Chiều 6.6, ông Nguyễn Đức Tá, Giám đốc Trung tâm kinh doanh VNPT
Hải Dương cho biết: "Trong tháng 4 - 5, đơn vị này có nhiều khách hàng thắc mắc về việc nhận được cuộc gọi thông báo nợ gói cước.
Các cuộc gọi báo nợ được thực hiện bằng băng ghi âm với nội dung: Đây là tổng đài VNPT, chúng tôi xin thông báo quý khách hàng đang còn nợ số tiền là... đồng, nếu quý khách không chuyển tiền vào tài khoản thì chúng tôi sẽ khóa máy sau 2 giờ. Vui lòng bấm số 9 để nghe thông báo, bấm số 0 để gặp tổng đài viên. Khách hàng nào bấm số 9 sẽ được một người nghe máy. Trong quá trình nói chuyện, đối tượng dò hỏi thông tin cá nhân và ép khách hàng chuyển tiền vào các tài khoản của chúng". Ông Tá cho biết VNPT đã thống kê được các số gọi lừa đảo là 08253368, 3135268, 31611914, 30667012, 025509888, 041081, 043848, 438461313, 001390823312, 43862553. Các đối tượng lừa đảo đã thực hiện thành công khá nhiều phi vụ với số tiền hàng trăm triệu đồng.
Cụ thể, ngày 16.5, ông Nguyễn V.H (phố Nguyễn Bình, TP.Hải Dương) đã gửi đơn trình báo đến Công an tỉnh Hải Dương về việc nhận cuộc gọi từ số 03203858750. Các đối tượng đã yêu cầu ông H. chuyển số tiền 371 triệu đồng vào tài khoản 03003140090 tại Ngân hàng Sacombank Văn Lâm của người có tên Phạm Thị Hiền, trú tại Hòa An, Cao Bằng. Khi ông H. gọi hỏi VNPT Hải Dương thì mới biết mình bị lừa.
Cũng theo
VNPT, đơn vị này đã nhận được đơn trình báo của ông Nguyễn Văn Giáp, Giám đốc Bệnh viện P. ở TP.Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa về việc nhận được cuộc gọi từ số 0373858265 và làm theo hướng dẫn để chuyển 440 triệu đồng vào tài khoản có số 100387522 của Hoàng Thị Bích Huệ tại Ngân hàng VP Bank chi nhánh Bắc Ninh. Tuy nhiên, đối tượng này chưa kịp rút tiền thì tài khoản đã bị cơ quan công an phong tỏa.
Một số khách hàng khác như bà Lê Thị Quế (số 4, Hạc Thành, TP.Thanh Hóa) bị hướng dẫn chuyển 230 triệu, bà Nguyễn Thị Hường (số 5/12, Trần Hưng Đạo, phường Nam Ngạn, TP.Thanh Hóa) bị lừa với số tiền 200 triệu đồng, bà Nguyễn Thị Lan (số nhà 30, phường Đông Vệ, TP.Thanh Hóa) bị lừa chuyển 171 triệu đồng.
Ông Tá cho biết: VNPT hiện không áp dụng việc nhắc nợ cước qua ghi âm nữa, vì vậy khi được gọi với nội dung yêu cầu nộp tiền cước, người dân nên cảnh giác. “Ngoài việc phối hợp với công an để điều tra, chúng tôi cũng đề nghị người dân cảnh giác, không làm theo các hướng dẫn chuyển tiền. Khi thấy nghi ngờ có thể gọi điện cho VNPT để hỏi cụ thể. Riêng với VNPT Hải Dương, chúng tôi đã liên tục ra văn bản, tờ rơi tuyên truyền, thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, cho xe đi phát loa để người dân biết mà phòng tránh các đối tượng lừa đảo”, ông Tá nói.
Lê Tân