Bức tranh kinh tế 9 tháng đầu năm tỉnh Đắk Nông: Đan xen những gam màu sáng tối.

Thứ tư - 20/11/2013 19:56 1.261 0
Trong bối cảnh chung của cả nước, nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng nhưng vẫn khó khăn, sản xuất kinh doanh sụt giảm, sức mua nội địa yếu

 
 

Trong bối cảnh chung của cả nước, nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng nhưng vẫn khó khăn, sản xuất kinh doanh sụt giảm, sức mua nội địa yếu, doanh nghiệp ngừng hoạt động và giải thể tiếp tục xảy ra, nợ xấu vẫn là bài toán hóc búa chưa có lời giải hiệu quả, trong bối cảnh đó, kinh tế tỉnh ta trong 9 tháng đầu năm là bức tranh đan xen những gam màu sáng tối.
            Những gam sáng
            Tăng trưởng GDP đạt 11,4%, đây là mức tăng trưởng hợp lý với đặc thù kinh tế đang trong giai đoạn mới phát triển của tỉnh và cao so với mức tăng trưởng chung cả nước trong giai đoạn hiện nay. Khu vực nông lâm nghiệp vẫn tiếp tục là trụ cột của kinh tế tỉnh nhà, chiếm tỷ trọng gần 55% cơ cấu kinh tế, với tốc độ tăng trưởng 9,2% so với cùng kỳ. Khu vực công nghiệp - xây dựng phát triển ổn định với mức tăng trưởng 10,5%. Khu vực dịch vụ giữ vai trò là động lực tăng trưởng với mức tăng trưởng đạt 15,3%.
            Tuy thời tiết không được thuận lợi, nắng hạn kéo dài nhưng sản xuất nông nghiệp vẫn cơ bản tăng trưởng, tổng diện tích gieo trồng 9 tháng ước đạt 276,6 ngàn ha. Một số loại cây chủ lực được bà con tăng diện tích gieo trồng như cà phê, hồ tiêu, điều. Ngành chăn nuôi tăng trưởng khá, tổng đàn trâu bò khoảng 30,8 ngàn con, tổng đàn lợn khoảng 149 ngàn con, đàn gia cầm khoảng 1,22 triệu con, tổng sản lượng thịt hơi xuất chuồng đạt 18,5 ngàn tấn. Diện tích nuôi trồng thủy sản, ước đạt 1,5 ngàn ha, kỹ thuật nuôi cá nước lạnh có giá trị kinh tế cao hứa hẹn là hướng phát triển mới cho ngành thủy sản. Bộ mặt nông thôn có những biến chuyển rõ rệt, cơ sở hạ tầng nông thôn dần được đầu tư đồng bộ, kỹ thuật canh tác mang lại năng suất và giá trị cao dần được người dân áp dụng như chương trình cà phê sạch được triển khai trên diện tích 22 ngàn ha, chương trình nâng cao chất lượng giống bò thịt đã sinh sản được 1.652 con bê lại F1 từ nền 150 con bò đực nhập giống Brahman đỏ. Diện tích rừng trồng tăng khá cao chủ yếu do thị trường tiêu thụ gỗ ổn định, giá gỗ nguyên liệu và giá sản phẩm gỗ liên tục tăng và ở mức cao đã khuyến khích người doanh nghiệp và người dân tăng cường đầu tư mở rộng diện tích.
            Sản xuất công nghiệp dần ổn định do các chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp của Chính phủ dần phát huy tác dụng, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 9,67% so với tháng trước. Một số sản phẩm công nghiệp chủ lực của tỉnh có mức tăng đáng kể như đường RS, gỗ xẻ, ván MDF, hạt điều nhân.
            Thương mại và dịch vụ có bước phát triển đáng kể, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, mức sống ngày càng cao và giao thương, buôn bán của người dân. Tổng doanh thu bán lẻ và dịch vụ đạt khoảng 6,9 ngàn tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ. Giá cả hàng hóa tăng nhẹ, ít biến động tạo sự ổn định cho thị trường, chỉ số giá tiêu dùng CPI chỉ tăng 3,34% so với đầu năm. Du lịch có những chuyển biến đáng khích lệ, hệ thống cơ sở lưu trú đáp ứng được nhu cầu du lịch, tổng khách du lịch ước đạt 107 ngàn lượt. Vận tải hàng hóa và hành khách phục vụ tốt nhu cầu đi lại và giao thương. Tín dụng được mở rộng, lãi suất hợp lý, cung ứng nguồn lực quan trọng cho nền kinh tế. Xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng với kim ngạch đạt 376 triệu USD, hoạt động xuất, nhập khẩu tại 02 cửa khẩu có bước phát triển, đạt kim ngạch 14 triệu USD.
            Hệ thống doanh nghiệp dần ổn định sau các cú sốc kinh tế, số doanh nghiệp giải thể và tạm ngưng kinh doanh giảm, toàn tỉnh hiện có hơn 2.300 doanh nghiệp đang hoạt động với vốn đăng ký khoảng 13 ngàn tỷ đồng, trong số đó có số lượng đáng kể các doanh nghiệp đang hoạt động tốt, có các giá trị cạnh tranh cốt lõi, tồn tại sau các đợt suy giảm kinh tế, đây là lực lượng quan trọng cho tỉnh phát triển khi nền kinh tế vĩ mô được phục hồi.
            Những gam tối
Sản xuất nông nghiệp vẫn khó khăn. Ảnh hưởng của thời tiết khô hạn dẫn đến thiếu nước tưới cho cây trồng, do giá bán sản phẩm thấp, cộng hưởng với các yếu kém nội tại như chất lượng giống kém, kỹ thuật canh tác còn thô sơ, năng suất thấp...nên bà con chuyển từ trồng cây lương thực ngắn ngày sang cây trồng lâu năm, dẫn đến diện tích một số cây trồng lương thực chủ yếu như lúa, ngô sụt giảm, sản lượng lương thực đạt khoảng 305 ngàn tấn. Chăn nuôi gia súc như trâu, bò có tăng trưởng nhưng hiệu quả vẫn thấp dẫn đến thời gian tái đàn chậm. Chăn nuôi lợn và gia cầm tiếp tục gặp khó khăn do chi phí đầu vào, giá thức ăn chăn nuôi vẫn ở mức cao, giá bán sản phẩm thấp cùng với dịch bệnh bùng phát ở một số nơi gây tâm ý e ngại cho bà con.
Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) 9 tháng giảm 5,3% so với cùng kỳ. Tuy có dấu hiệu phục hồi nhưng sản xuất công nghiệp suy giảm vì một số nguyên nhân như hoạt động xây dựng suy giảm vì ảnh hưởng bởi cắt giảm đầu tư công, tình hình kinh tế khó khăn nên nhu cầu xây dựng của người dân sụt giảm, dẫn đến công nghiệp khai khoáng, vật liệu xây dựng không có đầu ra. Sản lượng nông nghiệp không đảm bảo nguồn nguyên liệu cung cấp cho chế biến thực phẩm. Sản xuất điện năng sụt giảm do khô hạn kéo dài, lượng nước không đủ cho các thủy điện. Thu hút đầu tư và tỷ trọng lấp đầy khu, cụm công nghiệp đạt thấp. Hạ tầng thương mại vẫn còn yếu và thiếu, tình trạng hàng giả, hàng lậu, gian lận thương mại, nghịch lý mặt bằng giá bán hàng hóa cao khu với khu vực vẫn tồn tại. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) thấp, phần lớn là do thị trường cầu hiện đang ở mức thấp, phản ánh sức mua trong dân yếu, đồng nghĩa với sản xuất đang gặp khó khăn về tiêu thụ sản phẩm.
Tổng lượt khách du lịch giảm 10% so với cùng kỳ. Hạ tầng các khu du lịch còn rất hạn chế, chưa phát huy được tiềm năng du lịch của địa phương. Hiện toàn tỉnh chỉ có 02 khu du lịch đã đi vào hoạt động. Xuất khẩu giảm 9% so với cùng kỳ, xuất khẩu của tỉnh thiếu tính bền vững, sức cạnh tranh của sản phẩm yếu, sản phẩm đa phần là sơ chế nên giá trị gia tăng mang lại còn rất thấp, doanh nghiệp trong tỉnh tham gia xuất khẩu còn rất hạn chế. Trong khi đó, nhập khẩu tăng mạnh khoảng 68 triệu USD, nhằm đáp ứng nhu cầu nguyên liệu sản xuất, càng làm giảm giá trị gia tăng nội tỉnh của các sản phẩm xuất khẩu.
Tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp vẫn rất khó khăn, nhìn chung hiệu quả kinh doanh và sức cạnh tranh doanh nghiệp nội tỉnh vẫn còn yếu. Số doanh nghiệp hoạt động cầm chừng, bỏ địa chỉ và chờ giải thể vẫn chiếm tỷ lệ đáng kể, lên đến hơn 500 doanh nghiệp. Doanh nghiệp hoạt động không tốt dẫn đến thu ngân sách tỉnh sụt giảm, khả năng cao không đạt kế hoạch thu ngân sách đề ra. Sức khỏe của các doanh nghiệp là hàn thử biểu phản ánh khá chính xác tình hình của kinh tế tỉnh nhà, đó là tuy có sự tăng trưởng những vẫn là sự tăng trưởng trong khó khăn, ì ạch và chưa có sự bứt phá, có sự ổn định nhưng là sự ổn định tiệm cận đáy thể hiện nội lực kinh tế còn yếu và tình hình vẫn khó khăn.
Để bức tranh sáng hơn
Để kinh tế trong 3 tháng cuối năm khởi sắc hơn, cần sự cố gắng, nỗ lực vượt bậc của chính quyền, người dân và nhất là hệ thống doanh nghiệp trong tỉnh. Sắp đến vụ thu hoạch một số nông sản chủ lực của tỉnh, các cấp cần theo dõi sát sao, hỗ trợ cho nông dân thu hoạch, theo dõi biến động giá thu mua, cảnh báo và có các biện pháp quản lý nhằm tránh diễn ra hiện tượng "được mùa mất giá". Quản lý chặt chẽ hệ thống thương mại để đảm bảo nhu cầu tiêu dùng hàng hóa, thực phẩm tăng cao trong những tháng cuối năm và dịp lễ tết nguyên đán. Đẩy mạnh công tác xây dựng cơ bản để hoàn thiện phần nào cơ sở hạ tầng phục vụ cho phát triển kinh tế, thực hiện quyết liệt các biện pháp hỗ trợ tín dụng, mở rộng cho vay để doanh nghiệp ổn định và mở rộng sản xuất. Tầm nhìn xa hơn, trong giai đoạn khó khăn hiện nay là cơ hội để các doanh nghiệp trong tỉnh nhìn nhận lại giá trị cốt lõi, cải thiện lại ưu thế cạnh tranh, tái cơ cấu doanh nghiệp cũng như chuẩn bị tiềm lực cho cuộc bứt phá trong giai đoạn kinh tế khởi sắc sắp tới./.
 
Ngọc Hiếu - Sở Kế hoạch và Đầu tư Đắk Nông
 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập158
  • Hôm nay4,491
  • Tháng hiện tại55,861
  • Tổng lượt truy cập41,123,664
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây