Biển đông: "Không có giải pháp song phương cho một vấn đề đa phương"

Thứ sáu - 27/04/2012 03:19 1.367 0
Trang maÌ£ng cú‰a nhâÌ£t báo The Philippines Star ngaÌ€y 9/4 đưa tin ViêÌ£t Nam ú‰ng hôÌ£ đêÌ€ xuất cú‰a Philippines vêÌ€ cách tiếp câÌ£n đa phương để giải quyết các tranh chấp chú‰ quyêÌ€n ở Biển đông, thông qua HiêÌ£p hôÌ£i các quốc gia đông Nam Á.

 
NgươÌ€i phát ngôn cú‰a tổng thống nước naÌ€y laÌ€ Edwin Lacierda đã dẫn lơÌ€i NgoaÌ£i trưởng Albert del Rosario cho biết Thú‰ tướng ViêÌ£t Nam Nguyễn Tấn Dúƒng đã có tuyên bố như trên taÌ£i HôÌ£i nghiÌ£ cấp cao ASEAN taÌ£i Phnom Penh hôÌ€i tuâÌ€n trước.

TaÌ£i hôÌ£i nghiÌ£ thươÌ£ng đỉnh naÌ€y, Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã đêÌ€ xuất răÌ€ng các nước ASEAN, nhất laÌ€ các nước có tranh chấp ở vú€ng biển giaÌ€u taÌ€i nguyên naÌ€y, nên giải quyết vấn đêÌ€ với nhau trước khi mơÌ€i Trung Quốc tham gia đaÌ€m phán.

Phát ngôn viên Lacierda cho biết: "Khi đến lươÌ£t ViêÌ£t Nam phát biểu, Thú‰ tướng Nguyễn Tấn Dúƒng nói răÌ€ng ASEAN nên đẩy nhanh viêÌ£c soaÌ£n thảo các nôÌ£i dung cú‰a bản quy tắc ứng xử COC rôÌ€i sau đó sẽ mơÌ€i Trung Quốc đaÌ€m phán trên cơ sở naÌ€y. VêÌ€ thưÌ£c chất, ViêÌ£t Nam ú‰ng hôÌ£ lâÌ£p trươÌ€ng cú‰a Philippines."

Cúƒng taÌ£i Phnom Penh, Tổng thống Aquino đã nhắc laÌ£i với các phóng viên trong môÌ£t cuôÌ£c phỏng vấn taÌ£i khách saÌ£n Sofitel nơi ông ở răÌ€ng "không có giải pháp song phương cho môÌ£t vấn đêÌ€ đa phương".

đaÌ£i diêÌ£n thươÌ€ng trưÌ£c cú‰a Philippines taÌ£i ASEAN Wilfrido Villacorta trước đó đã cho biết các nhaÌ€ lãnh đaÌ£o ASEAN đã đón nhâÌ£n rất tích cưÌ£c đêÌ€ xuất cú‰a Manila vêÌ€ cách tiếp câÌ£n đa phương với Trung Quốc trong vấn đêÌ€ TrươÌ€ng Sa.

NgươÌ€i phát ngôn cú‰a tổng thống Philippines, Edwin Lacierda, nói với các phóng viên: "...Nhìn chung, đêÌ€ xuất naÌ€y không găÌ£p phải sưÌ£ chống đối maÌ£nh mẽ naÌ€o cả, cú€ng lắm là im lăÌ£ng. Nên nhớ ở đây chúng ta đang nói vêÌ€ 10 quốc gia thaÌ€nh viên với các hiÌ€nh thái chính phú‰ khác biêÌ£t".

Trước các phỏng đoán răÌ€ng Bắc Kinh có thể trả đúƒa trên các măÌ£t trâÌ£n khác như kinh tế băÌ€ng cách cắt giảm các hiêÌ£p ước thương maÌ£i với Manila, ngươÌ€i phát ngôn Edwin Lacierda trấn an: "Chúng tôi không tin răÌ€ng điêÌ€u naÌ€y sẽ có tác đôÌ£ng giÌ€. Tổng thống Aquino chỉ tiếp tú£c nói những giÌ€ maÌ€ ông đã luôn phát biểu vêÌ€ Biển Tây Philippines (Biển đông). Trung Quốc biết rõ điêÌ€u naÌ€y".

Tổng thống Aquino cúƒng nhấn maÌ£nh taÌ£i Hội nghị cấp cao ASEAN Phnom Penh răÌ€ng Philippines sẵn saÌ€ng đứng ra tổ chức môÌ£t hôÌ£i nghiÌ£ cú‰a các bên có tranh chấp ở quâÌ€n đảo TrươÌ€ng Sa để thương thuyết môÌ£t giải pháp hoÌ€a biÌ€nh.

Minh Châu (theo BBC)

Ý kiến bạn đọc

SỊM TẬP Họ¢P CÁC CHọ¨NG Cọ¨ PHÁP LÝ đọ‚ BẢO Vọ† CHủ QUYọ€N VÙNG BIọ‚N đáº¢O VIọ†T NAM
Từ lâu chúng ta đều biết ý định của Trung quốc tìm mọi cáchđể giành chủ quyền vùng biển đông, đầu tiên việc Trung Quốc (TQ) đẩy mạnh yêu sách bản đồ"đường lưỡi bò". Mục đích của Trung Quốc là chiếm hết các đảo, chiếm "diện tích lớn nhất" và "nhiều quyền lợi nhất" có thể trên các vùng biển. Tiếp tục, ngày 19/4/2012, Cục Hải dương Quốc gia Trung Quốc công bố "Quy hoạch bảo vệ hải đảo toàn quốc" giai đoạn 2011 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, trong đó phân chia Biển đông thành 7 khu vực biển, bao gồm cả hai quần đảo Hoàng Sa và trường Sa của Việt Nam. Họ đã có ý định quá rõ ràng như vậy thì dù Bộ ngoại giao nước ta, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN Lương Thanh Nghị yêu cầu, Trung Quốc phải hủy bọ ngay bản "Quy hoạch bảo vệ hải đảo toàn quốc",nhưng chắc chắn Trung quốc sẽ không bao giọ hủy bọ, do vậy chúng ta cần có ngay những kế sách để ứng phó. Trước tiên chúng ta nên có một bản đồ riêng vùng lãnh hải của nước ta làm cơ sở để tuyên bố chủ quyền, trên cơ sở bản đồ này cần quy hoạch vùng biển đảo thuộc chủ quyền của nước ta được thông qua Quốc hội nước tađể có tính chất pháp lý cao nhất. Căn cứ để xây dựng quy hoạch trên cơ sở chủquyền và quyền tài phán quốc gia của Việt Nam trong vùng đặc quyền kinh tế,thềm lục địa của Việt Nam, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, và tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển đông (DOC). Tiếp đến, chúng ta cần hệ thống lại toàn bộ các văn kiện, các chứng cứ lịch sử đã có được sưu tầm từtrước đến nay, làm thành một bộ sách trắng về biển đông , in phát hành cho nhân dân biết và công bố rộng rãi với thế giới các nghiên cứu về chủ quyền trên biểnđông, để làm đối trọng với những tuyên bố của Trung quốc. Xác định đây là việc thực hiện thưọng xuyên và liên tục trên các phương tiện thông tin đại chúng trong và ngoài nước. Như vậy nếu có tranh chấp cần thiết phải ra Tòa án quốc tếvề Luật biển của Liên hiệp quốc, chúng ta có đủ chứng cứ pháp lý để bảo vệ chủquyền vùng biển đảo của nước ta.
MINH TRÍ
 

Nguồn tin: Theo Tamnhin.net

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập237
  • Hôm nay5,596
  • Tháng hiện tại56,966
  • Tổng lượt truy cập41,124,769
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây