Chư Jút tăng cưọng phòng, chống dịch heo tai xanh

Chủ nhật - 19/08/2012 20:55 1.632 0
Trong những ngày qua, dịch heo tai xanh (hội chứng rối loạn sinh sản và hô hấp) đã xảy ra hết sức nghiêm trọng ở nhiều tỉnh thành trong cả nước.
đặc biệt, tại tỉnh đắk Lắk, dịch bệnh đang phát sinh mạnh và có nguy cơ lây lan sang địa bàn huyện Chư Jút. Trước tình hình đó, huyện đã triển khai các biện pháp ngăn ngừa, phòng chống dịch kịp thời đến từng hộ chăn nuôi trên địa bàn.
 
Hiện nay, một điều đáng lo ngại là dịch heo tai xanh đã xuất hiện tại xã Hòa Phú (đắk Lắk) là địa phương chỉ cách xã Tâm Thắng của huyện Chư Jút chỉ một con sông. Không chỉ vậy, hàng ngày người dân còn giao thương, buôn bán qua lại thưọng xuyên nên nguy cơ lây nhiễm bệnh là rất cao.
 
Bà Trương Thị Lan, một hộ chăn nuôi trong xã cho biết: "Gia đình tôi chỉ là hộ chăn nuôi nhọ, chuồng chỉ có 7-8 con, nhưng do dịch bệnh xảy ra chỉ cách khu vực chăn nuôi không bao xa nên tôi thấy không yên tâm lắm. Nhưng nhọ địa phương hướng dẫn cách phòng bệnh, phun thuốc tiêu độc khử trùng nên hiện giọ đàn gia súc của gia đình tôi vẫn khọe mạnh và không có dấu hiệu gì về bệnh dịch".
 
Trước tình hình nguy cấp của dịch heo tai xanh, UBND xã Tâm Thắng đã chỉ đạo các ban, ngành chuyên môn, huy động lực lượng, xây dựng phương án tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, chống và cảnh giác cao độ với dịch tai xanh trên đàn heo.
 
Ông Nguyễn Minh Tuấn, Chủ tịch UBND xã cho biết: "Khi nhận được chỉ thị của UBND huyện về tăng cưọng công tác phòng, chống dịch heo tai xanh, xã đã xây dựng kế hoạch hành động cụ thể để triển khai công tác phòng dịch nhằm mang lại hiệu quả cao. Trước hết, qua hệ thống loa đài, xã đã liên tục cập nhật thông tin và hướng dẫn người dân ngăn chặn dịch bệnh kịp thời. đồng thời, trong mấy ngày qua, xã cũng đã tiếp nhận từ Trạm thú y huyện trên 100 lít hóa chất sát khuẩn RTD Lodine và đã chuyển cho các hộ chăn nuôi nhọ lẻ và các thôn có trang trại chăn nuôi để bà con xử lý, diệt khuẩn tại khu vực chăn nuôi. Bên cạnh đó, xã cũng tiến hành công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ các điểm giết mổ, buôn bán thịt heo tại địa phương".
 
để chủ động phòng, chống dịch heo tai xanh một cách triệt để, theo ông Bùi đức Phái, Trạm trưởng Trạm Thú y huyện thì ngay từ khi có dấu hiệu xuất hiện dịch heo tai xanh vào cuối tháng 5/2012, UBND huyện đã ban hành Chỉ thị 02/CT-UBND chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và địa phương trên địa bàn tăng cưọng công tác phòng, chống dịch heo tai xanh. Và mới đây, ngày 8/8/2012, khi dịch bệnh bùng phát tại tỉnh đắk Lắk, huyện cũng đã có Công văn 1201/CV - UBND về triển khai các biện pháp cấp bách về phòng, chống dịch bệnh heo tai xanh một cách kịp thời và triệt để.
 
Theo đó, huyện yêu cầu UBND các xã, thị trấn kiện toàn hoạt động của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm cấp xã, thị trấn để chỉ đạo, đôn đốc các ban, ngành, đoàn thể, các thôn, buôn, bon, tổ dân phố triển khai các biện pháp phòng dịch tại địa phương.
 
đến nay, Trạm Thú y huyện đã thành lập đoàn công tác đi kiểm tra tình hình chăn nuôi, dịch bệnh đến từ hộ chăn nuôi gia súc trên địa bàn. đồng thời, đoàn kiểm tra liên ngành về phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và vệ sinh an toàn thực phẩm huyện đã tiến hành kiểm tra, giám sát chặt chẽ các điểm giết mổ, buôn bán, vận chuyển động vật và sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc vào địa phương, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không qua kiểm soát và lăn dấu kiểm soát giết mổ của ngành Thú y.
 
Bên cạnh đó, các ban, ngành chuyên môn của huyện cũng đã triển khai rộng rãi công tác thông tin, tuyên truyền qua các phương tiện truyền thông từ cơ sở đến cấp huyện, qua đó, giúp người dân nâng cao nhận thức về chăn nuôi an toàn, phòng chống dịch bệnh hiệu quả, thực hiện vệ sinh thực phẩm trong mua bán, tiêu thụ gia súc và sản phẩm từ gia súc.
 
Theo Trạm Thú y huyện thì do tình hình dịch bệnh tai xanh trên đàn heo diễn biến phức tạp, khó lưọng và vô cùng nguy hiểm, vì thế, người dân không được ăn tiết canh và đặc biệt khi có gia súc ốm chết nghi mắc bệnh phải báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc ngành chức năng huyện để có biện pháp xử lý kịp thời.
 
Cũng theo ông Bùi đức Phái thì trước nguy cơ lây lan dịch heo tai xanh tại địa phương, Trạm Thú y huyện cũng đã cấp phát được 800 lít hóa chất sát khuẩn RTD Lodine về cho các hộ chăn nuôi ở các thôn, bon, buôn xử lý môi trường chuồng trại. Ngoài ra, huyện cũng đã phối hợp với các phòng, ban liên quan tăng cưọng công tác giám sát, phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc.
 
Có thể nói, từ nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch heo tai xanh của các cấp, ngành chuyên môn trong huyện đã thật sự giúp các hộ chăn nuôi đứng vững và ngăn chặn nguồn bệnh lây lan vào địa bàn.
 
Văn Tâm

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập11
  • Hôm nay3,344
  • Tháng hiện tại68,905
  • Tổng lượt truy cập41,136,708
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây