Chương trình xây dựng nông thôn mới đã làm thay đổi diện mạo nông thôn ở huyện Cư Jút

Thứ tư - 30/01/2013 07:45 2.427 0

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa
Năm nay, người dân ở huyện Cư Jút đón Tết vui hơn, không khí cũng rộn ràng hơn, các tuyến đường giao thông nông thôn ở trên địa bàn huyện đã được mở rộng và nâng cấp, bộ mặt nông thôn đã được khởi sắc, đời sống của nhân dân ngày càng được nâng cao.
Đó là một trong những tiêu chí trong Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng nông thôn mới mà huyện Cư Jút đã thực hiện thành công trong năm vừa qua.

(Chương trình xây dựng nông thôn mới đã làm thay đổi diện mạo nông thôn ở huyện Cư Jút)

 
Theo ông Lê Trọng Yên - Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện Cư Jút cho biết: kết quả triển khai chương trình xây dựng NTM ở 7 xã khá thành công, tạo ra bức tranh nông thôn mới rõ nét làm đổi thay bộ mặt nông thôn. Đây thực sự là cuộc vận động lớn, tạo sự chuyển biến sâu sắc về chất được các tổ chức chính trị - xã hội và cộng đồng dân cư cùng hưởng ứng vào cuộc, tạo tiền đề tốt cho bước triển khai mở rộng xây dựng NTM ra các địa phương. Năm 2012, Huyện Cư Jút đã xác định là năm bản lề để triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM. Do đó, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện Cư Jút đã tăng cường chỉ đạo, đôn đốc các địa phương phải cơ bản hoàn thành các bước chuẩn bị. Tính đến nay, đã có 7/7 xã đã hoàn thành công tác quy hoạch xây dựng NTM và có 2 xã hoàn chỉnh đề án xây dựng NTM được UBND huyện phê duyệt là xã Tâm Thắng và Nam Dong.


Qua đợt kiểm tra cuối năm 2012 về tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM ở các xã cho thấy: các địa phương đã nhận thức rõ được Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm, sẽ làm thay đổi diện mạo của nông thôn, góp phần nâng cao đời sống của người dân địa phương. Do đó, hầu hết các xã đã huy động được sức dân để xây dựng NTM như: làm đường giao thông, xây dựng Nhà văn hóa thôn, các thiết chế văn hóa, thể thao, vệ sinh môi trường ở khu dân cư… Tính đến nay, Huyện Cư Jút đã nâng cấp, mở rộng được trên 43 km đường giao thông nông thôn; Trong đó: có 14,29km đường bê tông và 28,76km đường cấp phối; xây dựng sân thể thao xã với diện tích 2ha trị giá 365 triệu đồng; mua được 7 lô đất để xây dựng Hội trường thôn trị giá 1,3 tỷ đồng; xây dựng được 9 Hội trường thôn với số tiền trên 1,5 tỷ đồng … Chính những thành quả này đã khẳng định sự thành công của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM là một chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước ta.

 

Điều quan trọng hơn là Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM đã được đẩy lên thành phong trào, nâng cao nhận thức của nhân dân, các hình thức tổ chức sản xuất được đổi mới, nhiều địa phương đã chuyển đổi làm tốt khâu dịch vụ hỗ trợ sản xuất, kết cấu hạ tầng nông thôn được đầu tư bài bản, hiệu quả phục vụ tốt sản xuất và an sinh xã hội. Nét nổi bật trong việc triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM là ở mỗi địa phương đều có cách làm riêng, phù hợp với thực tế và mang lại hiệu quả cao. Theo đó, ngay sau khi lập đề án quy hoạch, các địa phương đã xác định được tiêu chí nào dễ thì triển khai thực hiện trước, tiêu chí nào khó thì làm sau. Như xã Nam Dong phát triển làm đường giao thông nông thôn, xã Tâm Thắng xây dựng Hội trường thôn, xã Cư KNia triển khai xây dựng Nhà văn hóa xã…. Khi các địa phương cùng triển khai thực hiện, đã tác động tích cực đến nhận thức của người dân địa phương, tạo nên sự cạnh tranh giữa xã này với xã khác, thôn này với thôn kia. Cũng chính từ đó, đã tạo luồng sinh khí mới và khí thế thi đua sôi nổi trong mọi tầng lớp nhân dân, góp phần tạo cho bộ mặt nông thôn ở Cư Jút ngày càng phát triển.


Nhiều địa phương tuy không được tỉnh, huyện chọn làm điểm để triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, nhưng các địa phương đã nhận thức được tầm quan trọng của chương trình, nó đem lại lợi ích thiết thực phục vụ nhân dân. Do đó, bằng nội lực và huy động được sức mạnh của nhân dân, các địa phương đã đồng loạt ra quân triển khai chương trình, tạo nên sự chuyển biến mạnh mẽ trong nông dân và  nông thôn. Cơ sở hạ tầng như điện – đường – trường - trạm đã được đầu tư nâng cấp, người dân đã biết chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thâm canh tăng vụ, xây dựng vùng chuyên canh như: mô hình trồng cây cà phê, hồ tiêu, cao su, rau xanh, đậu các loại.v.v… từng bước nâng cao hiệu qủa kinh tế trên cùng đơn vị diện tích, đem lại nguồn lợi không nhỏ cho người dân. Cùng với phát triển nông nghiệp, Huyện Cư Jut cũng quan tâm phát triển các mô hình sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và các dịch vụ, kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn, không những giải quyết nguồn lao động tại địa phương mà còn tạo bộ mặt nông thôn ở huyện Cư Jut ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân đã được nâng lên một bước.

 

(Bê tông hóa đường giao thông nông thôn ở Thôn Trung Sơn - xã Ea Pô - Cư Jút)


Có thể nói, chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới là một chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước làm chuyển biến mạnh mẽ đến nhận thức, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ở nông thôn. Người dân thêm yêu quê hương và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Chính quyền địa phương, đoàn kết chung sức, chung lòng xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp./.
Hương Thơm
Ảnh chụp từ Video của Đài TT-TH Cư Jút

Nguồn tin: Аài truyền thanh huyện Cư Jút

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập86
  • Hôm nay3,161
  • Tháng hiện tại54,531
  • Tổng lượt truy cập41,122,334
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây