- Thủ tướng mới đây đã ra công điện đôn đốc thực hiện nhiệm vụ sau kỳ nghỉ tết, trong đó yêu cầu cán bộ không được sử dụng xe công đi lễ hội; điều này, phải chăng phản ánh nhưng lo lắng của Chính phủ về tình trạng sử dụng xe công lãng phí đang tái diễn, thưa Bộ trưởng?
- Quy định sử dụng xe công đã có từ lâu, hằng năm Thủ tướng thường nhắc nhở. Công điện của Thủ tướng mới đây đã thể hiện rõ Chính phủ rất nghiêm khắc đối với việc này. Theo đó, mọi trường hợp sử dụng xe công sai quy định, căn cứ vào mức độ vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm, không có ngoại lệ. Cán bộ công chức cấp nào quản lý thì cấp đó có trách nhiệm theo dõi và xử lý.
Tuy nhiên, cũng cần phân biệt, không phải cứ xe công có mặt tại lễ hội đều vi phạm, vì có nhiều trường hợp sự có mặt của họ là do công việc yêu cầu.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên
- Theo một bình luận, khi cơ quan chức năng làm căng thì hiện tương xe công đi lễ hội đầu năm giảm hẳn. Tuy nhiên, gần đây hiện tượng này đang trở lại do xử lý không nghiêm. Xin được hỏi bình luận của Bộ trưởng?
- Như tôi nói phần trên, trách nhiệm chính là của từng cơ quan, đơn vị quản lý phương tiện nhà nước chặt chẽ, khi phát hiện có vi phạm phải xử lý nghiêm. Năm nay Chính phủ tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có việc sử dụng xe công...
Chính phủ mong người dân và báo chí phát huy vai trò giám sát, giúp Chính phủ thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với cán bộ, công chức.
- Cho đến nay, Văn phòng Chính phủ có nhận được thông tin về vụ xử lý vi phạm dùng xe công đi lễ hội nào chưa, thưa Bộ trưởng?
- Đến giờ này tôi chưa nhận được báo cáo vi phạm nào, tôi nghĩ việc này trách nhiệm rạch ròi quy định rõ ràng, chế tài cụ thể, từng cấp căn cứ vào đó mà thực hiện.
- Xin cảm ơn Bộ trưởng!
Cả nước hiện có hơn 34.500 xe công với tổng nguyên giá 18.251 tỉ đồng - chiếm 2,11% tổng giá trị tài sản nhà nước. Trung bình mỗi năm, cả nước có từ 500-700 xe công được mua để bổ sung cho các chức danh mới bổ nhiệm hoặc thay thế xe cũ không đủ tiêu chuẩn. Chỉ riêng tiền khấu hao, chi phí xăng dầu, bảo trì bảo dưỡng, trả lương lái xe mỗi năm cũng lên tới khoảng 100 triệu đồng/xe.