Chọn kênh đầu tư an toàn

Thứ ba - 22/11/2011 20:32 1.938 0
Trong thời kỳ bão giá, lạm phát như hiện nay, chọn kênh đầu tư nào là an toàn nhất: vàng, ngoại tệ, chứng khoán, bất động sản hay gửi tiền tiết kiệm? Vấn đề này đang là mối quan tâm của rất nhiều người dân. Và nhiều người đã thấy bất ngọ khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chính thức nhận định: Tiền VND đang đảm bảo quyền lợi cho người gửi tiền.

. Gửi tiết kiệm tiền VND - kênh đầu tư đang có lãi thực dương

Theo NHNN, lãi suất huy động VND đang được các ngân hàng áp dụng với mức trần 14%/năm cho các kỳ hạn từ 1 tháng trở lên. Nếu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng dưới 1,0%/tháng thì gửi tiết kiệm hiện nay là một kênh đầu tư hiện có lãi suất "thực dương". Theo công bố của Tổng cục Thống kê, CPI của cả nước tháng 10-2011 chỉ tăng 0,36% so với tháng trước, thấp nhất kể từ đầu năm và là tháng thứ 3 liên tiếp có mức tăng dưới 1%. Chính phủ cũng đã điều chỉnh mục tiêu tốc độ tăng tín dụng và tăng tổng phương tiện thanh toán cả năm (12 - 13%) thì lạm phát cả năm sẽ khoảng 18%. Điều đó có nghĩa là tốc độ tăng giá trong những tháng tới sẽ không còn cao như cuối năm trước.

 Gửi tiết kiệm VND đồng vẫn đang là kênh hấp dẫn khách hàng.

Cũng theo nhận định của NHNN, trên thị trường vàng, sau hàng loạt các biện pháp quản lý thị trường vàng của cơ quan chức năng, giá vàng đã không còn hấp dẫn giới đầu cơ. Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới hiện đã ổn định trong khoảng 200.000 - 300.000 đồng/lượng. Lực mua trên thị trường giảm mạnh so với trước. Giá vàng trong nước đang theo sát giá vàng thế giới, nhưng thị trường hiện nay rất khó đoán. Trên thị trường ngoại tệ, NHNN đã ban hành một loạt văn bản để siết chặt thị trường ngoại hối, phương thức điều hành tọ· giá đã thay đổi, khiến giới đầu cơ rất khó đón lõng nên biến động sẽ không lớn. Các ngân hàng thương mại cũng có sự điều chỉnh tọ· giá theo hướng đi xuống. Gần đây, giá USD cũng tương đối ổn định, chênh lệch giữa tọ· giá trên thị trường tự do đã thu hẹp so với trước. Tọ· giá cả năm sẽ thấp hơn nhiều so với CPI. Thị trường bất động sản cũng đang chịu nhiều sức ép, các doanh nghiệp bất động sản đang xả hàng tránh lỗ. Việc bất động sản được đưa ra khơi danh mục phi sản xuất vật chất, lãi suất cho vay giảm là những tín hiệu dự báo luồng tiền có thể quay trở lại thị trường này. Tuy nhiên, xu hướng thị trường vẫn chưa rõ và rất khó đoán, nguồn cung trên thị trường lại đang quá lớn, góp phần làm chôn vốn dài hạn…

Trong điều kiện bình thưọng, gửi tiết kiệm được xem là hình thức giữ tiền an toàn hơn hình thức đầu tư, trừ một số thời điểm khủng hoảng, lãi suất huy động tăng lên cao đến mức 19%. Chính vì thế, khi lãi suất quay về còn 14%/năm, người dân hơi sốc nên đã có hiện tượng rút tiền khọi ngân hàng để mua vàng. Tuy nhiên hiện nay, với nhiều người có tiền nhàn rỗi còn đang chưa biết đầu tư vào đâu thì gửi tiết kiệm VND đang là kênh an toàn nhất trong bối cảnh các kênh đầu tư khác đang kém hấp dẫn và rủi ro cao. Hiện nay, nhiều người dân ở Khánh Hòa cũng đã chọn hình thức gửi tiền tiết kiệm bằng VND. Bà Nguyễn Thị Tuyết - Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh Khánh Hòa cho biết: Trong khi ở các địa phương khác, nguồn vốn huy động có phần sụt giảm thì tại Khánh Hòa, nguồn vốn huy động vẫn ổn định và tăng đều, đặc biệt là nguồn huy động từ dân cư. Tính đến cuối tháng 10, tổng nguồn vốn huy động của các chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đạt 23.447 tọ· đồng, tăng 2.997 tọ· đồng so với đầu năm (với tọ· lệ 14,66%), so với cùng kỳ năm trước tăng 24,72%. Trong đó, huy động bằng VND đạt 19.980 tọ· đồng, tăng 3.071 tọ· đồng so với đầu năm (với 18,16%); huy động bằng ngoại tệ và vàng 3.660 tọ· đồng, tăng 118 tọ· đồng so với đầu năm (với tọ· lệ 3,34%). đặc biệt, nguồn huy động từ dân cư (tiết kiệm và phát hành giấy tọ có giá) toàn tỉnh đạt 17.682 tọ· đồng, tăng 3.195 tọ· đồng so với đầu năm (tăng 22,05%).

. Hấp dẫn với nhiều chương trình khuyến mãi gửi tiết kiệm VND

Bên cạnh đó, gửi tiền tiết kiệm bằng VND hiện còn hấp dẫn bởi nhiều ngân hàng đang áp dụng các chương trình khuyến mãi với nhiều quà tặng và các cơ hội trúng những giải thưởng lớn. Có ngân hàng đưa ra chương trình với tổng trị giá các giải thưởng lên tới 11 tọ· đồng như: Chương trình "Cơn lốc tọ· phú" của Sacombank; hoặc Chương trình "Gửi tiền ngay - Quay trúng lớn" của VietinBank đem đến cho khách hàng cơ hội trúng 1.500 giải thưởng có giá trị, trong đó có 2 giải đặc biệt, mỗi giải trúng 1 ô tô KIA Forte SXAT, cùng nhiều giải thưởng hấp dẫn khác như: xe máy Piagio, màn hình LCD LED, Iphone…; Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) với chương trình "Tứ Kim Vạn Lộc" có tổng trị giá giải thưởng lên đến 4 tọ· đồng; Chương trình "Lộc vàng đón xuân" của VPBank có giải đặc biệt lên đến 20 lượng vàng SJC; Ngân hàng Á Châu ACB đang áp dụng chương trình "đón Giáng sinh, mừng năm mới cùng ACB" với giải đặc biệt là 1kg vàng, 3 giải nhất mỗi giải là 1 xe máy Honda Vision…

Có thể nói, trong những tháng cuối năm, khi chọn kênh đầu tư qua ngân hàng, khách hàng đang có rất nhiều cơ hội để sinh lời.

Nguồn tin: Báo Khánh Hòa

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập51
  • Hôm nay4,987
  • Tháng hiện tại56,357
  • Tổng lượt truy cập41,124,160
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây