Cây cọc rào có thể cho hiệu quả kinh tế cao (?)

Thứ sáu - 07/12/2012 02:14 1.566 0

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa
Cây cọc rào (tên khoa học là jatropha) được trồng lấy hạt ép dầu làm nguyên liệu chế biến xăng, dầu sinh học sử dụng cho tất cả các loại động cơ.
Ngoài ra, loại cây này còn được các ngành đánh giá là sẽ góp phần phủ xanh đất trống, đồi núi và đang được người dân trồng nhiều ở các tỉnh Tây Nguyên, trong đó có tỉnh ta.




đoàn cán bộ Bộ Nông nghiệp và PTNT kiểm tra hiệu quả trồng cây cọc rào ở vùng Tây Nguyên
 




Nếu như trước đây, nông dân chỉ trồng cây cọc rào để làm hàng rào thì nay họ trồng với mục đích phủ xanh đất trống đồi núi trọc. ọž tỉnh ta, trong năm nay, nông dân nhiều địa phương đã trồng loại cây này và diện tích đang tăng rất nhanh, hiện lên đến hàng trăm héc ta.
 
Chỉ riêng Công ty TNHH Cộng đồng phát triển năng lượng xanh Ðắk Nông (Gia Nghĩa), trong mùa mưa vừa rồi đã cung ứng cây giống cho nông dân các huyện Ðắk Glong, Tuy Ðức, Ðắk R’lấp, Chư Jút, Ðắk Mil và Krông Nô trồng gần 300 ha.
 
Theo các hộ gia đình thì hiện nay họ đang trồng thử và nếu khi thu hoạch thấy hiệu quả kinh tế sẽ mở rộng quy mô. Chị Tống Thị Thuận ở thị trấn Ðắk Mil cho biết: "Trước khi trồng, tôi có đi tham quan, học họi kinh nghiệm, hiệu quả kinh tế thực tế của những hộ đã trồng để về áp dụng. Theo những hộ dân trồng loại cây này ở Ea Ka (Ðắk Lắk) thì thấy chi phí đầu tư trồng cây cọc rào ít hơn so với các loại cây công nghiệp khác, sức chịu hạn tốt, gần như không cần phải tưới nước, ít tốn công và có hiệu quả kinh tế ổn định. Sau khi được phun một loại phân cung cấp dinh dưỡng cho cây thì vưọn sẽ cho trái chín đồng loạt và nhà nông chỉ việc trải bạt rồi rung nhẹ cành là trái rụng, gom bọ vào bao tải. Hiện nay, tôi đã trồng 2 ha cây cọc rào. Diện tích đất này trước đây gia đình đã tỉa bắp nhưng không lên cây, sau đó trồng sắn thì đạt năng suất thấp nhưng nay trồng cây này thì phát triển tốt. Sau này nếu thấy hiệu quả, tôi sẽ trồng thêm vài chục héc ta".
 
Còn anh Phan Văn Hữu ở xã Ðắk D’rô (Krông Nô) cũng cho biết: "Hiện tôi đang trồng thử 2 ha nhưng nếu thấy hiệu quả sẽ mở rộng khoảng 20 ha. Nông dân ở địa phương đang tìm hiểu rất kỹ về cây cọc rào và nhiều hộ đã trồng vì thấy quả của nó được dùng để sản xuất nhiều sản phẩm xăng, dầu, phân bón, chất đốt… thân thiện với môi trường, hứa hẹn đầu ra ổn định, mang lại lợi ích kinh tế khá".
 
Mặc dù có sức chống chịu hạn rất tốt nhưng các cơ quan chuyên môn cũng lưu ý nông dân không nên trồng cây cọc rào ở những vùng úng nước trong thời gian dài từ 1 tháng trở lên. Bà con nên trồng vào mùa mưa cây sẽ phát triển thuận lợi, tránh làm tổn thương bộ rễ để không bị ảnh hưởng năng suất, chất lượng dầu và sự phát triển của cây sau này. Chúng ta tận dụng đất xấu trồng cây nhưng để có năng suất, chất lượng dầu đạt tiêu chuẩn thì người trồng cần bón phân, chăm sóc đúng quy trình. Các nhà khoa học cũng cho rằng nếu trồng loại cây này trên diện rộng và lâu năm nó còn có khả năng giúp cải tạo đất xấu rất tốt.
 
Theo hoạch tính của Công ty TNHH Cộng đồng phát triển năng lượng xanh Ðắk Nông thì mỗi héc ta nông dân trồng khoảng 2.500 cây, sau 8 tháng là cho thu hoạch quả và kéo dài tới 45 năm, năng suất trung bình đạt 8-12 tấn/ha/năm. Năm đầu tiên,1ha đạt khoảng 5 tấn quả, với giá công ty mua 7.000 đồng/kg thì sau khi trừ tiền giống, phân bón và công chăm sóc, người trồng sẽ thu lãi 20 triệu đồng.
 
Công ty TNHH Cộng đồng phát triển năng lượng xanh Ðắk Nông hiện đang liên doanh, liên kết với Công ty TNHH Năng lượng xanh Ðắk Lắk ở Buôn Ma Thuột (Ðắk Lắk) để tiêu thụ sản phẩm cho nông dân. Theo ông Hoàng Văn Sáng, Giám đốc Công ty TNHH Năng lượng xanh Ðắk Lắk thì vùng Tây Nguyên có tiềm năng đất đai rộng lớn để phát triển vùng nguyên liệu và hiện ước có khoảng 4.000 ha đã trồng cây cọc rào, trong đó tỉnh Ðắk Lắk có tới 2.000 ha. Hiện công ty đã mua máy móc của Ðức có công suất ép 1 tấn hạt/ca (6 tiếng), được 3 tạ dầu gốc và hoạt động 3 ca/ngày.
 
Ngoài sản phẩm xăng, dầu sinh học sử dụng cho tất cả các loại động cơ thì từ tháng 11 năm 2011, công ty đã sản xuất ra xăng S99 dùng cho máy bay, đạt tiêu chuẩn châu Âu. Các sản phẩm xăng dầu sinh học nói trên của công ty đã được Chính phủ đồng ý cho công ty lưu hành. Ngoài ra, Công ty TNHH Năng lượng xanh Ðắk Lắk đã chiết xuất dầu gốc để chế biến các dược liệu, sản phẩm tiêu dùng, bã của loại quả này dùng sản xuất phân để bón cho cây cọc rào và nhiều loại cây trồng khác, sản phẩm cuối cùng là than vi lượng dùng làm nhiên liệu đốt, đun nấu (dạng như than tổ ong).
 
Hiện nay, Công ty TNHH Năng lượng xanh Ðắk Lắk đã được UBND tỉnh Ðắk Lắk cấp 9 ha đất tại Khu công nghiệp Chư Kuin để xây dựng nhà máy chiết ép xăng, dầu sinh học từ cây cọc rào. Dự kiến đầu năm 2013, công ty sẽ khởi công xây dựng nhà máy với công suất 10 tấn hạt/ca máy.
 
Ðược biết, Bộ Nông nghiệp-PTNT đã khảo sát tại một số vùng có thể tận dụng, khai thác tài nguyên đất đai trồng cây cọc rào vừa để phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, đất đồi dốc, đất xấu để trồng nhằm mục đích bảo vệ môi trường vừa khai thác cây này để sản xuất ra nhiên liệu sinh học để thay thế nhiên liệu hóa thạch đang sử dụng trong ngành giao thông vận tải, các ngành công nghiệp khác.
 
Theo đó, tháng 6 năm 2008, Bộ Nông nghiệp-PTNT đã có quyết định phê duyệt đề án nghiên cứu phát triển và sử dụng sản phẩm cây cọc rào ở trong nước giai đoạn 2008- 2015 và tầm nhìn đến năm 2025. Bộ cũng khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư xây dựng dây chuyền chế biến dầu thô, tạo vùng nguyên liệu. Bộ tiếp tục nghiên cứu và đánh giá về ứng dụng của cây trồng, chế biến diesel sinh học và các sản phẩm từ cây cọc rào thành một ngành hàng mới có hiệu quả. Trong chiến lược phát triển năng lượng xanh quốc gia cho tương lai của Chính phủ, các bộ, ngành cũng đã chọn phát triển cây cọc rào để tạo nguồn nhiên liệu.
 
Bài, ảnh: Thanh Nga

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập161
  • Hôm nay5,105
  • Tháng hiện tại56,475
  • Tổng lượt truy cập41,124,278
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây