Đăk Nông: Khởi tố 83 đối tượng "xã hội đen"

Chủ nhật - 07/07/2013 09:34 1.255 0
Công an tỉnh Đăk Nông vừa triệt phá nhiều băng nhóm ''xã hội đen'' hoạt động tại vùng rừng xã Quảng Trực (huyện Tuy Đức), khởi tố 83 đối tượng. Đây là các băng nhóm chuyên khai thác gỗ lậu, tranh cướp đất rừng, bắt giữ lực lượng chức năng...
 

Dọn sạch gỗ quý, cướp đất rừng

 

Từ năm 2007 đến nay, nhiều doanh nghiệp được UBND tỉnh Đăk Nông cho thuê hàng chục nghìn hécta đất rừng tại xã Quảng Trực (huyện Tuy Đức) để trồng rừng. Từ khu vực này về trung tâm xã Quảng Trực rất xa, mùa mưa không thể ra vào được nhưng xuôi về huyện Bù Đăng (tỉnh Bình Phước) lại khá thuận lợi. Do vậy, nhiều băng nhóm lâm tặc đã “tập kết” ở huyện Bù Đăng rồi tràn lên Quảng Trực khai thác gỗ.

Mới đây, Công an tỉnh Đăk Nông đã bắt 2 xe ôtô chở hơn 24m3 gỗ lậu trên tuyến đường từ Tuy Đức về huyện Bù Đăng. Khám xét xưởng cưa của Nguyễn Văn Chở (xã Đường 10, huyện Bù Đăng), Công an thu giữ thêm 120m3 lậu. Kết quả điều tra cho thấy, hằng ngày Nguyễn Văn Chở và Ngô Đình Quang (trú xã Đắk Nhau, huyện Bù Đăng) cho đàn em lên rừng khai thác gỗ hoặc bảo kê khai thác, sau đó đưa về huyện Bù Đăng hàng chục xe ôtô gỗ/ngày.

Cùng với nạn lâm tặc, từ năm 2010 đến nay, hàng nghìn đối tượng cũng chọn lối Bù Đăng tràn lên Quảng Trực tranh cướp đất rừng với các doanh nghiệp. Các đối tượng này đã liên kết, thành lập 8 tổ dân cư trái phép... Hậu quả, trong số 3.145ha đất rừng được UBND tỉnh cho các doanh nghiệp thuê, đã có hơn 2.200ha bị các đối tượng này chặt phá, chiếm giữ bất hợp pháp.

 

Bảo kê, cướp bóc

 

Ngoài ra, tại Quảng Trực cũng xuất hiện nhiều băng nhóm ''xã hội đen'', trong đó có các băng nhóm do Phạm Xuân Phương (trú xã Đắk Nhau) và Nguyễn Văn Thành (trú xã Bom Bo) cầm đầu. Phương cho đàn em dựng barie tại bến Đắk Zên để thu tiền của người dân và các phương tiện qua lại; còn Thành ép thương lái bán lại nông sản với giá rẻ, sau đó sang tay cho xe tải đường dài hưởng chênh lệch. Các băng nhóm này cũng thu tiền bảo kê đất xâm canh, bảo kê thương lái, cướp đất của dân và các doanh nghiệp để bán...

 
CA điều tra việc thương lái bị băng nhóm "xã hội đen" thu tiền bảo kê.

Nghiêm trọng hơn, bọn chúng còn ép các doanh nghiệp phải nhận đàn em vào làm việc, từ đó tham gia vào Trạm kiểm soát liên ngành Đắk Zên do huyện Tuy Đức thành lập, kiểm soát được toàn bộ vùng rừng Quảng Trực. Do mâu thuẫn về quyền lợi, giữa các băng nhóm cũng thường xuyên xảy ra xung đột vũ lực, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đăk Nông đã khởi tố 20 vụ án về các tội hủy hoại rừng, hủy hoại tài sản, cố ý gây thương tích với 83 đối tượng. Hầu hết các đối tượng ''xã hội đen'' - từng là nỗi khiếp sợ của người dân và các doanh nghiệp ở Quảng Trực - đều đã bị bắt.

Theo Báo Lao động

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập233
  • Hôm nay5,758
  • Tháng hiện tại57,128
  • Tổng lượt truy cập41,124,931
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây