CHUYỆN CỦA NGAN ĐEN

Thứ năm - 12/06/2014 23:17 1.258 0
Bên bờ kênh cạn đầu làng, chưa có nước chảy qua, một lớp học của cô giáo gà Trắng ngày ngày vang lên tiếng đọc đồng thanh của nhóm bạn gà con.
Một hôm, lớp học đang làm bài kiểm tra, cả lớp im phăng phắc, có một bà ngan, dẫn con là ngan Đen đến gặp cô giáo gà Trắng xin cho ngan Đen vào học. Cô giáo gà Trắng dặn dò bà ngan và ngan Đen ngày mai đến lớp học, rồi cô quay lại nói với cả lớp:
- Các em ạ! Kể từ ngày mai lớp học của chúng ta có thêm bạn ngan Đen, các em làm quen với bạn ngan Đen nhé - Cô giáo cầm tay của ngan Đen giơ lên cao, ngan Đen cúi chào các bạn rất thân thiện.
Kể từ đó, lớp học của cô giáo gà Trắng có thêm bạn ngan Đen. Ngày đến lớp đầu tiên ngan Đen còn e dè, nhút nhát. Giờ ra chơi, mấy thằng gà Nâu, gà Sao xúm nhau lại xung quanh ngan Đen.
Đầu tiên là thằng gà Nâu lên tiếng:
- Sao mày lại nói khàn khan như thế hở ngan Đen, hay mày lại viêm họng? Hãy nói to như chúng tao đây này. Nói rồi gà Nâu vỗ vỗ cánh cất cao giọng: ò ó o!
Ngan Đen tức quá nhưng vẫn nhỏ nhẹ:
- Cả họ nhà mình đều nói nhỏ như vậy cả, không ai nói to được.
Thằng gà sao lại lên tiếng:
- Chúng mày ơi! Thằng ngan Đen có cái chân kỳ quặc chưa này. Chân của nó có cái màng hay lắm - Vừa nói thằng gà Sao vừa lấy cái gậy xộc vào màng da chân làm ngan Đen đau điếng.
Tùng ! Tùng ! Tùng !
Ba tiếng trống báo hết giờ ra chơi, tất cả các bạn đều vào lớp.
Cô giáo gà Trắng giảng bài say sưa, ngan Đen và các bạn đều chăm chú nghe giảng. Những lúc cô giáo đặt câu hỏi, cả lớp bí là ngan Đen giơ tay phát biểu. lúc đó gà Nâu huých vào gà Sao:
- Thằng nói khàn khàn mà cũng phát biểu ghê chưa !
- Nó mới vào lớp, biết gì mà nói, hay nó định chơi trội đấy – gà Sao phụ họa vào.
Bạn ngan Đen nói đúng. Cô ghi em 9 điểm – Cô giáo tuyên dương ngan Đen …
Ngan Đen sung sướng quá, đây là con điểm 9 đầu tiên. Ngan Đen muốn về nhà ngay để khoe với mẹ.
- Tùng, Tùng, … Tùng.
Một hồi trống dài báo hiệu buổi học đã hết, các bạn chạy ùa ra khỏi lớp. Thằng gà Nâu, gà Sao có vẻ gờm gờm ngan Đen.
Một hôm, đến phiên ngan Đen trực nhật, ngan Đen đến lớp sớm hơn mọi ngày. Lạ thay con kênh bây giờ nước nhiều thế. Ngan Đen sung sướng bơi lội qua con kênh. Thỉnh thoảng lại bắt gặp nhưng chú cào cào béo tròn đang đùa nhảy trên những đám bèo trôi qua. Ngan Đen sung sướng hái mấy bông hoa lục bình để cắm lên bàn của cô giáo. Mải chơi, bây giờ ngan Đen mới nhớ ra công việc trực nhật, ngan Đen nhẹ nhàng bơi vào bờ và đi thẳng vào lớp. Lớp học chưa có ai, ngan nhẹ nhàng quét dọn lớp học, lau bảng đen, cắm hoa lên bàn cô giáo. Xong công việc vẫn chưa thấy ai đến lớp. – Hay là hôm nay chủ nhật, cô giáo cũng không thấy cơ mà – Ngan Đen nghĩ.
Tranh thủ lúc chờ đợi này, ngan Đen lấy sách ra học bài cũ một lần nữa. Vẫn chưa thấy ai tới, ngan Đen trở ra bờ kênh, thấy cô giáo và các bạn đang đứng ở bờ bên kia, ngan Đen bơi qua.
Cô giáo gà Trắng chưa kịp lên thiếng thì gà Nâu đã nhanh nhẩu:
- Thằng ngan Đen có cái chân kỳ quặc cũng biết bơi chúng mày ạ.
- Không những biết bơi mà còn bơi giỏi nữa – Gà Sao nói có vẻ thân thiện hơn.
Ngan Đen lên bờ lễ phép chào cô giáo gà Trắng và các bạn trong lớp. Ai cũng đề nghị cô giáo cho nghỉ học chờ khi nào hết nước mới qua kênh đi học được. Riêng ngan Đen đề nghị:
- Chúng ta phải làm cầu để tiếp tục học cô ạ ! Gà Sao, gà Nâu cùng lên tiếng:
- Nghỉ học thôi, không làm được cầu đâu. Ai chặt cây cho mà làm. Hãy để thằng ngan Đen làm đi thôi.
Cô giáo gà Trắng ôn tồn:
- Các em còn nhỏ, sức còn yếu không làm được cầu đâu.
- Em sẽ làm cầu phao cô ạ - Ngan Đen đề nghị.
- Lại cầu phao nữa – gà Nâu nói khích.
- Các em im lặng để ngan Đen trình bày cách làm cầu phao của mình – Cô giáo ân cần nhắc nhở.
Ngan Đen từ tốn nói:
- Em sẽ kết những cây bèo lại để làm cầu phao qua kênh.
- Ý kiến của em hay đấy, tiếc rằng cô và các bạn gà đều không biết bơi nhưng cô và các bạn sẽ tìm cách ủng hộ em làm.
Cô giáo gọi cả lớp lại, rồi căn dặn:
- Bạn ngan Đen có sáng kiến làm cầu phao, cô thấy đây là sáng kiến hay, đặc biệt bạn ngan Đen bơi rất giỏi nên ngan Đen sẽ làm được. Ngày mai các em đến đây xem ngan Đen làm cầu phao và giúp bạn ấy những việc chúng ta có thể làm được …
Sáng sớm hôm sau ngan Đen đến bên bờ kênh đã thấy cô giáo gà Trắng và một vài bạn đã đứng ở đó. Ngan Đen nhẹ nhàng bơi xuống nước, căng một sợi dây bên này sang bên kia. Sau đó đẩy từng đám bèo kết lại với nhau và kết vào sợi dây. Thỉnh thoảng ngan Đen lại bắt được vài chú cào cào béo tròn đưa vào bờ để giành đến trưa cùng ăn với các bạn. Ngan Đen say sưa làm và công việc hết sức mệt nhọc. Cô giáo gà Trắng thương ngan Đen nhưng chẳng giúp gì được vì không ai biết bơi. Ai cũng hồi hộp chờ đợi kết quả.
- Khó mà làm được cầu phao, làm được thì cũng không đi được – Gà Nâu nói nhỏ với gà Sao.
- Để xem thế nào đã – Gà Sao trả lời.
Mọi người đều phấn khởi, cổ vũ, chờ đợi, lo lắng … Đến trưa, ngan Đen đã hoàn thành chiếc cầu phao. Đầu tiên ngan Đen mời cô giáo gà Trắng và các bạn đi thử. Nhưng không ai đi được vì cầu cứ trùng triềng bên này bên kia. Cô giáo gà Trắng đề nghị cả lớp lấy lá chuối rải đều lên trên những cây bèo để đi cho dễ. Ai cũng ủng hộ cô. Các bạn gà, người một tay, xúm vào làm một lúc là xong. Và lần này đi thử đã được. tất cả phấn khởi đi qua kênh trên chiếc cầu phao do ngan Đen làm. Cả lớp đang đi vui vẻ thì nghe tiếng kêu thất thanh:
- Cứu tôi với ! Cứu … tôi … với … ới !
Mọi người nhìn về phía có tiếng kêu, thấy gà Nâu bị sẩy xuống nước. Nhanh như cắt ngan Đen bơi lại chỗ gà Nâu bị nạn, dìu gà Nâu lên cầu. Gà Nâu bị ướt hết trông rất tội nghiệp. Cả lớp lại vui vẻ đi sang lớp học … Khi cả lớp đã đông đủ cô giáo gà Trắng nói ngay:
- Hôm nay cô tuyên dương bạn ngan Đen, đã có sáng kiến và có tinh thần lao động hăng say, có tinh thần giúp đỡ bạn bè. Hôm nay các em nghỉ học, ngày mai cả lớp tiếp tục học như mọi ngày. Khi qua cầu các em phải cẩn thận. Bây giờ chúng ta nghỉ.
Bỗng gà Nâu đứng lại ngập ngừng:
- Thưa cô ! Thưa các bạn ! Lâu nay em và bạn gà Sao đã đối xử không đúng với bạn ngan Đen. Chúng em xin lỗi cô cùng bạn ngan Đen và xin hứa từ ngày mai trở đi chúng em không trêu chọc bạn ngan Đen nữa.
- Các em biết lỗi như vậy là tốt. Từ nay trở đi có bạn mới đến lớp các em cần chủ động làm quen và giúp đỡ các bạn ấy, đừng trêu chọc các bạn mới đến nữa – Cô giáo dặn thêm.
Từ hôm đó trở đi, hàng ngày lớp học của cô giáo gà Trắng lại vang lên tiếng đọc đồng thanh, trong đó có tiếng của ngan Đen nhưng không ai phân biệt được tiếng của ngan Đen vì giọng của ngan Đen vẫn nhỏ nhẹ như xưa.
                                                                   
 
NGUYỄN NGỌC THẠCH
Phòng giáo dục và Đào tạo Cư Jút- Đăk Nông
ĐT: 0905345065

Tác giả bài viết: NGUYỄN NGỌC THẠCH

Nguồn tin: Phòng Giáo dục & đào tạo huyện Cư Jút

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập156
  • Hôm nay3,566
  • Tháng hiện tại54,936
  • Tổng lượt truy cập41,122,739
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây