Dân họi - Chính quyền trả lời về lĩnh vực y tế

Thứ ba - 06/11/2012 20:16 1.411 0
Họi: Người dân khi đến khám bệnh tại Bệnh viện Ða khoa tỉnh Ðắk Nông có thẻ bảo hiểm y tế chưa được quan tâm: khám điều trị tại bệnh viện bác sỹ ít nhiệt tình, cung cấp thuốc không đủ so với người bệnh, chất lượng thuốc có phần hạn chế…; và còn nhiều bất cập khác như việc nhận phong bì thưọng xuyên diễn ra (có nhận phong bì thì được quan tâm chu đáo, không có thì ít quan tâm bệnh nhân, còn có nhiều biểu hiện thiếu văn hóa). Ðề nghị ngành Y tế có biện pháp chấn chỉnh kịp thời. (Cử tri Phạm Bá Tưọng, thôn 6, xã Ðắk Wer, huyện Ðắk R’lấp phản ánh).
 
 
Trả lời:
- Vấn đề nâng cao y đức cho đội ngũ y bác sĩ, ngành Y tế đã triển khai và chỉ đạo Bệnh viện Ða khoa tỉnh và các cơ sở y tế thực hiện theo đúng các quy định của Bộ Y tế. Ðặc biệt trong năm qua, Sở Y tế đã tổ chức Hội thi giao tiếp ứng xử tại tất cả các bệnh viện và tổ chức kiểm tra đột xuất (ngoài giọ hành chính) quy chế thưọng trực, quy định giao tiếp ứng xử tại các Bệnh viện. Trong thời gian tới, Sở Y tế sẽ tiếp tục tăng cưọng công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện quy tắc ứng xử tại các cơ sở y tế công lập và tư nhân; chỉ đạo tăng cưọng, sinh hoạt hiệu quả Hội đồng người bệnh để lắng nghe tâm tư nguyện vọng và các ý kiến đề xuất của người bệnh, người nhà người bệnh; xây dựng phong trào "Hình ảnh người thầy thuốc xã hội chủ nghĩa" với các tiêu chí cụ thể, gắn với cuộc vận động và học tập theo tấm gương Bác Hồ.
 
- Hiện nay, việc khám chữa bệnh cho người bệnh có thẻ BHYT tại các cơ sở y tế thực hiện danh mục thuốc theo Thông tư số 31/2011/TT-BYT ngày 11/7/2011 của Bộ Y tế, ban hành và hướng dẫn thực hiện Danh mục thuốc chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán. Thông tư này đã bổ sung thêm trên 800 loại thuốc được quỹ BHYT thanh toán và việc chỉ định được cấp thuốc điều trị theo hạng bệnh viện của Bộ Y tế quy định. Có một số loại thuốc được quy định trước đây không có trong Thông tư 31 (ví dụ như các loại thuốc Vitamin kết hợp được thay thế bằng các loại thuốc vitamin đơn chất…), Có một số loại thuốc được thay thế bằng các loại biệt dược khác. Tuy nhiên danh mục thuốc vẫn đảm bảo công tác kê đơn khám chữa bệnh cho dân dân theo tuyến, theo từng phân hạng bệnh viện (Ví dụ tuyến xã không thể đầy đủ các loại thuốc như các bệnh viện). Việc phản ánh không rõ thuốc gì nên rất khó xác định.
 
- Việc cán bộ y, bác sĩ nhận phong bì: Ðây là tình trạng còn xảy ra rải rác ở một vài cá nhân, tuy nhiên do cử tri không nêu đích danh tên cán bộ nên việc xử lý gặp nhiều khó khăn. Hiện nay ngành Y tế đã thông báo số điện thoại theo đường dây nóng bao gồm: Số điện thoại Ban Lãnh đạo Bệnh viện, số điện thoại của phòng chuyên môn Sở Y tế. Qua đó người bệnh có thể phản ánh trực tiếp những vấn đề còn bất cập, vướng mắc trong quá trình khám chữa bệnh cho lãnh đạo Bệnh viện hoặc về Sở Y tế để được giải đáp cũng như xử lý các trường hợp vi phạm.
 
Họi: Người dân ở trong xã đi mua thuốc tây tại các quầy thuốc trên địa bàn để uống, khi mua nhiều người mua cùng loại thuốc, cùng chất lượng nhưng giá mà mỗi người phải trả lại khác nhau, nhân dân không biết giá thuốc nào đúng, nào sai. Vậy ngành Y tế kiểm tra chặt chẽ các cửa hàng bán thuốc, bắt buộc niêm yết giá thuốc được bán để cho nhân dân được sử dụng loại thuốc đúng chất lượng, giá cả hợp lý. (Cử tri Nguyễn Văn Hiệp, thôn Quảng Ðạt, xã Ðạo Nghĩa, huyện Ðắk R’lấp).
 
Trả lời:
Nguyên tắc quản lý nhà nước về giá thuốc (điều 3, Thông tư liên tịch số 50/2011/TTLT-BYT-BTC-BCT ngày 30/12/2011 của liên Bộ: Y tế, Tài chính, Công thương):
 
- Nhà nước quản lý giá thuốc theo nguyên tắc: các cơ sở kinh doanh thuốc tự định giá, cạnh tranh về giá, chịu sự kiểm tra, kiểm soát của cơ quan quản lý nhà nước về giá thuốc theo quy định tại Luật Dược, Nghị định số 79/2006/NÐ-CP ngày 9/8/2006 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Dược.
 
- Nhà nước sử dụng các biện pháp bình ổn giá thuốc trên thị trường để đáp ứng nhu cầu về thuốc phục vụ công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khọe.
 
- Các cơ sở kinh doanh thuốc phải thực hiện đầy đủ các hướng dẫn về kê khai, kê khai lại, niêm yết giá thuốc và chịu trách nhiệm trước pháp luật về giá kê khai, kê khai lại, niên yết và giá thuốc theo quy định tại Luật Dược, Nghị định số 79/2006/NÐ-CP của Chính phủ.
 
Vậy người dân nên tham khảo, lựa chọn các cơ sở bán thuốc có uy tín, giá cạnh tranh hợp lý để mua thuốc; giám sát công khai, niêm yết giá thuốc của cơ sở bán thuốc, nếu thấy vi phạm về công khai, niêm yết giá thuốc thì phản ánh về Sở Y tế để xử lý theo quy định.

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: quan tâm
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập57
  • Hôm nay3,942
  • Tháng hiện tại55,312
  • Tổng lượt truy cập41,123,115
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây