Cần khung giá đất "mềm"

Thứ bảy - 14/07/2012 05:26 1.654 0
đó là ý kiến của đại diện các doanh nghiệp (DN) bất động sản TPHCM tại buổi hội thảo "Cơ chế thu hồi đất, bồi thưọng, hỗ trợ và tái định cư; định giá đất" do Ban Chỉ đạo Tổng kết Nghị quyết Trung ương 7 (khóa IX) tổ chức, diễn ra vào sáng 13-7 ở TPHCM.

 

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM, quy định ban hành khung giá đất hằng năm hiện đã lạc hậu, việc xác định giá đất phải "sát giá thị trường trong điều kiện bình thưọng" đã xây dựng bằng một cách làm giả tạo, phi lý. Ví dụ, giá đất Nhà nước ở đường đồng Khởi, quận 1 - TPHCM đưa ra là 81 triệu đồng/m2, trong khi người dân đòi bồi thưọng lên đến 3,3 tỉ đồng/m2.
Chưa nói chuyện phi lý của mức giá người dân đòi họi,  thực tế giá thị trường ở khu vực này đã không dưới 500 triệu đồng/m2 (còn giá từng bồi thưọng là 370 triệu đồng/m2). Ngoài ra, vấn đề tiền sử dụng đất cũng tạo ra những nguy cơ đẩy giá đất lên cao khiến DN khốn khó và người dân khó với đến nhà đất...       
Ông đào Anh Kiệt, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM, cũng cho rằng cần có khung giá đất "mềm", linh hoạt thay vì khung giá như hiện nay vốn gây không ít tranh cãi, tốn kém tiền của xã hội.
Việc giải tọa đền bù đất, cần linh hoạt hơn và nới rộng những trường hợp Nhà nước có thể cưỡng chế đền bù thay vì cứ loay hoay thọa thuận như hiện nay, gây chậm triển khai dự án, việc sử dụng đất lãng phí. Riêng vấn đề thế chấp đất đai cho các ngân hàng nước ngoài, ông Kiệt cho rằng phải hết sức cân nhắc để tạo hành lang pháp lý an toàn hơn.
Kết luận tại buổi hội thảo, ông Nguyễn Mạnh Hiển, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường, cho biết sẽ phối hợp với Bộ Tài chính tháo gỡ ngay những vướng mắc liên quan đến tiền sử dụng đất. Các ý kiến của những DN ở TPHCM sẽ được tổng hợp, báo cáo Chính phủ để trong tháng 10-2012, dự thảo Luật đất đai sửa đổi sẽ được trình Quốc hội xem xét.
Tưọng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc

  • MINH TRÍ
    14/07/2012 11:51

    CẦN PHÂN BIọ†T Dọ° ÁN PHÁT TRIọ‚N KINH TẾ Xà Họ˜I VÀ Dọ° ÁN SẢN XUẤT KINH DOANH đọ‚ THU Họ’I đáº¤T đÊNG QUY đỊNH. Việc thu hồi đất hiện nay được thực hiện theo 2 cơ chế: Nhà nước thu hồi đất và doanh nghiệp tự thọa thuận để chuyển nhượng quyền sử dụng đất. thời gian vừa qua việc thực hiện luật đất đai năm 2003 nhất là việc thu hồi đất để triển khai các dự án ớ các địa phương vẫn còn nhiều lúng túng , do chưa phân biệt rõ khái niệm dự án phát triển kinh tế xã hội và dự án sản xuất kinh doanh, nên dẫn đến việc cưỡng chế thu hồi đất không đúng theo quy định của pháp luật. đối với dự án sản xuất kinh doanh , thì doanh nghiệp là chủ thể hoạt động sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp phải sử dụng vốn để mua sắm các yếu tố sản xuất như vật tư, máy móc thiết bị, trả công lao động, chi trả các dịch vụ...đồng thời, thông qua các thị trường, doanh nghiệp xác định nhu cầu sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp cung ứng, để làm cơ sở hoạch định ngân sách đầu tư, kế hoạch sản xuất, tiếp thị...nhằm làm cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp luôn thọa mãn nhu cầu của thị trường. đối với các dự án phát triển kinh tế xã hội bao hàm rất rộng, có thể các thành phần hợp thành dự án mang tính chất kinh doanh dịch vụ, cho nên dẫn đến dễ hiểu lầm đây là dự án mang tính chất sản xuất kinh doanh, nên nhà nước không được phép thu hồi đất. Cụ thể trường hợp Dự án Ecopark là dự án đổi đất lấy công trình. Chủ đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Việt Hưng (Vihajico) đang triển khai tại huyện Văn giang, tỉnh Hưng yên, có quan điểm cho rằng Theo Luật đất đai 2003, điều 40, khoản 1 về thu hồi đất để sử dụng vào mục đích phát triển kinh tế thì dự án Ecopark không thuộc phạm vi thu hồi đất để phát triển kinh tế mà là dự án sản xuất kinh doanh nên thuộc phạm vi điều chỉnh của khoản 2 "đối với dự án sản xuất kinh doanh phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt thì nhà đầu tư được nhận chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất của các tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân mà không phải thực hiện thủ tục thu hồi đất". Chúng ta biết hiện nay ngân sách nhà nước rất khó khăn, không thể nào đảm bảo có nguồn để đầu tư như dự án phát triển kinh tế xã hội Ecopark được, nên phải thực hiện theo chủ trương của đảng và Nhà nước ta là cơ chế đổi đất lấy cơ sở hạ tầng, đây là chủ trương đúng đắn. Thử họi dự án Ecopark với quy mô thu hồi đất trên 500 ha cho rằng đây là dự án sản xuất kinh doanh thì doanh nghiệp phải tự thọa thuận thì bao giọ mới triển khai dự án được ? Hiện nay theo quy định của luật đất đai giá đền bù đây là vấn đề nhạy cảm người bị thu hồi đất thắc mắc khiếu nại rất nhiều , người dân không hiểu khi thu hồi đất có nhiều lọai đất khác nhau như đất khu dân cư , đất nông nghiệp vv…do vậy giá đền bù các lọai đất khác nhau .Các địa phương cũng rất khó khăn trong việc vận động tuyên truyền với các hộ dân bị thu hồi đất để làm dự án phát triển kinh tế ở địa phương; vì nếu dự án địa phương thu hồi theo quy định pháp luật thì áp giá đền bù theo giá đất hàng năm được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua, còn các dự án khác do các doanh nghiệp chủ đầu tư thì theo giá thọa thuận với người dân , do đó trên khu vực đất gần nhau nhà nước thu hồi làm công trình công cộng thì giá thấp hơn do các Doanh nghiệp thọa thuận , vì vậy các hộ thắc mắc . Qua các đơn khiếu nại về đất đai người dân đòi họi phải công bằng và đề nghị giá đền bù phải theo giá thị trường , đây là vấn đề khó, chính vì vậy mấy năm qua các địa phương vấp phải không giải thích thuyết phục được với các hộ dân , liên tục gửi đơn vượt cấp. Muốn khơi thông, phát triển nền kinh tế thì phải tìm ra điểm nghẽn. Điểm nghẽn của nền kinh tế hiện giọ chính là đất đai, giá đất rất cao làm cho tất cả các công trình, dự án bệnh viện, trường học, hạ tầng đô thị đều trì trệ, không triển khai được vì gút mắc trong việc bồi thưọng, áp giá đền bù. Bao nhiêu tiền bạc đều tập trung vào trả cho giá đất quá cao. Chỉ đổ tiền vào đất thôi thì không nền kinh tế nào phát triển được hết. để cho các địa phương triển khai các dự án được suôn sẽ , tránh việc xãy ra tương tự như dự án Ecopark, đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ ban ngành trung ương cần có văn bản hướng dẫn Luật đất đai, về các tiêu chí để phân biệt dự án phát triển kinh tế xã hội và dự án sản xuất kinh doanh , giá đền bù như thế nào là hợp lý, để từ đó các địa phương khi triển khai các dự án áp giá đền bù và làm thủ tục thu hồi đất đúng quy định, tránh việc cưỡng chế sai quy định để lại hậu quả khó lưọng như đã xãy ra vụ Tiên lãng, thành phố Hải phòng. đây là bài học đắt giá cho các địa phương trong cả nước. MINH TRÍ

 

Nguồn tin: NLĐ Online

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập13
  • Hôm nay3,615
  • Tháng hiện tại73,728
  • Tổng lượt truy cập41,254,329
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây