Theo Tổng cục Hải quan, ngày 7/10/2008, Tổng cục Hải quan đã ra Quyết định số 1971/Qđ-TCHQ về việc truy thu thuế mặt hàng thẻ nhớ nhập khẩu của Chi nhánh Công ty CP Phát triển đầu tư công nghệ (Chi nhánh FPT) với số tiền 14.428.839.000 đồng.
Sau khi làm việc với đại diện lãnh đạo Chi nhánh FPT, ngày 3/11/2009 Tổng cục Hải quan đã có công văn số 6583/TCHQ-KTSTQ trả lời cuối cùng về mã số và mức thuế suất cho mặt hàng thẻ nhớ này và yêu cầu Chi nhánh FPT thực hiện nộp đủ tiền thuế truy thu theo Quyết định số 1971 của Tổng cục Hải quan. Tuy nhiên, từ đó tới nay, qua nhiều lần đôn đốc Chi nhánh FPT vẫn không tuân thủ chấp hành nộp thuế truy thu.
Hiện, ngoài số tiền đã bị cơ quan hải quan cưỡng chế trích nộp từ tài khoản tiền gửi của Chi nhánh FPT mở tại các NHTM số tiền là 587.000.000 đồng, hiện Chi nhánh FPT vẫn còn nợ 13.841.839.000 đồng tiền thuế và tiền phạt chậm nộp thuế (0,05% mỗi ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp).
đại diện Tổng cục Hải quan cho hay, nếu Chi nhánh FPT tiếp tục chây ì nộp thuế, cơ quan này sẽ áp dụng các biện pháp cưỡng chế theo quy định tại Luật quản lý thuế.
Thu Hoài
à kiến bạn đọc
MINH TRÃ (13:49 - 20/03/2012)
CÃC DOANH NGHIọ†P CHAY ÃŒ Nọ¢ đọŒNG THUẾ DO CÆ CHẾ CHÃNH SÃCH THU THUẾ HIọ†N NAY
Do cơ chế chính sách quy định thời gian cho các đối tượng nộp thuế hiện nay nên Bầu đức nói đúng: "Tôi nợ chứ không xù thuế". Những năm qua vấn đề nợ đọng thuế của các doanh nghiệp và các hộ kinh doanh liên tục gia tăng, mặc dù chính quyền địa phương các cấp và ngành thuế đã tích cực có nhiều biện pháp tích cực nhưng cũng chưa chuyển biến . Bộ tài chính chỉ đạo phấn đấu nợ tồn đọng thuế cuối năm chỉ dưới 5% , nhưng thực tế các địa phương đều nợ thuế tồn đọng trên 10% , cá biệt có địa phương hơn 50% nợ thuế tồn đọng. Có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, về mặt khách quan do chế độ chính sách nộp thuế các đối tượng nộp thuế được kéo dài đến 90 ngày, nếu quá thời gian đó ngành thuế mới áp dụng các biện pháp hành chính để xử lý . Trong thời gian này các đối tượng nộp thuế chỉ nộp tiền phạt thuế do nộp chậm, số tiền nộp phạt chậm quá thấp so với mức lãi vay ngân hàng hiện nay của các ngân hàng , do vậy không doanh nghiệp, hộ kinh doanh nào lại đi vay ngân hàng để nộp thuế với mức lãi suất cho vay quá cao như hiện nay. Về mặt chủ quan có nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh làm ăn có tinh thần trách nhiệm , đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định, tuy nhiên có doanh nghiệp , hộ kinh doanh cố tình trốn thuế , khi biết đến thời điểm ngành thuế sẽ áp dụng các biện pháp hành chính thì các đơn vị này đã tẩu tán tài sản , nơi kinh doanh chỉ là nơi thuê mặt bằng để kinh doanh , nơi ngân hàng đăng ký tài khoản thì không còn số dư . Cuối cùng cơ quan thuế chuyển hồ sơ sang cơ quan công an điều tra để xử lý , nhưng không xử lý được do chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm , vì các tổ chức này chỉ nợ thuế chứ không phải trốn thuế . Còn các lãnh vực thất thu thuế tập trung 6 lãnh vực mà ngành thuế đang chỉ đạo tăng cưọng thanh tra , nhất là tình trạng chuyển giá hiện nay của các đơn vị liên doanh nước ngoài , qua thanh tra phát hiện truy thu thuế lên đến hàng ngàn tọ· đồng. Ngoài ra việc hoàn thuế giá trị gia tăng đối với hàng xuất khẩu cũng là vấn đề báo động , vì có nhiều doanh nghiệp đã làm hồ sơ khống để hoàn thuế giá trị gia tăng nhiều vụ đã có đến hàng trăm tọ· đồng. để khắc phục các vấn đề nêu trên cần phải nghiêm khắc xử lý các hành vi cố tình không thực hiện nghĩa vụ nộp thuế của người tham gia kinh doanh , đối các nước trên thế giới vấn đề trốn thuế là tội rất nặng, được điều chỉnh trong bộ luật hình sự. đề nghị nên có hướng dẫn quy định thời gian cụ thể yêu cầu phải có nghĩa vụ nộp thuế , nếu quá thời gian các đối tượng phải nộp thuế mà không nộp thì coi như tội trốn thuế phải xử lý theo bộ luật hình sự. Còn vấn đề chống thất thu 6 lãnh vực đã nêu, nhà nước yêu cầu các đơn vị này hàng năm phải có thẩm định kiểm tra của các tổ chức kiểm toán trong hoặc ngoài nước do đơn vị tự thuê và báo cáo kết quả kinh doanh hàng năm cho ngành thuế quản lý. Bên cạnh đó các tổ chức thanh tra nhà nước hoặc chuyên ngành tăng cưọng công tác thanh tra giám sát các đơn vị nào có dấu hiệu hoạt động tài chính không lành mạnh. Nếu thực hiện đồng bộ các giải pháp nêu trên, hy vọng những năm tới tình hình nợ đọng thuế và thất thu thuế sẽ giảm.