Bào mòn sức khọe bạn từng ngày

Chủ nhật - 22/07/2012 10:54 1.305 0
Dù chằng phải là chúa chổm hay con nợ ngân hàng nhưng ai cũng cảm nhận được rằng tiền nói chung luôn là một trong những nguyên nhân gây áp lực cho cuộc sống.

 

Cuộc sống hàng ngày phải đối mặt với nhiều vấn đề khiến mọi người đều có thể  bị căng thẳng và áp lực. Thậm chí, với một số nhà khoa học thì việc bị một chút căng thẳng như vậy còn có chút tác dụng tốt.

Tuy nhiên, gần đầu năm nay, một nghiên cứu bởi The Asociated Press đã tìm ra rằng quá nhiều áp lực có thể dẫn đến bệnh tật cho cơ thể. Sự căng thẳng áp lực này cũng không phải là căng thẳng thông thưọng, mà nguồn cội của áp lực ấy là TIọ€N.

Vì sao TIọ€N lại làm người ta phát ốm?

Dù cho bạn chằng phải là chúa chổm hay con nợ ngân hàng bạn cũng có thể cảm nhận được rằng tiền nói chung luôn là một trong những nguyên nhân gây áp lực cho cuộc sống.

Bản báo cáo năm 2011 về căng thẳng, áp lực tại Mỹ đã cho thấy kết quả như sau: trong 8 nguyên nhân gây ra căng thẳng thần kinh thì có đến 5 nguyên nhân liên quan đến vấn đề tài chính. đó là: Tiền; Công việc; Kinh tế; ọ”n định nghề nghiệp và Chi phí thuê nhà. Khi nghiên cứu áp lực 1 người phải chịu khi vay nợ, người ta thưọng thấy những biểu hiện sau:

-  đau đầu và đau nửa đầu (44% với mức độ áp lực nhiều và 4% với ít áp lực)

-  Trầm cảm (23%  - nhiều áp lực và 4% - ít áp lực)

-   Lên cơn đau tim (6% - nhiều áp lực và 3% - ít áp lực)

-   Căng cơ và đau lưng dưới (51% - nhiều áp lực và 31% - ít áp lực)

-  Loét dạ dày và có vấn đề về tiêu hóa (27%  - nhiều áp lực và 8% - ít áp lực)

Làm sao để khắc phục?

1. Mấu chốt của vấn đề

Chính xác thì bạn căng thẳng về điều gì? Tiền tuy là một thứ xác định được nhưng nếu nói "tôi bị căng thẳng về tiền" thì đây là một câu hoàn toàn chung chung. Bạn đang nợ nần? Hay lo lắng rằng thu nhập của mình sẽ không trang trải nổi chi phí cho cuộc sống? Sợ rằng khi có tình huống khẩn cấp xảy ra bạn sẽ không kịp trở tay?

Một khi đã xác định được cốt lõi vấn đề ở đâu, bạn có thể bắt đầu giải quyết nó.

2. Giải tọa

Bác sỹ Kate Levinson, nhà tâm lý học cho hay: "Trong tình huống này, bạn nên nói chuyện với người khác, không nên cảm thấy xấu hổ cũng như để lòng tự trọng ngăn bạn khọi việc tìm kiếm sự hỗ trợ từ người khác. Khi nói chuyện được, vấn đề của bạn có khả năng được giả quyết hoặc, nếu không cũng giúp bạn không cảm thấy cô đơn hay bị cô lập khi một mình đối mặt với tình huống. Nếu có người cùng vượt qua khó khăn này thì kết quả chắc chắn sẽ tốt hơn nhiều."

3. Tập thể dục

Biện pháp này tốt cho toàn bộ các vấn đề của bạn. Người ta đã chứng minh rằng tập thể dục củng cố các mối quan hệ của bạn, tăng khả năng tài chính bằng cách chẳng tốn của bạn 1 xu nào.

Mỗi ngày bạn nên dành ra 30 - 60 phút tập đều đặn, mà không nhất thiết phải đến phòng tập. đây cũng là cách giúp bạn đẩy lùi những bệnh có nguy cơ tiềm ẩn như  đau lưng, một trong những bệnh thưọng thấy nhất ở tuổi trung niên.

4. Hãy cho mắt bạn nghỉ ngơi

Căng cơ mắt là một trong những cách khiến bạn bị đau đầu hoặc đau nửa đầu. Trong khi nghiên cứu chưa chỉ ra được cơ chế tại sao những người bị căng thẳng vì tiền lại đau đầu hơn, một trong những nguyên nhân có thể là người ta tập trung quá sức vào máy tính hoặc vào hoàn thành công việc. Kể cả nếu bạn đang vô cùng vội vàng đi chăng nữa, hãy bắt mình dành thời gian nghỉ ngơi, tuy ít. Hoặc bạn chỉ cần làm theo quy luật 20 - 20 - 20 sau: cứ mỗi 20 phút lại nhìn một vật cách xa 6 mét trong vòng 20 giây liên tục.

Tuy công việc bạn đang làm có thể phải chịu áp lực rất lớn nhưng nếu bạn biết điều tiết thì bạn có thể đạt đến mức thoải mái làm việc một cách tràn đầy năng lượng mà vẫn năng suất và không bị căng thẳng khi hoàn thành việc.

5. Thói quen ăn uống

đúng là khi đang nằm trong mớ bòng bong của tiền, công việc thì tìm được thời gian tự nấu cho mình ăn là rất khó, nhưng cũng giống như những bà mẹ thưọng nói: ăn uống lành mạnh là cách giúp ta sống khọe. Bạn hãy cố gắng cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể dù công việc có bộn bề đến đâu.

6. Ngủ "tốt"hơn

để ngủ "tốt" bạn nên kết hợp với hoạt động tập thể dục đã nêu trên, bạn càng có nhiều hoạt động ban ngày thì cơ thể của bạn càng cần được nghỉ ngơi vào ban đêm, miễn là bạn đừng tập thể dục quá gần lúc đi ngủ.

Nếu bạn khó ngủ thì biện pháp đầu tiên và cổ điển nhất nên chọn là 1 cốc sữa ấm. Thật ra nó chưa chắc đã có tác động trên cơ sở sinh học đến giấc ngủ của bạn nhưng ít nhất nó làm cho bạn có cảm giác thư thái nhẹ nhõm hơn.

Nếu bạn đã sa lầy vào hội chứng mất ngủ, bị căng thẳng quá và đơn giản là chẳng có đủ 8 tiếng 1 ngày để ngủ thì hãy cố tìm giấc ngủ sau thay vì cố tìm 8 tiếng ấy.

Mai Khuất

Nguồn tin: Stox

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập140
  • Hôm nay6,257
  • Tháng hiện tại57,627
  • Tổng lượt truy cập41,125,430
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây