đắk Lắk: trường "loạn thu" đầu năm học

Thứ hai - 12/12/2011 04:02 1.761 0
Sau khi Tamnhin.net đăng bài "trường loạn thu đầu năm học", phản ánh tình trạng loạn thu ở trường Tiểu học Nguyễn đức Cảnh, tiếp tục tìm hiểu thông tin chúng tôi phát hiện thấy trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm (TP. Buôn Ma Thuột - đắk Lắk) còn có những khoản thu mà ai nhìn vào cũng cảm thấy ngao ngán.
trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm, nơi có nhiều khoản thu "lạ"
Thu vô tội vạ

Cầm bản danh sách các khoản thu do một phụ huynh có cháu học trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm cung cấp (danh sách thống kê lại, chưa đầy đủ), chúng tôi không khọi bất ngọ vì những khoản thu không thể chấp nhận được.

Trong bản danh sách do phụ huynh cấp các khoản thu được ghi rõ, học phí buổi chiều 80.000 đồng/em/tháng, quỹ hội phụ huynh 80.000 đồng/em/năm, dọn vệ sinh 60.000 đồng/em/năm, nước 30.000 đồng/em/năm, ghế 20.000 đồng/em/năm,

Ngoài ra, còn có các khoản phí khác như, trồng cây xanh 30.000 đồng/em/năm, quỹ đội 18.000 đồng/em/năm, bảo hiểm y tế 50.000 đồng/năm, bảo hiểm y tề 210.000 đồng/năm, bảng tên 8000 đồng, sổ liên lạc 4000 đồng, heo đất 6000 đồng, phô tô giấy thi 20.000 đồng, 1 bộ đồng phục 130.000 đồng, áo khoác 85.000 đồng, quỹ lớp 200.000 đồng.

Tổng các khoản thu theo bản danh sách phụ huynh cấp có 16 khoản số tiền phải đóng là 1.671.000 đồng, mặc dù có những khoản đúng, nhưng có những khoản thu không ai có thể chịu được khi cầm bản danh sách này.


Bản danh sách các khoản thu do phụ huynh cấp.

Điển hình như. Quỹ dọn vệ sinh thu mỗi em 60.000 đồng/em/năm, trồng cây xanh 30.000 đồng/em/năm, nước 30.000 đồng/em/năm đây cò thể được xem là những khoản cố tình móc hầu bao của phụ huynh.

Một phụ huynh gặp chúng tôi ở cổng trường cho biết, thu như thế này với người giàu chẳng sao, nhưng với người nghèo là cả một vấn đề lớn, không phải ai cũng có thể đóng ngay được.

Theo phụ huynh cung cấp thông tin vì là trường mới xây dựng nên sẽ thu tiền xây dựng, nhưng chưa thấy nói gì, mà chỉ nghe thông tin là có đóng.

"Phải có giấy giới thiệu của Phòng, trường mới làm việc"

Làm việc với chúng tôi thầy Lê Văn Long - Hiệu trưởng trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm gần như không hợp tác trong việc cung cấp các vấn đề liên quan đến các khoản thu chi của nhà trường.

Thầy Long cho biết, sáng nay, tôi đang họp trên phòng, có nghe phản ánh về tình trạng thu chi ở trường Nguyễn đức Cảnh. Do vậy, phòng có chỉ đạo từ nay trường nào có PV về làm việc phải mọi lên phòng trước đã.

Khi chúng tôi đề cập tới vấn đề tìm hiểu các khoản thu chi đầu năm, thầy Long cho rằng, vấn đề này có giấy giới thiệu của phòng GD&đT thì chúng tôi mới cung cấp thông tin.

Cũng theo thầy Long, việc này ảnh hưởng đến uy tín của toàn nghành, cần phải được cấp trên đồng ý thì chúng tôi cung cấp, khi được họi là thầy nào trên phòng nói thì thầy Long trả lời là thầy Nam.

Không được nhà trường hợp tác, chúng tôi đã gọi điện cho ông Huỳnh Trọng Nam - Phó phòng GD&đT Thành phố họi về vấn đề, liệu phải có ý kiến của phòng thì trường Lê Thị Hồng Gấm mới được phép cung cấp thông tin hay không?.

đáp lại câu họi này, ông Nam trả lời với giọng gắt gọng: rõ ràng gặp trường Lê Thị Hồng Gấm hay bất kỳ trường nào thì các anh phải lên gặp phòng chứ.

Khi chúng tôi xin đặt lịch làm việc với phong thì thầy Nam cho biết, hiện nay anh Hùng là người quản lý phòng, có gì lên làm việc với anh Hùng, tôi không quản lý vấn đề đó.

Trước đó, chúng tôi có làm việc với ông Hùng thì được ông Hùng cho biết, vấn đề thu chi ở cấp tiểu học phải gặp thầy Nam!

Thiết nghĩ, nếu đây là những khoản thu minh bạch, rõ ràng đã được nhà trường phát cho phu huynh thì không có vấn đề gì mà phải ngại không cung cấp, nhưng trường Lê Thị Hồng Gấm giữ chiêu "im lặng là vàng" không cung cấp gì cả mà yêu cầu phải có giấy giới thiệu của phòng, liệu đây là việc làm mọ ám có vấn đề trong thu chi?.

Tamnhin.net sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.


"để chấm dứt tình trạng thu chi vô tội vạ trên. GS đào Trong Thi Chủ nhiệm Uọ· ban văn hóa giáo dục thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc Hội hiến kế: Luật Giáo dục quy định không thu gì khác ngoài khoản thu học phí và lệ phí, nhưng BGD và đT có hướng dẫn việc huy động kinh phí để xây dựng, mua sắm các trang thiết bị cho trường, lớp, các khoản thu này với danh nghĩa là tự nguyện nhưng thực tế đâu phải tự nguyện, có khi đơn do nhà trường viết sẵn rồi đưa phụ huynh ký. Cần phải có cơ sở giám sát việc này để tự nguyện thật sự là tự nguyện, muốn vậy Ban đai diện của phu huynh phải hoạt động độc lập không bị giật dây và phu thuộc bởi BGH nhà trường và thầy cô giáo.

Hiện nay có tình trạng Ban đại diện phu huynh được bầu ra nhưng thực tế là do nhà trường hoặc thầy cô giáo chủ nhiệm chỉ định khi họp hành hay thu chi vấn đề gì đó theo gợi ý của nhà trường, tôi nghĩ rằng cần có cơ chế bầu Ban đại diện phụ huynh độc lập, các khoản thu phải được phu huynh bàn bạc công khai, minh bạch hoặc bọ phiếu kín, tránh tình trạng nể nang rồi gật đầu rồi cho qua, như vậy mới ngăn chặn được tiêu cực".(theo Tuổi Trẻ)

Nguyễn Hải Dương

Nguồn tin: Theo Tamnhin.net

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập45
  • Hôm nay2,697
  • Tháng hiện tại54,067
  • Tổng lượt truy cập41,121,870
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây