Lê khẳng định: “Chúng tôi xin khẳng định lại một lần nữa: Tại khu vực này, các tàu cá của VN thường xuyên bị phía TQ xua đuổi, uy hiếp. Đặc biệt nghiêm trọng là vụ việc xảy ra vào gày 26.5.2014, khi tàu cá của VN mang số hiệu ĐNa-90152-TS có 10 ngư dân trên tàu, đang hoạt động khai thác hải sản cách giàn khoan Hải Dương – 981 khoảng 17 hải lý thì bị nhiều tàu cá của TQ bao vây, uy hiếp, trong đó tàu cá của TQ mang số hiệu 11209 đã chủ động bám đuổi, đâm, đẩy. Tàu cá của TQ còn có hành động ngăn cản các tàu của VN tham gia cứu hộ, cứu nạn 10 ngư dân của tàu ĐNa-90152-TS”.

“Chúng tôi phản đối và bác bỏ thông báo của Bộ Ngoại giao TQ tại cuộc họp báo ngày 13.6.2014. Chúng tôi có đầy đủ tư liệu, bằng chứng chứng minh hành động sai trái này của TQ- ông Hà Lê nhấn mạnh.

Nguồn tin: Lao động

 Tags: việt nam
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập21
  • Hôm nay1,830
  • Tháng hiện tại43,256
  • Tổng lượt truy cập41,006,129
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây