Biết chuyển giá nhưng khó chặn

Thứ tư - 12/12/2012 03:36 1.050 0
đó là thông tin được đưa ra tại hội thảo chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về chống chuyển giá do trường Bồi dưỡng cán bộ tài chính (Bộ Tài chính) tổ chức ngày 11-12 ở Hà Nội.

 

Hiện tượng Công ty Coca-Cola Việt Nam lỗ lũy kế tới 3.700 tỉ đồng sau 18 năm hoạt động ở Việt Nam nhưng doanh thu liên tục tăng 20%-30%/năm và tuyên bố mở rộng đầu tư đã được các chuyên gia mổ xẻ. Ông Nguyễn Quang Tiến, Phó  Trưởng Ban Cải cách - Tổng cục Thuế, cho biết để kết luận doanh nghiệp này chuyển giá rất khó vì toàn bộ nguyên vật liệu được nhập từ công ty mẹ.
 
GS Nhan đình, Giám đốc Viện Kế toán quốc gia Thượng Hải - Trung Quốc, cho rằng thách thức lớn nhất trong chống chuyển giá là cách thức định giá thông tin của công ty đa quốc gia rất tinh vi. Các doanh nghiệp này thưọng không hợp tác với cơ quan thanh tra thuế.
 
Chống chuyển giá không chỉ là vấn đề nhức nhối đối với các nước đang phát triển như Việt Nam mà còn ở cả các nước phát triển. Ông Michael Palmer, chuyên gia về chuyển giá của Êc, nhấn mạnh mọi giao dịch phát sinh trong doanh nghiệp đều có khả năng là giao dịch liên kết dẫn đến chuyển giá. Hiện tượng có thể rõ nhưng đấu tranh để doanh nghiệp thừa nhận sai phạm rất khó vì doanh nghiệp đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, chứng từ chặt chẽ... mà các chuyên gia thuế không đủ kiến thức chuyên sâu bóc tách được.
P.Anh
Ý kiến bạn đọc

  • MINH TRÍ
    12/12/2012 10:46

    CẦN KIÊN QUYẾT Xọ¬ LÝ HÀNH VI CHUYọ‚N GIÁ. Hiện nay tình trạng chuyển giá hiện nay của các đơn vị liên doanh nước ngoài ở các địa phương đã làm thất thu ngân sách nhà nước, qua thanh tra đã phát hiện truy thu thuế lên đến hàng ngàn tọ· đồng. đây thực chất là hành vi trốn thuế của các doanh nghiệp liên doanh. Ngoài ra việc hoàn thuế giá trị gia tăng đối với hàng xuất khẩu cũng là vấn đề báo động , vì có nhiều doanh nghiệp đã làm hồ sơ khống để hoàn thuế giá trị gia tăng nhiều vụ đã có đến hàng trăm tọ· đồng. để khắc phục các vấn đề nêu trên cần phải nghiêm khắc xử lý các hành vi cố tình không thực hiện nghĩa vụ nộp thuế của người tham gia kinh doanh , đối các nước trên thế giới vấn đề trốn thuế là tội rất nặng, được điều chỉnh trong bộ luật hình sự. đề nghị Bộ Tài chính nên có hướng dẫn quy định thời gian cụ thể yêu cầu phải có nghĩa vụ nộp thuế , nếu quá thời gian các đối tượng phải nộp thuế mà không nộp thì coi như tội trốn thuế phải xử lý theo bộ luật hình sự. để chống thất thu trong lãnh vực thuế, nhà nước yêu cầu các đơn vị này hàng năm phải có thẩm định kiểm tra của các tổ chức kiểm toán trong hoặc ngoài nước do đơn vị tự thuê và báo cáo kết quả kinh doanh hàng năm cho ngành thuế quản lý. Bên cạnh đó các tổ chức thanh tra nhà nước hoặc chuyên ngành thuế tăng cưọng công tác thanh tra giám sát các đơn vị nào có dấu hiệu hoạt động tài chính không lành mạnh. Nếu thực hiện đồng bộ các giải pháp nêu trên, hy vọng những năm tới tình hình nợ đọng thuế và thất thu thuế sẽ giảm. MINH TRÍ

 

Nguồn tin: NLĐ Online

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập256
  • Hôm nay6,860
  • Tháng hiện tại58,230
  • Tổng lượt truy cập41,126,033
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây