Trả lời về thông tin mà Đại sứ TQ tại Mỹ Thôi Thiên Khải nói rằng, TQ chỉ có 1 giàn khoan duy nhất trong vùng biển không có tranh chấp, trong khi VN có 30 giàn khoan, Đại sứ Nguyễn Quốc Cường khẳng định, TQ đang tìm cách tạo ra thực tế mới, thay đổi nguyên trạng để biến vùng biển không tranh chấp thành vùng có tranh chấp và điều này là không thể chấp nhận được.

VN đã thực hiện thăm dò, khai thác dầu khí trong hàng chục năm qua trong vùng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của mình, chứ không phải trong vùng biển tranh chấp. Nhiều công ty nước ngoài đang hợp tác với VN khai thác dầu khí. Liệu họ chịu hợp tác với VN trong vùng biển tranh chấp? Năm 2012, TQ mời thầu quốc tế thăm dò tại một số lô dầu khí trong thềm lục địa VN và không một công ty nước ngoài nào chấp nhận.

Đại sứ Nguyễn Quốc Cường trả lời phỏng vấn CNN.

Đại sứ Cường cũng bác bỏ lập luận của cựu Ngoại trưởng TQ Dương Khiết Trì nói rằng, TQ là nước lớn và các nước khác là nước nhỏ. "Lập luận này là vô lý. Tất cả các nước đều bình đẳng trong quan hệ quốc tế và luật pháp quốc tế, dù lớn hay nhỏ. Không thể nói rằng nước nhỏ bắt nạt nước lớn hay ngược lại" - Đại sứ Cường nói.

Đại sứ Nguyễn Quốc Cường nhấn mạnh, VN theo đuổi chính sách đối ngoại độc lập tự chủ. VN muốn có quan hệ tốt với Mỹ, TQ, và nhiều nước khác. Nhưng VN không thể chấp nhận cưỡng ép hoặc đe dọa. Khi nói đến vấn đề bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, người dân VN rất quyết tâm.

Không một nước nào có thể đánh giá thấp quyết tâm của người VN trong việc bảo vệ chủ quyền và quyền chủ quyền. 100% người Việt, dù sống ở đâu, ở VN, ở Mỹ hay ở một nước khác, đều tin rằng, đối với người Việt, không gì quý hơn độc lập tự do.