Các đồng chí: Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương đã tiếp và làm việc với Đoàn.
Tại buổi làm việc, sau khi báo cáo sơ bộ về kết quả phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh 6 tháng đầu năm, đồng chí Nguyễn Bốn đã báo cáo với Đoàn về tình hình phát triển giao thông, vận tải trên địa bàn tỉnh cũng như kiến nghị, đề xuất những nội dung liên quan.
Theo đó, để đáp ứng yêu cầu phát triển, Đắk Nông cần được Trung ương tiếp tục quan tâm hơn nữa trong việc bố trí nguồn vốn để đầu tư hạ tầng giao thông đồng bộ. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã kiến nghị, đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Quốc phòng sớm triển khai lập quy hoạch chi tiết và đầu tư xây dựng sân bay Nhân Cơ; triển khai đầu tư tuyến đường sắt Đắk Nông-Chơn Thành (Đồng Nai); quan tâm đầu tư xây dựng một số tuyến đường địa phương, kết nối với đường Hồ Chí Minh; triển khai xây dựng đường cao tốc Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên để phá thế độc đạo về giao thông; sớm bố trí vốn kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 để tỉnh nâng cấp, mở rộng quốc lộ 28 đoạn qua xã Quảng Khê (Đắk Glong) và đầu tư xây dựng quốc lộ 14C giai đoạn 2…
Sau khi nghe báo cáo và những nội dung đề xuất của tỉnh Đắk Nông, các thành viên đoàn công tác cũng đã trực tiếp trả lời những nội dung kiến nghị của tỉnh, đồng thời đề xuất một số ý kiến nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông.
Ban An toàn Giao thông quốc gia cũng đã đề xuất với tỉnh một số vấn đề như: Cần quản lý tốt hành lang trên tuyến quốc lộ 14 bởi thời gian qua do chưa quản lý tốt nên xảy ra tỉnh trạng người dân lấy đất làm nhà gây sạt lở; sớm quyết toán kinh phí về các nguồn vốn giải phóng mặt bằng.
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Diễn cho rằng: Kết quả đạt được của Đắk Nông như ngày hôm nay một phần là có sự quan tâm của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải trong việc đầu tư nguồn vốn phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn thời gian qua. Tuy nhiên, hiện Đắk Nông vẫn có những tắc nghẽn trong phát triển do hạ tầng giao thông chưa phát triển xứng tầm, nhất là sau khi Dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ và Nhà máy Điện phân nhôm Đắk Nông đi vào hoạt động. Vì vậy, đây là chuyến làm việc quan trọng để Bộ Giao thông Vận tải, các thành viên trong đoàn nắm rõ hơn thực tế hạ tầng giao thông của tỉnh để có hướng ưu tiên tham mưu chính phủ bố trí nguồn vốn, nhất là với những công trình cấp bách và những dự án chiến lược như đường sắt, đường không…
Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa ghi nhận những kết quả đạt được trong quá trình phát triển của tỉnh. Đối với các kiến nghị của tỉnh là rất xác thực và cần thiết nên Đoàn ghi nhận và sẽ có ý kiến cụ thể với Chính phủ về từng nội dung. Đối với các dự án như quốc lộ 14C và quốc lộ 28 đã được đưa vào vốn trung hạn nên tỉnh cần đưa vào dự án cấp bách để sớm bố trí nguồn vốn triển khai. Bên cạnh đó, nếu Đắk Nông không tháo gỡ được vấn đề giao thông thì sẽ bế tắc trong phục vụ nhu cầu phát triển. Vì thế, đề nghị tỉnh cùng Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, đề xuất phương án khả thi để có được gói đầu tư hạ tầng đồng bộ đề xuất với Chính phủ. Riêng quốc lộ 14C thì nguồn vốn trung hạn là không nhiều nên đề nghị tỉnh lồng ghép một số chương trình để triển khai các đoạn qua khu dân cư. Đối với đường sắt thì tầm quan trọng đã rõ nên tới đây, Bộ Giao thông Vận tải sẽ báo cáo Quốc hội và Chính phủ có hướng triển khai.
Về đề xuất xây dựng sân bay, Bộ Giao thông Vận tải cũng đồng tình với tỉnh và sẽ tiếp tục nghiên cứu, có đề xuất phương án cụ thể với Chính phủ. Đối với việc hoàn trả các tuyến đường bị hư hỏng do thi công đường Hồ Chí Minh qua địa bàn, Bộ trưởng thẳng thắn nhận trách nhiệm và rút kinh nghiệm vì thiếu sự chỉ đạo sát sao trước khi thi công dẫn đến khó khăn trong việc thực hiện việc hoàn trả. Các dự án BOT, vì đã đưa vào, khai thác và thu phí nên đề nghị khẩn trương hoàn thành quyết toán để minh bạch hoạt động đầu tư.
Nguồn tin: Báo Đăk Nông