Cần có chính sách đồng bộ để phát triển điện gió

Chủ nhật - 21/10/2012 21:23 1.100 0

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa
"Theo quy hoạch, năm 2020 chúng ta sẽ có 1.000 MW, năm 2030 là 6.200 MW điện gió. Nhưng để đạt được con số này, nhà nước cần ban hành nhiều chính sách đồng bộ", TS. Hoàng Tiến Dũng, Viện trưởng Viện năng lượng, Bộ Công thương, nhấn mạnh trong cuộc trao đổi với phóng viên.

 

* Ông đánh giá thế nào về tiềm năng, cơ hội phát triển điện gió ở Việt Nam?

- TS. Hoàng Tiến Dũng: Chúng ta có hơn 3.260 km bọ biển, là một trong những quốc gia có tiềm năng lớn về điện gió. Theo Ngân hàng Thế giới, hơn 39% lãnh thổ Việt Nam có vận tốc gió lớn hơn 6 m/s tại độ cao 65 m, tương đương với công suất 531 GW.

* để biến tiềm năng về điện gió thành hiện thực, theo ông, cần những yếu tố nào?

- TS. Hoàng Tiến Dũng: để điện gió phát triển, ngày 21.6.2011, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định số 37/Qđ-TTg về cơ chế hỗ trợ các dự án điện gió nối lưới thông qua hình thức hỗ trợ giá. Sau đó là hàng loạt văn bản, chính sách ưu đãi khác cho điện gió. Tuy nhiên, để có thể đạt được mục tiêu 6.200 MW điện gió vào năm 2030, quan trọng nhất là có một hệ thống cơ chế, chính sách đồng bộ làm nền tảng.


TS. Hoàng Tiến Dũng, Viện trưởng Viện năng lượng, Bộ Công thương


Nhà máy điện gió ở Bình Thuận - Ảnh: Minh Lâm

Trước mắt, một số công việc chính cần làm sớm là: đánh giá đầy đủ tiềm năng gió ở Việt Nam, bao gồm cả tiềm năng gió ngoài biển; tạo điều kiện cho các nhà đầu tư tiếp cận được vốn vay với lãi suất và thời hạn vay ưu đãi; giảm thuế thu nhập cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực điện gió… Bên cạnh đó, cơ chế về giá là một trong những "cú hích" quan trọng, cần thiết nhất.

* Vậy mục tiêu phát triển điện gió theo quy hoạch có thể trở thành hiện được không, thưa ông?

- TS. Hoàng Tiến Dũng: Theo Quy hoạch điện VII thì đến năm 2020 chúng ta sẽ có 1.000 MW và đến 2030 là 6.200 MW công suất nguồn điện gió.

Hiện tại, mới có 2 dự án điện gió hoàn chỉnh và hòa lưới điện quốc gia là dự án Nhà máy điện gió Tuy Phong (công suất 30 MW) và nhà máy điện gió Phú Quý (công suất 6 MW), tỉnh Bình Thuận. Nhà máy điện gió Bạc Liêu công suất 99,2 MW cuối năm nay hòa lưới điện quốc gia. Như vậy, 8 năm còn lại chúng ta phải phát triển trung bình mỗi năm khoảng 120 MW điện gió. Con số này có thể đạt được nếu sớm ban hành quy hoạch và có các cơ chế hỗ trợ hấp dẫn hơn so với hiện nay.

Tuy nhiên, giai đoạn 2021 - 2030, phải phát triển thêm 5.200 MW, trung bình mỗi năm khoảng 520 MW là rất khó nếu không có những đột phá về năng lực đầu tư và công nghệ, làm cho giá thành điện gió có thể cạnh tranh được với thủy điện, nhiệt điện hoặc ít nhất cũng làm giảm mức hỗ trợ giá điện gió để ngân sách nhà nước có thể chịu được mà vẫn hấp dẫn các nhà đầu tư. Cần nhớ là để mua toàn bộ điện gió của năm 2030, với mức hỗ trợ giá như hiện nay, cần có hơn 3.250 tỉ đồng ngân sách.

Cũng cần phải nói thêm rằng, các vị trí có chế độ gió tốt nhất phần lớn được khai thác ở giai đoạn đầu. Giai đoạn 2021 - 2030, xây dựng điện gió sẽ gặp khó khăn hơn về điều kiện tự nhiên. Vấn đề quy hoạch, dành quỹ đất cho phát triển điện gió cũng cần sớm đặt ra, tránh sử dụng đất vào các mục đích khác ở những vùng đất có tiềm năng điện gió. 

* Xin cảm ơn ông!
 

BẠN đọŒC PHẢN Họ’I - COMMENT (1)
MINH TRÍ - BMT
CẦN ƯU TIÊN PHÁT TRIọ‚N Điọ†N GIÓ & MẶT TRọœI HẠN CHẾ THủY Điọ†N.
Hiện nay nguồn năng lượng điện phục vụ cho nhu cầu sản xuất và sinh họat không đáp ứng đủ , mặc dù nhà nước đã triển khai nhiều dự án thủy điện ,nhiệt điện ,khí điện đạm vv.. đã đưa vào sử dụng nhưng vẫn không đáp ứng cho nhu cầu cho sự phát triển kinh tế của nước ta hiện nay.
Không phủ nhận đóng góp tích cực của thủy điện cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nhưng là những công trình can thiệp lớn đến các dòng sông, các dự án thủy điện đã và đang có những tác động tiêu cực lớn đến môi trường - sinh thái của các lưu vực sông, đến sinh kế của người dân, an toàn cộng đồng, an ninh nước và an ninh lương thực. Do vậy không thể phát triển thủy điện bằng mọi giá, lợi thế so sánh của nước ta nằm ở vùng nhiệt đới được thiên nhiên ưu đãi ,có bọ biển dài trên 2.400km và nhiều núi đồi , nên đễ dàng phát triển năng lượng mặt trọi, năng lượng gió (Phong điện) . đây là lọai năng lượng sạch mà đến nay nước ta chưa phát huy mạnh mẽ nguồn năng lượng tiềm năng này, gần đây có một số dự án phong điện được thực hiện thí điểm ở các tỉnh Bình Thuận, Bạc Liêu , bước đầu đã mang lại hiệu quả . Cần thiết nên triển khai ở các huyện đảo xa như các huyện đảo Lý Sơn, Qủang Ngãi, huyện đảo Trưọnng Sa, Khánh Hòa, huyện đảo Phú Quý, Bình Thuận, huyện Côn đảo, Bà Rịa Vũng Tàu vv… để các địa phương này chủ động về nguồn điện.
Nhiều nước trên thế giới đã khai thác nguồn năng lượng sạch này, đã góp phần nhu cầu điện của quốc gia chiếm tọ· lệ từ 30 đến 50% , đây là con số không phải là nhọ. để có thể phát triển được nguồn năng lượng này trong tương lai, Nhà nước kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngòai nước đầu tư vào lãnh vực này, để nước ta có thêm nguồn năng lượng điện đủ cho phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng. Các Ngân hàng nước ta ưu tiên dành nguồn vốn cho các tổ chức, hộ gia đình vay với mức lãi suất thấp, để đầu tư mua sắm thiết bị phục vụ cho dự án năng lượng mặt trọi và năng lượng gió. Nhà nước cần thiết hỗ trợ chênh lệch phần lãi vay của ngân hàng đối các hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, các tổ chức nghiên cứu sản xuất các lọai thiết bị năng lượng sạch. Khuyến khích các hộ , các tổ chức sử dụng các lọai thiết bị năng lượng điện sạch này ,nếu sử dụng không hết ngành điện có thể mua lại sản lượng điện dư thừa này , thực tế nhiều nước trên thế giới, các hộ nông dân trang trại không sử dụng hết năng lượng điện từ quạt gió đã bán lại cho tổ chức thu mua điện. để thực hiện có hiệu quả thiết thực Bộ tài nguyên và môi trường , Bộ công thương cần làm tốt công tác tuyên truyền trong việc phát triển nguồn năng lượng sạch để người dân ý thức được trong việc bảo vệ môi trường , thực hiện được mục tiêu chiến lược kinh tế xanh của Việt Nam.


 

Nguồn tin: Thanhnien

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập45
  • Hôm nay4,472
  • Tháng hiện tại62,965
  • Tổng lượt truy cập41,130,768
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây